Với odo khoản 2 vạn cây số chưa phải là mốc vận hành quá lớn, nhưng đây thường là mốc bảo dưỡng lớn trên các mẫu xe phổ thông.

Thông thường với các xe vận hành khoảng 20.000 cây số thường sẽ được tư vấn gói bảo dưỡng cấp trung. Tùy theo hãng mà sẽ có cách gọi khác nhau nhưng hầu hết đều có chung các hạng mục cần thiết ngoài việc thay nhớt cơ bản, dựa vào cách vận hành và thời gian mà một số bộ phần cần kiểm tra hoặc thay thế.

Thay nhớt và lọc nhớt, lọc nhiên liệu

Đây là việc cơ bản khi bảo dưỡng xe, tuy nhiên mốc này cũng sẽ được đề nghị thay lọc nhớt, bởi sau thời gian vận hành lọc nhớt gần như không còn tác dụng lọc các cặn khi vận hành. Nếu không thay có thể dẫn đến việc giảm hiệu quả của dầu nhớt thậm chí là tắt đường dẫn nhớt. Nếu chủ xe kỹ hơn có thể thay nhớt kết hợp với thay lọc nhớt sau mỗi lần bảo dưỡng.

van-hanh-khoan-20-000km-xe-o-to-can-phai-bao-duong-gi

Ngoài việc thay lọc nhớt, thì lọc nhiên liệu cũng là chi tiết cần phải thay thế. Theo đó sau một thời gian vận hành, lọc nhiên liệu sẽ giữ lại các tạp chất và cặn bẩn, va cũng sẽ bị tắc nghẽn và không còn hiệu quả. Việc thay mới lọc nhiên liệu đảm bảo nhiên liệu sạch được lưu thông trong động cơ, giúp các bộ phận bên trong hoạt động trơn tru, giảm ma sát và mài mòn. 

Kiểm tra lốp

Đây là một quy trình thường có sau mỗi 20.000 km, việc này giúp kiểm tra độ mòn của lốp, tình trạng lốp. Ngoài ra còn phải thực việc đảo lốp giúp có độ mòn đồng đều giữa các bánh xe. Bên cạnh đó còn một số hạng mục nên làm như cân bằng động, chỉnh độ chụm thước lái.

Các việc này không chỉ giúp lốp luôn có tình trạng ổn định, kéo dài tuổi thọ và hạn chế tối đa các ảnh hưởng đến thước lái, hệ thống treo. Quá trình trên có thể tốn chi phí nhưng đảm bảo được độ an toàn khi lái xe, đồng thời tối ưu hóa hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.

Thay các loại lọc gió

Trên xe ô tô sẽ có hai loại lọc gió gồm lọc lạnh và lọc động cơ. Về nguyên lý đều có chung mục đích lọc bụi bẩn đem lại nguồn khí tươi cho động cơ và điều hòa. Nếu không thay sẽ khiến xe hao xăng hơn bởi lượng gió bị nghẹt hay khoang nội thất sẽ có những mùi hôi do các loại lọc không còn tác dụng.

Hệ thống treo

Đây là một bộ phận có phần phức tạp nhưng lại đảm nhiệm khá nhiều các nhiệm vụ như đảm bảo an toàn và thoải mái khi lái xe. Hệ thống này bao gồm các bộ phận như lò xo, giảm xóc, thanh giằng và các khớp nối, có nhiệm vụ hấp thụ và giảm chấn động từ mặt đường, giữ cho xe vận hành ổn định và êm ái. Sau một thời gian sử dụng, các bộ phận trong hệ thống treo có thể bị mòn, rơ hoặc hư hỏng, gây ra các hiện tượng như tiếng kêu lạ, rung lắc và giảm độ an toàn khi lái xe.

van-hanh-khoan-20-000km-xe-o-to-can-phai-bao-duong-gi

Hầu hết ở mốc 20.000km thì hệ thống treo vẫn còn rất tốt, tuy nhiên vẫn nên kiểm tra để đảm bảo các chi tiết luôn ở tình trạng hoàn hảo bởi điều kiện vận hành tại Việt Nam có phần khắc nghiệt khi vẫn còn nhiều ổ gà, ổ voi hay nắp cống. Đặc biệt là hệ thống treo khí nén cần phải kiểm tra cẩn thận hơn.

Hệ thống phanh và các bộ phận khác

Ở 20.000km các bộ phận trong hệ thống phanh cũng cần phải kiểm tra kỹ lưỡng như vệ sinh bằng dung dịch chuyên dụng, tra mỡ vào các khớp nối để đảm bảo không bị mắc kẹt. Ngoài ra một số hạng mục khác cũng cần kiểm tra như hệ thống đèn, điện, gạt mưa, nước mát,…

van-hanh-khoan-20-000km-xe-o-to-can-phai-bao-duong-gi

Hầu hết các hạng mục này chỉ cần kiểm tra xem có hỏng hóc hay gặp sự cố hay thiếu hụt dung dịch. Việc kiểm tra tình trạng này có thể giúp người dùng phát hiểm sớm các rủi ro như chuột cắn dây điện, rò nước mát, gạt mưa bị mòn,….

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.