Kỹ thuật xe ô tô, - 20/09/2021 09:51 AM
Thay nhớt định kỳ luôn là vấn đề tranh cãi giữa người dùng và trạm bảo dưỡng, trong khi đó sách hướng dẫn sử dụng lại thường có khoảng cách thay nhớt giữa mỗi lần sử dụng lại dài hơn.

Với người Việt, ô tô vẫn là một tài sản có giá trị cao nên việc bảo dưỡng thường được chú trọng nhiều không chỉ tối ưu cho việc vận hành mà còn bán lại được giá. Với người dùng bình thường việc thường sẽ đem xe vào trạm dịch vụ của hãng rồi nghe theo tư vấn viên mà tá hỏa với hóa đơn lên tới gần chục triệu đồng, nhưng cũng với chu kỳ đó với người có kinh nghiệm lại chỉ tốn chưa đến 2 triệu đồng đã gây tranh cãi lớn.

co-can-thay-nhot-sau-moi-5-000km-nhu-hang-khuyen-cao-hay-khong

Một trong số các hạng mục đó thì quan điểm vẫn đang được lan truyền khá phổ biến hiện nay là thay dầu nhớt ô tô sau mỗi khoảng hơn 5.000km theo khuyến cáo thường thấy khi mua xe. Nhưng nếu đọc sách hướng dẫn sử dụng sẽ thấy chu kì này dài hơn từ 8 - 10.000km tùy hãng và tùy theo loại xe. Chưa kể một số thương hiệu dầu nhớt lại công bố độ bôi trơn của nhớt có thể lên tới 15.000km.

Thực tế thì mốc 5.000km thường sẽ được chọn làm chu kỳ thay nhớt của khá nhiều dòng xe hiện nay tại Việt Nam kể cả trên một số thương hiệu hạng sang, về cơ bản các nhà phân phối đã tính toán khá kỹ để tối ưu lợi nhuận trên dịch vụ mà họ phân phối. Nếu để ý các trạm dịch vụ thường sẽ dùng những loại nhớt phổ thông có mức giá bán cao hơn mặt chung so với thị trường bên ngoài bởi các yếu tố như hàng chính hãng, chi phí mặt bằng, nhân công,….

co-can-thay-nhot-sau-moi-5-000km-nhu-hang-khuyen-cao-hay-khong

Để biết chính xác khi nào cần thay nhớt thì có lẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố vận hành như việc chạy đều ga ở đường trường nó sẽ khác với việc lái xe nhích nhích từng tý một trong thành thị đông đúc hay việc lái xe ở khu vực đèo dốc nó đã khác với ở đồng bằng rồi. Ngoài ra khi thay nhớt cần thay cả lọc nhớt để đảm bảo được hiệu quả nhớt bôi trơn ở mức tốt nhất.

Để biết được thông số cũng như nhớt dung tích nhớt của xe, có thể tìm hiểu trong sách hướng dẫn sử dụng theo xe rất đầy đủ và chi tiết. Và có thể tham gia các group về dòng xe của mình trên mạng xã hội để tham khảo các dòng nhớt tối ưu cũng như các nơi uy tín để thay thế thông qua chia sẽ từ các thành viên trong group.

co-can-thay-nhot-sau-moi-5-000km-nhu-hang-khuyen-cao-hay-khong

Nên nhớ một điều, nếu đã chăm sóc xe không kỹ từ đầu thì ngay cả việc sử dụng nhớt cao cấp, nhớt xịn sau này thì cũng không giúp kéo dài được độ bền của những động cơ cũ này. Hãy sử dụng xe đúng theo đề xuất trong sách hướng dẫn sử dụng ô tô, không cần phải lãng phí tiền bạc cho những dịch vụ không cần thiết được kê thêm trong danh mục của tư vấn dịch vụ.

Với những xe có tuổi thọ cao, vận hành đã lâu, thì cần thay nhớt sớm hơn khoảng trung bình 5.000km và có thể tăng độ nhớt lên một bật và có thể sử dụng những thương hiệu nhớt bên ngoài cho hiệu năng tốt hơn so với nhớt trong trạm dịch vụ.  

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.