Dưới đây là một số cách thức phổ biến và cần thiết khi bảo dưỡng xe máy vào mùa hè.
Kiểm tra dầu nhớt máy
Bộ phận quan trọng nhất của chiếc xe nằm ở động cơ và khả năng vận hành trơn tru của nó, do đó việc thay dầu nhớt mới trước khi bắt đầu vào hè sẽ làm cho động cơ vận hành êm ái, tăng khả năng thoát nhiệt và giúp làm mát máy.
Các chuyên gia khuyến cáo rằng, vào mùa hè nên sử dụng loại dầu có độ nhớt cao. Lưu ý quan trọng là khi thay dầu máy cũng cần thay cả lọc dầu, nhằm đồng bộ và tạo sự bền bỉ hơn cho các chi tiết trong lúc vận hành. Trung bình giữa các lần thay dầu nhớt máy là khoảng 2 – 3 tháng, tuỳ vào đồng hồ công-tơ mét hiển thị và độ hao mòn của động cơ qua thời gian.
Riêng dòng xe tay ga còn cần chú ý thay cả dầu láp (dầu hộp số), theo kinh nghiệm là 3 lần thay dầu máy thì nên có 1 lần thay dầu láp.
Bơm lốp xe vừa đủ
Việc kiểm tra lốp cũng rất quan trọng, nếu mặt lốp quá mòn thì nên thay mới. Ngoài ra cũng nên kiểm tra cả săm xe, nếu có trên hai miếng vá thì cũng nên thay mới để đảm bảo an toàn.
Khi vận hành vào mùa hè, mặt đường thường có nhiệt độ cao, cộng với ma sát giữa lốp và mặt đường khiến không khí trong bánh xe giãn nở, lốp có thể nổ bất cứ lúc nào. Với những xe thường xuyên di chuyển ngoài trời thì nên xả bớt áp suất không khí trong lốp, độ căng vừa đủ.
Thay lọc gió khi cần
Được như là “lá phổi” của xe máy, lọc gió chiếm một phần quan trọng trong quá trình hoạt động cũng như giúp người điều khiển nhận biết những dấu hiệu gây hao tổn nhiên liệu hoặc tắt máy bất thường. Nhất là vào mùa hè, nhiệt độ thay đổi thường xuyên nên việc vệ sinh lọc gió là điều không thể thiếu sót khi chăm sóc xe máy.
Bên cạnh đó, điều kiện đường sá tại Việt Nam có phần khắc nghiệt và nhiều bụi bẩn, nên chủ xe cần thay lọc gió định kỳ sau 10.000 km và thường xuyên kiểm tra, vệ sinh sau mỗi lần thay dầu.
Dán keo cách nhiệt
Bảo vệ lớp sơn, giữ gìn phần vỏ bên ngoài hay chống nóng cho yên xe cũng là điều kiện thích đáng mà nhiều người chọn cách dán keo cách nhiệt, giúp chống nắng nóng và ngăn sự hấp thụ nhiệt lên bề mặt của xe. Ngoài ra, lớp keo này còn có chức năng chống trầy, ngăn bụi bẩn bám vào vỏ xe. Hiện nay, chi phí để thực hiện dịch vụ này thường dao động khoảng 200.000 – 400.000 đồng, tuỳ vào dòng xe và lựa chọn của khách hàng.
Bổ sung nước làm mát
Đối với hầu hết các mẫu xe tay ga đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Cho nên, vào mùa hè, việc kiểm tra và bổ sung thêm nước làm mát là rất cần thiết.
Khi thấy hiện tượng xe chạy khá ì, máy có mùi lạ, bốc hơi hay dễ chết máy và kim đồng hồ nhiệt độ chỉ ở vạch đỏ, tức là xe đã bắt đầu cạn nước làm mát và cần thiết bổ sung sớm.
Vệ sinh xe định kỳ
Thời tiết vào mùa hè rất oi bức, thỉnh thoảng kèm theo những cơn mưa bất chợt khiến bụi bẩn và bùn đất bám vào thành động cơ và cánh tản nhiệt, làm ngăn cản việc thoát nhiệt khi xe hoạt động, từ đó động cơ trở lên nóng hơn dẫn đến xe hoạt động sẽ bị ì gây tốn xăng. Nếu vẫn sử dụng xe trong thời gian dài thì sẽ dẫn đến hiện tượng bị bó máy.
Theo một số chuyên gia khuyến cáo, chủ xe nên thường xuyên rửa xe định kỳ và giữ xe luôn sạch trong mùa hè, cũng lưu ý thêm là không nên rửa xe khi động cơ còn nóng.
Đỗ xe nơi thoáng mát
Tương tự như ô tô, xe máy cũng cần được đỗ ở nơi có bóng mát, thoáng khí và sạch sẽ. Điều này rất có lợi trước và sau khi vận hành, bởi vì có thể tránh tình trạng tụ nhiệt hoặc các chi tiết hấp thụ nhiệt gây giãn nở, về lâu dài sẽ dẫn đến hao mòn. Đó cũng là cách hiệu quả giúp xe “thư giãn” và kéo dài tuổi thọ sử dụng.
Sau Tết âm lịch hằng năm, miền Bắc thường sẽ phải đón mùa mưa nồm ẩm cực kì khó chịu. Đây cũng chính là thời gian mà xe máy của bạn thường dễ “mắc bệnh” hơn hẳn, nguyên nhân chính là do nồng độ axit và các chất ăn mòn khác bám vào xe và gây ra những hỏng hóc không đáng có.
Còn hơn 1 tuần nữa là nghĩ Tết lớn nhất trong năm, chủ xe máy cần lưu ý các hạng mục sau để có thể vi vu ngày xuân một cách êm mượt.
Nước mưa chứa nhiều tác nhân làm ảnh hưởng tới các bộ phận bên trong động cơ xe, vì vậy sau khi đi mưa về cần làm những việc dưới đây.
Sau một thời gian sử dụng, côn xe sẽ bị ì ạch, gào máy khi tăng ga dẫn đến tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu nếu tài xế không biết cách chăm sóc.
Xài hoài cũng chán, đây là trường hợp của đại số người dùng đặc biệt là thanh niên trẻ khi sử dụng xe máy lâu ngày.