Tiện ích, - 04/05/2020 06:36 PM
Sau một thời gian sử dụng, côn xe sẽ bị ì ạch, gào máy khi tăng ga dẫn đến tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu nếu tài xế không biết cách chăm sóc.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-con-xe-bi-i-rung-manh-khi-tang-ga

Dạo quanh một vòng các tiệm sửa xe hiện nay thì thấy phần lớn những chiếc xe máy khi mang đến sửa chữa đều liên quan đến bộ phận này. Bệnh này không phải dễ dàng sửa chữa. Các tay thợ dù có chuyên nghiệp đến đâu cũng phải mất công sức tháo gỡ nguyên cả lốc máy để kiểm tra. Thời gian ít nhất cũng một buổi hay một ngày mới hoàn thành. Nhiều trường hợp nặng hơn phải để xe lại tiếp tục sửa chữa.

Nguyên nhân thì có rất nhiều, tùy vào điều kiện sử dụng của mỗi chiếc xe. Theo chia sẻ của nhiều thợ máy thì xe ì ạch, khó tăng tốc, rung mạnh…có thể do vấn đề về điện cao áp bị yếu, bugi đánh lửa sai tầm, căn chỉnh nhiên liệu sai (quá nhiều hoặc quá ít), lọc gió bẩn. Nhưng nguyên nhân chính yếu đa phần do bộ côn (hay bộ ly hợp) gặp vấn đề. Các chi tiết bên trong phải hoạt động nhiều và nặng dẫn đến bị mòn bề mặt làm việc, giảm ma sát.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-con-xe-bi-i-rung-manh-khi-tang-ga

Lý giải chi tiết hơn, khi bề mặt phíp của búa côn của côn trước và lá côn của côn sau bị mòn, trơ hay trượt. Dẫn đến không còn khả năng bám để dẫn động nữa, gây thất thoát mô men. Lúc này, xy lanh phải hoạt động ở vòng tua cao hơn để đạt được đủ tốc độ mong muốn. Làm cho xe bị hao xăng, rung mạnh, nóng máy. Đặc biệt khiến cho tuổi thọ các thành phần cấu tạo của xy lanh là xéc măng bị giảm tuổi thọ. Có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến cả cụm động cơ.

Ngoài việc phải hoạt động trong môi trường khắc nghiệt như vậy thì việc tài xế quên thay dầu hay dầu kém chất lượng cũng khiến cho bộ phận này bị mòn. Dầu dùng quá lâu sẽ mất độ nhớt, giảm khả năng bôi trơn. Hoặc thường xuyên âm côn bằng cách ghìm số để thả xe trôi tự do, ép côn để tăng tốc độ và dắt xe khi còn để số có thể khiến bộ ly hợp của xe bị hỏng nặng.

Thói quen đi ở tốc độ thấp, leo dốc hay dừng xe không về số của chị em phụ nữ hay người mới lái cũng khiến cho bộ phận này làm việc nặng nề hơn. Đối với những chiếc xe thường xuyên chở quá tải trọng thì khả năng hư hỏng của bộ ly hợp rất cao.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-con-xe-bi-i-rung-manh-khi-tang-ga

Cách tốt nhất để bảo vệ bộ phận này đó là thường xuyên chăm sóc, thay dầu nhớt khi đi từ 1500 – 2000 km. Đặc biệt là khi xe đã đi được 30.000km trở lên thì càng chú ý hơn. Lái xe đúng cách, phối hợp nhịp nhàng ga – số đúng tốc độ, sang số dứt khoát sẽ giúp xe bớt bị giật và côn cũng hoạt động hiệu quả hơn.

Nếu gặp vấn đề, thì hãy mang xe ra tiệm,bình tĩnh tham khảo ý kiến của thợ sửa xe trước khi đưa ra quyết định. Theo khảo sát của CafeAuto, nếu phải thay mới bộ côn xe thì giá cả rơi vào tầm 1,5 đến 2 triệu đồng. Lúc này, chiếc xe sẽ mạnh mẽ như lúc ban đầu mua về.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.