Tiện ích, - 31/01/2016 05:46 PM
Nếu bạn đang sở hữu trong tay một chiếc bốn bánh có sử dụng lớp sơn nhám bao phủ vỏ xe thì cũng cần phải hiểu rõ những ưu, khuyết điểm của loại vật liệu này để có cách bảo dưỡng, giữ gìn đúng cách và hợp lý.

Hãy tham khảo qua 5 điều cơ bản dưới đây về dòng sơn xe đặc biệt này.

Dễ lộ khuyết điểm

Vốn là một loại sơn khá “nhạy cảm” với các vết trầy xước, sơn nhám thường không dễ bảo dưỡng và được cảnh báo là khó bền qua thời gian nếu không được chăm sóc cẩn thận.

Một số cách thức được khuyến cáo để gìn giữ lớp sơn đặc biệt này là không nên chà nhám ướt, đánh bóng hoặc tẩy sơn khi gặp vết trầy trên vỏ xe. Hơn nữa, các nhà sản xuất cũng đưa ra nhận định rằng khả năng phối màu đúng với nguyên bản của sơn nhám là chuyện không dễ dàng gì.

Cách tốt nhất là hồi phục hoàn toàn bằng một loại sơn khác hoặc “sống chung” với vết trầy xước đó vĩnh viễn.  

Cẩn thận khi lau chùi

Khi có ý định vệ sinh bên ngoài và đặc biệt là lớp sơn nhám bao phủ xe thì lời khuyên được đưa ra chính là tự tay lau chùi hoặc đưa xe tới một garage chuyên nghiệp nắm rõ cách chăm sóc xe sở hữu lớp sơn này.

Những dịch vụ rửa xe tự động, các chất tẩy rửa thông dụng như xà phòng hay hoá chất chất lượng thấp… có thể khiến lớp sơn nhám dần mất đi độ sáng bóng cũng như giảm dần tuổi thọ.

Chăm sóc lớp sơn

Cách chăm sóc lớp sơn nhám cũng tương tự như khi vệ sinh, cần phải sử dụng găng tay chuyên dụng hoặc vải mềm không xù lông nhiều kết hợp với một số chấy tẩy đặc biệt dành cho loại sơn này, thời gian chăm sóc thông thường khoảng 1 – 2 lần/tháng tuỳ vào mức độ sử dụng hoặc tình hình thực tế.

Chủ xe nên tránh dùng các loại hoá chất không phù hợp, sáp hoặc đất sét lăn trên bề mặt sơn cũng như các phương pháp đánh bóng, tẩy sơn thông dụng, bởi vì những điều này có thể làm lớp sơn nhám không giữ được chất lượng về lâu dài.

Giá thành cao

Từ quá trình chăm sóc xe, mua sắm các vật dụng bảo dưỡng cho đến việc phải sơn lại hoàn toàn nếu xe gặp vấn đề với thân xe bên ngoài, chi phí bỏ ra để giữ gìn lớp sơn nhám là điều mà nhiều chủ xe không thể bỏ qua.

Sở hữu những ưu điểm thẩm mỹ, tôn thêm vẻ đẹp cho chiếc xe nhưng khâu chăm sóc lớp sơn đặc biệt này lại không hề dễ dàng gì, thậm chí nhiều người đã phải bỏ cuộc và chuyển sang dùng lớp sơn khác.

Không kèm bảo hành

Mặc dù là lớp sơn cao cấp và đắt tiền nhưng sơn nhám lại không hề được đảm bảo hay cam đoan về sự lâu bền từ các nhà sản xuất, bởi tính đặc dụng và cách bảo quản khá cố hữu. Vì vậy, lớp sơn có tốt hay không thì hoàn toàn phụ thuộc vào việc chăm sóc và biết cách giữ gìn của người dùng.

Dù đa phần các chủ xe không thấy được nhiều ưu điểm tiện lợi ở lớp sơn nhám này nhưng nếu là người am hiểu về sơn xe hoặc có nhiều thời gian chăm sóc tỉ mỉ đến chiếc xe thì đây có thể là một lựa chọn lý tưởng, đậm chất nghệ thuật dành cho những ai yêu xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.