Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô, - 26/03/2015 04:05 PM
Thời tiết nắng nóng luôn tìm ẩn nhiều rủi ro cho xế yêu của bạ, nhất là các nguy cơ cháy nổ. Những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn phòng tránh.
Để có thể tự giảm thiểu rủi ro và thiệt hại trong quá trình sử dụng xe hơi trong những ngày nắng nóng, bạn có thể tham khảo một số các nguy cơ gây cháy nổ dưới đây để đưa ra cách khắc phục sớm nhất.
Các chất gây cháy, nổ trên xe
Bình ga, bình xịt giảm đau, nước hoa, bật lửa và một số loại hóa chất chứa ga khác là những thứ dễ cháy hoặc nổ, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt vào mùa nóng.

Bình chữa cháy là "thần hộ mệnh" không thể thiếu trong mỗi chiếc ô-tô, tuy nhiên nếu không được bảo quản đúng cách thì chúng có thể hoàn toàn phản tác dụng và trở thành một "trái bom nổ chậm" gây nguy hiểm cho xe cũng như người ngồi bên trong.

Nếu theo dõi những diễn đàn lớn về xe vào những ngày nắng nóng như thế này, chúng ta sẽ gặp nhiều topic thành viên báo cáo về hiện tượng bình chữa cháy trên ô-tô bị nổ dù chưa hề sử dụng hay chịu tác động mạnh từ bên ngoài. Lỗi được ghi nhận ở các trường hợp nổ bất ngờ là do người sử dụng đặt bình chữa cháy ở gần nơi mặt trời chiếu vào như cốp chứa đồ bảng táp-lô trước hay khay để đồ bên dưới kính sau những dòng xe con.
Hệ thống cung cấp nhiên liệu
Đây được coi là nơi tiềm ẩn nhiều khả năng gây rủi ro nhất. Nhiên liệu được vận chuyển qua các đ=ường ống dẫn nối từ buồng chứa nhiên liệu sang buồng đốt. Sau một quá trình sử dụng, các ống dẫn bị cũ có thể bị rạn nứt, các mối nối bị ăn mòn, han gỉ. 

Từ đó, nhiên liệu sẽ bị rò rỉ qua các kẽ hở, lan tỏa và bám vào trong khoang máy. Trong trường hợp chập điện hoặc nhiệt độ khoang máy tăng cao sẽ làm cho nhiên liệu rò rỉ bị bốc cháy

Thiết bị thay thế hoặc lắp thêm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Việc lắp thêm các thiết bị phụ trợ như đèn, còi… chất lượng kém, không rõ nguồn gốc và không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cũng là nguyên nhân dẫn đến các sự cố chập điện gây cháy xe.

Dây cao áp của hệ thống đánh lửa cũng là bộ phận rất dễ gặp sự cố.

Dưới tác động của nhiệt độ cao trong khoang máy đồng thời với việc chịu tải điện áp cao, đường dây cao áp nhanh chóng bị lão hóa, rạn nứt hoặc bị nóng chảy khiến điện đánh ra ngoài làm cháy các bộ phận bằng nhựa, cao su gần nó.

 
Khi khoang máy dính nhiều dầu mỡ do lâu ngày không vệ sinh, bắt gặp tia lửa điện từ dây cao áp rò ra sẽ tức khắc gây cháy cho chiếc xe.
 
Lời khuyên từ các chuyên gia
 
Theo tư vấn của các chuyên gia kỹ thuật, người sử dụng trước tiên nên tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ, vệ sinh sạch sẽ khoang máy thường xuyên. Luôn đảm bảo dầu bôi trơn và nước làm mát trong tình trạng tốt. Lựa chọn các cơ sở sửa chữa có uy tín để thực hiện việc bảo dưỡng và sửa chữa khi cần thiết.
 
Trong trường hợp phải thay thế trang thiết bị, phụ kiện cho chiếc xe, cần xem xét kỹ nguồn gốc và các chỉ số kỹ thuật của thiết bị mới có phù hợp hay không. Không để các chất gây cháy nổ trong xe. Tuyệt đối không để bật lửa ga trong xe do chất lượng của đa số các loại bật lửa ga hiện nay rất kém, dễ bị nổ khi va đập hoặc nhiệt độ ngoài quá nóng.
 
Đỗ xe ở nơi râm mát, tránh những địa điểm có chất dễ cháy như rơm, cây khô, giấy vụn… Cố gắng tránh đỗ xe ngay dưới trời nắng nhằm tiết kiệm nhiên liệu cũng như phòng cháy trong trường hợp xe bị rò nhiên liệu.
 
Trước mỗi chuyến đi nên kiểm tra thật kỹ lốp xe. Bởi với nhiệt độ mặt đường cao cộng với ma sát lớn khi đi ở tốc độ cao dẫn đến áp suất lốp tăng vọt rất dễ bị vỡ nếu lốp yếu.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.