Như vậy, người đi xe máy hai bánh ngoài tiền mua xe và các loại thuế còn phải đóng các loại phí, lệ phí như lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký xe, sắp tới đây lại phải chịu thêm một loại phí nữa là phí sử dụng đường bộ.
Với người đi xe máy, họ có thể khá thoải mái khi mua bảo hiểm vì họ thấy quyền lợi của mình.Thí dụ như hiện nay công ty P đang tiếp thị trên Internet đưa ra mức giá là 130.000 đồng/xe/2 năm nhưng khuyến mãi giảm giá chỉ còn 67.000 đồng/xe/2 năm. Có bảo hiểm, khi tai nạn xảy ra người mua sẽ được bồi thường theo cam kết của công ty bán bảo hiểm và được pháp luật bảo hộ theo thông tư số 126/2008/TT-BTC ngày 22-12-2008 và nghị định số 103/2008/NÐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới. Phạm vi được bảo hiểm cũng khá rộng, áp dụng cho người điều khiển môtô, xe gắn máy trên lãnh thổ nước VN, lái xe có thể là chủ xe hoặc người được chủ xe cho phép sử dụng môtô, xe máy...
Trong lúc đó kể từ ngày 1-1-2013, nếu không có gì thay đổi, chủ xe máy loại xe phổ biến hiện nay là trên 100 phân khối phải đóng 100.000-150.000 đồng/năm phí sử dụng đường bộ, cao hơn số tiền mua bảo hiểm. Nhưng quyền lợi của người đóng lệ phí sử dụng đường bộ, chủ thể thu phí sử dụng đường bộ cam kết gì với người sử dụng đường bộ thì không rõ!
Trên thực tế chất lượng đường bộ còn quá tệ, kể cả những con đường được coi là chất lượng cao, đường mới làm thì vẫn đầy ổ gà, hố voi... tạo thành những cái bẫy rình rập người đi xe máy và sẵn sàng gây tai nạn cho họ. Chưa kể mưa xuống, triều lên thì đường biến thành sông gây hư hại đồng loạt nhiều xe máy đang lưu thông. Nhưng chủ thể thu phí sử dụng đường bộ hầu như không chịu trách nhiệm gì về những thiệt hại do mình gây ra cho phía đối tác là người đóng lệ phí sử dụng đường bộ.
Tuy nhiên nói gì thì nói, cuối cùng người dân cũng phải đóng phí sử dụng đường bộ vì họ... không thể bay như chim. Ðóng thì đóng nhưng ấm ức vì rõ ràng là không sòng phẳng.
Đường xấu, sao thu phí?
Gần 50 email phản hồi đều bày tỏ sự ấm ức nếu người đi xe phải nộp khoản phí này, nhất là trong thời điểm tình hình kinh tế đang khó khăn.
Không đầu tư, sao thu phí?
Đối với vùng hẻo lánh, vùng sâu vùng xa... hầu như giao thông nông thôn không được đầu tư, sao lại bắt người dân đóng phí giao thông đường bộ? Trong lúc hằng ngày khi qua các trạm cầu, đường các loại xe máy, ôtô đều phải đóng phí cầu đường. Nếu Bộ Tài chính dự thảo thu phí môi trường thì còn hợp lý hơn. Và muốn thu phí công bằng chỉ có cách thu vào tiền xăng, sẽ biết được mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện lưu thông nhiều hay ít.
(thaidoanddk@...)
Đường quá tệ
Tôi là sinh viên học tại TP.HCM, mỗi lần về quê ở Bến Tre, đi trên quốc lộ 1 đường thì hẹp, ổ gà, ổ voi xuất hiện hết cả 2/3 mặt đường. Trong khi đó làn đường dành cho xe máy quá hẹp còn bị người dân hai bên đường buôn bán lấn chiếm, đường hư hỏng bắt buộc phải đi vào làn ôtô. Mặc dù biết nguy hiểm nhưng tôi vẫn phải đi, vì nếu không đi thì biết đi nơi nào! Thiết nghĩ các cấp chính quyền cần xem lại chất lượng công trình. Nếu đường sá tốt thì mức thu phí như thế không ai than phiền cả.
HẢI ĐĂNG
Thêm gánh nặng
Trong điều kiện kinh tế hiện nay, thu nhập của người dân vẫn còn thấp, nhiều doanh nghiệp phá sản nên nhiều người lâm vào thất nghiệp, thu thêm phí đường bộ đối với xe máy đem lại gánh nặng thêm cho người dân. Mặt khác, công tác bảo trì đường bộ hiện nay theo đánh giá của người dân thì thực hiện chưa hiệu quả, lãng phí. Người dân mong muốn Chính phủ hãy xem xét lại.
(congbp@...)
Phải có cam kết
Thu phí cũng được nhưng điều quan trọng là chất lượng công trình cầu, đường đã đáp ứng việc đi lại của người dân chưa. Sẽ là chưa hợp lý khi bắt người dân đi xe máy phải đóng phí trong khi đường đầy ổ gà và ổ voi, nhiều tuyến đường thi công hoài mà không thấy hoàn thành khiến việc đi lại quá khó khăn, đường hẹp khiến người chạy xe phải chen lấn... Trong khi người dân phải chịu cảnh giao thông như vậy, nếu thu phí cần có cam kết tiền phí mà nhân dân đóng sẽ được dùng cải thiện chất lượng công trình giao thông, cụ thể là đến thời điểm nào người dân sẽ được đi trên những con đường chất lượng, có đủ làn đường... Mong rằng các cơ quan chức năng cần xem xét lại những gì mà nhân dân lên tiếng, không phải tự nhiên mà dân phản ảnh như thế.
(maihuuthe1992@...)
Dự kiến mức phí sử dụng đường bộ cho xe kinh doanh vận tải hàng hóa sẽ được giảm từ 10 đến 30% nếu được Chính phủ thông qua.
Để chia sẻ khó khăn với các đơn vị kinh doanh vận tải, theo quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 10-8 đến hết năm nay, phí sử dụng đường bộ đối với xe khách, vận tải hàng hóa giảm 10-30% so với quy định áp dụng trước đó.
Những ngày vừa qua, dư luận xã hội rất quan tâm tới đề xuất của bỏ Quỹ bảo trì đường bộ, nhiều chủ phương tiện nhầm tưởng rằng, bỏ quỹ Bảo trì đường bộ sẽ không phải đóng phí sử dụng đường bộ nữa.
Công ty tôi có 16 xe đầu kéo vận chuyển tro bay từ ngày 1/5/2017 đến 1/6/2017. Từ đó đến nay, công ty tôi không có việc làm, nên hiện vẫn gửi xe tại khu vực đường nội bộ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân (Bình Thuận). Do không biết có thông tư hướng dẫn, nên công ty tôi không làm đơn xin dừng lưu hành. Xin luật sư tư vấn làm thế nào để được miễn, giảm lệ phí đường bộ.
Ngày 20/4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định 28/2016/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014, trong đó quy định về việc bãi bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, có hiệu lực chính thức từ 05/6 tới đây.