Theo đó, phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tới đây chỉ còn áp dụng đối với: xe ôtô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự. Những dòng xe máy như môtô hai bánh, xe môtô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự đều sẽ không phải đóng phí trên theo quy định trước đây nữa.
Trước đó, Chính phủ đã lấy ý kiến từ các ban, ngành địa phương về việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy kể từ ngày 01/1/2016, với nguyên nhân đưa ra là sau hơn 2 năm thực hiện chính sách thu phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện mô tô xe máy thì công tác này gặp rất nhiều khó khăn mà hiệu quả lại thấp.
Hơn nữa, chế tài xử phạt còn hạn chế nên chủ xe không chấp hành nộp phí dẫn đến số phí thu được thấp, không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí, độ tin cậy của chính sách giảm đi... tạo ra dư luận không tốt và khó để người dân thực thi chấp hành.
Ngoài ra, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải, số tiền thu được trong 3 năm thực hiện vừa qua không cao. Riêng 2 năm đầu 2013 và 2014, mỗi năm thu được trên 550 tỷ đồng, còn trong nửa đầu năm 2015 chỉ được gần 175 tỷ đồng.
Nội dung mới này trong Nghị định 28/2016 sẽ có hiệu lực từ ngày 5/6/2016.
Ô tô bị phạt nếu không trang bị bình chữa cháy, đổi mới trong kiểm định ô tô, cấp bằng lái xe số tự động, tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy, kiểm tra và xử lý xe chở quá tải trọng…là những thông tin quan trọng sẽ có hiệu lực tháng 01/2016.
Trước tình trạng hiệu quả thấp, công tác thu phí khó khăn, chưa đồng bộ giữa các địa phương, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đã kiến nghị Chính phủ tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy từ 1/1/2016.
Bộ Tài chính thừa nhận việc thu phí đường bộ với xe máy gặp nhiều khó khăn, hiệu quả không cao và kiến nghị Chính phủ tạm dừng thu phí đối với xe máy từ ngày 1-1-2016 và sửa nghị định để bỏ thu phí xe máy.
Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương đang soạn thảo văn bản để báo cáo Chính phủ kiến nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, theo kết luận của Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Việc thu phí tính theo từng năm, bắt đầu thực hiện từ năm 2015. Các xe phát sinh trước ngày 1-1-2015 thì chủ phương tiện khai nộp phí đến hết tháng 7-2015.