Tiện ích, - 11/07/2017 03:00 PM
Công ty tôi có 16 xe đầu kéo vận chuyển tro bay từ ngày 1/5/2017 đến 1/6/2017. Từ đó đến nay, công ty tôi không có việc làm, nên hiện vẫn gửi xe tại khu vực đường nội bộ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân (Bình Thuận). Do không biết có thông tư hướng dẫn, nên công ty tôi không làm đơn xin dừng lưu hành. Xin luật sư tư vấn làm thế nào để được miễn, giảm lệ phí đường bộ.

Công ty Luật An Ninh xin được trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 2, Thông tư 293/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ về đối tượng chịu phí thì:

“1. Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), bao gồm: xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (sau đây gọi chung là ô tô).

2. Xe ô tô quy định tại khoản 1 Điều này không chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau:

a) Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai.

b) Bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

c) Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.

d) Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.

đ) Xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như: nhà gia, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xa ô tô dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe.

e) Xe ô tô đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam, nhưng ngưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên.

g) Xe ô tô bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên”.

Theo thông tin bạn cung cấp, đơn vị của bạn có 16 xe ô tô đầu kéo vận chuyển tro bay từ ngày 1/5/2017 đến 1/6/2017 không có lưu hành xe. Trong trường hợp này, chỉ có thể áp dụng điểm d, khoản 2, Điều 2 của Thông tư. Do bạn không cung cấp thông tin công ty bạn có thuộc loại hình doanh nghiệp kinh doanh vận tải hay không, vì vậy, để được miễn phí sử dụng đường bộ cho 16 xe ô tô trên, công ty bạn phải thỏa mãn các điều kiện sau:

+ Có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô;

+ Các xe đề nghị tạm dừng lưu hành là xe kinh doanh vận tải và thuộc sở hữu của doanh nghiệp;

+ Thời gian đề nghị tạm dừng lưu hành của từng xe phải liên tục từ 30 ngày trở lên.

Nếu đơn vị của bạn đáp ứng được điều kiện trên thì thuộc đối tượng không phải nộp phí sử dụng đường bộ. Đơn vị của bạn phải chuẩn bị đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 2 của Thông tư này để được miễn phí sử dụng đường bộ. Trong trường hợp xe ô tô đó đã được nộp phí sử dụng đường bộ, đơn vị của bạn sẽ được trả lại số phí đã nộp (áp dụng cho xe ô tô bị hủy hoại; bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe không tiếp tục lưu hành) hoặc được trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau (áp dụng đối với xe ô tô vẫn tiếp tục được lưu hành) tương ứng với thời gian không sử dụng đường bộ.

Bộ hồ sơ mà đơn vị của bạn cần chuẩn bị để gửi đến Sở Giao thông – Vận tải nơi quản lý, cấp phép kinh doanh vận tải bao gồm:

+ Đơn xin tạm dừng lưu hành theo mẫu số 06 ban hành kèm Thông tư 293/2016/TT-BTC;

+ Bản sao giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Sở Giao thông - Vận tải có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ đề nghị của đơn vị, nếu đủ điều kiện thì ký xác nhận đồng thời lập biên bản tạm giữ phù hiệu, biển hiệu (nếu có).

Sau đó, doanh nghiệp lập hồ sơ gửi đến cơ quan đăng kiểm gồm:

+ Đơn xin nghỉ lưu hành có xác nhận của Sở Giao thông - Vận tải;

+ Biên bản tạm giữ phù hiệu, biển hiệu (nếu có);

+ Bản sao biên lai thu phí sử dụng đường bộ.

Đơn vị đăng kiểm kiểm tra hồ sơ và lập biên bản thu tem nộp phí sử dụng đường bộ trong thời gian 02 ngày.

Khi đơn vị bạn muốn lưu hành lại xe, thì gửi đến đơn vị đăng kiểm và để tính toán số phí bù trừ, đồng thời gửi đơn đến Sở Giao thông - Vận tải đề nghị trả lại phù hiệu, biển hiệu (nếu có).

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.