Thị Trường, - 09/01/2020 11:03 PM
Tết đến, xuân về việc lái xe trở nên nhàn nhã hơn, bởi đường phố không còn những giây phút xô bồ thường nhật mà chỉ còn lại bình yên, tĩnh lặng. Lái xe những ngày này rất thích không phải nhúc nhích chen lấn từng chút một. Ấy thế cũng nên cẩn thận bởi lơ đễnh có thể gây họa cho mình và người khác.

Có một thực tế hơi bất ngờ, khi mà số vụ tai nạn giao thông ngày Tết lại cao hơn ngày thường mặc dù lúc này đường xá không quá đông đúc, lại không vướng phải áp lực thời gian. Tuy nhiên nguyên nhân chính lại đến từ sự chủ quan, từ những cuộc vui và cả đến từ phản xạ kém của lái mới.

Khích nhau từ ly bia

Nghị định 100 có hiệu lực từ đầu năm 2020, số lượng dân nhậu giảm dần bởi mức phạt kinh tế khá lớn nhưng đó là trong những đợt căng thẳng. Vậy còn dịp nghĩ Tết Âm lịch thì lại khác với tâm lý: “Tết rồi công an cũng phải nghĩ mà”, “ làm ly rượu cho không khí”, “cùng lắm thì ngủ lại nhà tui”,… nhưng liệu bia đến rượu vào liệu họ còn đủ tỉnh táo để nhớ những câu nói ấy.

tet-nay-van-giong-tet-xua-van-la-loi-nhac-xin-nhe-chan-ga

Thế nên ngày Tết bia rượu khó từ chối, nếu đã xác định từ trước chúng ta có thể sử dụng các ứng dụng đặt xe công nghệ để lỡ có uống rượu bia cũng không mắc những sai lầm đáng có. Dù chi phí đặt xe có cao hơn bình thường nhưng vẫn rẻ hơn chục lần so với mức phạt hay chí ít là sự an toàn của bản thân.

Hiểm họa ngầm từ những cuộc chơi khuya

Nghĩ lễ dài ngày, đồng hồ sinh học cơ thể thay đổi, con người có xu hướng đi chơi khuya hơn mọi ngày, lúc này cơ thể chưa thích ứng kịp dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ mặc dù không hề sử dụng chất kích thích. Đồng thời đường phố vắng vẻ hơn, rất dễ rơi vào trạng thái ngủ trong tiềm thức, tức là mắt vẫn mở nhưng các hoạt động não bộ đã rơi vào trạng thái tạm dừng hoạt động trong khoảng thời gian ngắn, nhất là khi đi một mình kể cả xe máy hoặc ô tô và dường như không thể phản xạ trước các tình huống bất ngờ gây nên tai nạn đáng tiếc.

tet-nay-van-giong-tet-xua-van-la-loi-nhac-xin-nhe-chan-ga

Bởi thế, Tết là ăn chơi nhưng hãy dừng và ngừng đúng lúc, đừng để tâm lý ráng thêm một xíu để rồi mất đi cái vui ngày xuân.

Đừng lái khuya

Với những gia đình có nội ngoại 2 bên cách nhau tương đối xa, thường tranh thủ chạy xô để chúc nhau ngày xuân. Đó cũng là lí do mọi người thường tranh thủ đi đêm để trọn 3 ngày mùng 1 bên nội mùng 2 bên ngoại mùng 3 bên bạn. Tất nhiên với những tài kinh nghiệm thì việc này bình thường bởi họ biết dừng nghĩ đúng lúc.

tet-nay-van-giong-tet-xua-van-la-loi-nhac-xin-nhe-chan-ga

Nhưng với tài mới, họ luôn muốn thể hiện nên cố gắng hoàn thành chuyến đi. Nhưng nếu đi vậy họ đâu còn tinh thần thoải mái bên họ hàng tệ hơn là gây ra tai nạn bởi những phản ứng trở nên kém đi. Thế nên, bạn cần bắt buộc phải có 1 người ngồi nói chuyện hay chí ít là tạo sự tập trung của bạn. Kinh nghiệm cá nhân là để người lớn ngủ trước và để những đứa trẻ nói chuyện với bạn, chúng có thể lãi nhãi những vấn đề không liên quan nhưng lại là liều thuốc tinh thần của bạn, khi chúng mệt thì hãy để người lớn đổi vị trí để trò chuyện cũng là lúc bạn nên dừng lại rửa mặt, nghĩ ngơi tập vài động tác thể dục.

Theo các nhà khoa học, việc lái xe liên tục từ 4 tiếng trở lên có thể khiến khả năng xử lý tình huống chỉ ngang với việc lái xe trong trạng thái say xỉn.

Kiểm soát tốc độ

Sau say rượu, thì quá tốc độ là nguyên nhân cao thứ 2 dẫn đến tai nạn giao thông nhất là tại Việt Nam. Người ta thường hồ hởi trong những ngày xuân nhưng lại quên bén đi kim đồng hồ tốc độ dần tăng cao.

tet-nay-van-giong-tet-xua-van-la-loi-nhac-xin-nhe-chan-ga

Cũng không trách được, bởi ngày thường đông đúc toàn xài chân thắng nhiều hơn chân ga cho nên dù có chạy nhanh hơn bình thường nhưng nên chủ động giảm tốc khi gặp ngã 4, cũng dừng dại mà chạy ké làn xe máy bởi bạn sẽ khó mà phản ứng trước tình huống xe trong hẻm băng ra với tốc độ cao. Cũng đừng hấp tấp mỗi khi chuyển làn hay quay đầu xe.

Đừng lơ đễnh

Khi lái xe, bạn sẽ nghe được những câu chuyện thú vị từ những người đi cùng, hay đơn giản là vài cô gái xinh xinh lướt qua, nếu không lo quan sát có thể dẫn đến sự va quẹt không đáng có.

tet-nay-van-giong-tet-xua-van-la-loi-nhac-xin-nhe-chan-ga

Mặt khác bạn sẽ nhận được nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn rủ rê chúc Tết nhưng chỉ khi nào dừng lại bạn hãy dùng để đảm bảo an toàn, nếu bắt buộc phải nghe điện thoại hãy dùng tai nghe bluetooth hay chức năng đàm thoại không dây trên xe.

Nên nhớ, ngày Tết lượng xe con, xe máy sẽ đông hơn so với xe tải, xe container vì thế lượng xe đi ẩu sẽ nhiều hơn bình thường cho nên việc tập trung lái xe cực kì quan trọng đặc biệt là việc sử dụng điện thoại.

Tết Công an vẫn làm việc

tet-nay-van-giong-tet-xua-van-la-loi-nhac-xin-nhe-chan-ga

Nên nhớ, Công an họ luôn làm việc cả năm, làm theo ca để đảm bảo an ninh trật tự. Đừng mang suy nghĩ Tết họ cũng được nghĩ mà cho mình phép phạm luật. Luôn nhớ mức phạt mới từ năm 2020 đã tăng cao, đừng dại dột để rồi đầu năm mất lộc nhé. Đặc biệt là đã uống rượu thì không lái xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.