Đầu tiên, cho nổ máy xe không tải
Thông thường khi xe không sử dụng, lượng điện trong bình ắc-quy cũng sẽ tự động giảm dần. Tốc độ giảm điện của bình ắc-quy tỷ lệ thuận với tuổi thọ bình.
Những xe để lâu ngày không thể khởi động được thường là do xăng lắng đọng trong kim phun hoặc chế hòa khí, buồng đốt động cơ không có đủ không khí, bơm xăng bị hụt, hết ắc-quy…
Thường thì bộ chế hòa khí chiếm đa số nguyên nhân gây ra hiện tượng này và chủ yếu là ở các loại xe sử dụng bộ chế hòa khí cũ. Đối với các dòng xe đời mới sử dụng bộ phun xăng điện tử thì ít bị tình trạng này hơn.
Đối với trường hợp bình ắc-quy cạn điện và xe không thể đề nổ, có thể khởi động xe bằng cách đạp nổ đối với xe được trang bị cần đạp hoặc đẩy nổ đối với xe số. Trường hợp xe tay ga không có cần đạp bị hết bình, cách duy nhất để khởi động xe là sạc lại bình ắc-quy.
Để xe máy không sử dụng một thời gian, nhiều người có thói quen ngắt kết nối thiết bị với bình điện để hạn chế tình trạng hết điện bình ắc-quy.
Nếu chủ xe không thể tự khởi động tại nhà thì có thể mang bình đến các cửa hàng sửa xe để sạc với chi phí khoảng vài chục ngàn đồng. Hoặc thậm chí để bình ắc-quy quá lâu thì có thể thay thế bình mới với chi phí từ 250.000 đồng, tùy loại.
Rửa xe sạch sẽ
Các chủ xe cần vệ sinh sạch sẽ trước khi bắt đầu sử dụng nó cho ngày làm việc đầu năm. Việc rửa xe có thể tự làm tại nhà nếu có đủ không gian và dụng cụ, chủ xe cần vệ sinh kỹ các vị trí như hốc bánh, bên dưới động cơ cũng như bên trong hộc chứa đồ.
Cần lựa chọn dung dịch rửa xe hợp lý, không nên dùng các loại có tính tẩy quá cao vì có thể gây tổn hại bề mặt sơn. Sau khi rửa, chủ phương tiện cần lau xe khô ráo, hạn chế được tình trạng ăn mòn, gỉ sét về lâu dài.
Kiểm tra áp suất lốp của hai bánh xe
Trong quá trình để xe không sử dụng một thời gian, có thể nhiều chủ xe cũng không quan tâm đến lượng hơi, áp suất lốp xe. Bạn cần kiểm tra lốp xe vì đây sẽ là bộ phận ảnh hưởng đến quá trình vận hành và độ an toàn của xe.
Cũng không nên bơm lốp xe quá non vì điều này sẽ làm lốp dễ bị biến dạng có thể bị méo, phình hoặc mòn không đều và ảnh hưởng tuổi thọ lốp.