Thị Trường - 16/03/2017 7:56 AM
Nhập khẩu ô tô tới đây sẽ không cần phải có Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp.

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 20/2011/TT-BCT ngày 12/5/2011 quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Thông tư mới đã bãi bỏ khoản 2 Điều 1 của Thông tư 20. Cụ thể, Bộ Công Thương đã bỏ quy định thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống phải có Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp.

Việc bỏ quy định về Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô này, theo đánh giá của một số doanh nghiệp, là không có nhiều ý nghĩa về quy trình thủ tục kinh doanh. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến cho dân buôn ô tô nhập khẩu mừng rỡ vì việc nhập khẩu, thông quan sẽ trở nên dễ dàng hơn.

quyet-dinh-cua-bo-truong-cong-thuong-dan-nhap-o-to-mung-ro

Bởi, thực tế từ giữa năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định nêu rõ thông tư 19 của Bộ GTVT quy định về bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu xe ôtô đã hết hiệu lực từ ngày 1/7/2016.

Việc Bộ GTVT bỏ quy định về bảo hành bảo dưỡng ô tô, trong khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương vẫn giữ nguyên khiến Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính “lúng túng” khi làm thủ tục nhập ô tô.

Đầu năm 2017, Bộ Tài chính đã phải có văn bản gửi Bộ GTVT làm rõ việc cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành bảo dưỡng để không gây khó cho doanh nghiệp, khi mà Thông tư 20 của Bộ Công Thương vẫn còn quy định này.

Như vậy, với việc sửa một phần Thông tư 20, thì vướng mắc của hải quan khi làm thủ tục nhập khẩu ô tô đã được tháo gỡ.

Còn nhập khẩu ô tô vẫn phải tuân thủ quy định vốn dậy sóng dư luận từ năm ngoái của Thông tư 20. Đó là yêu cầu thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, phải có Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó,...

Quy định này khiến nhiều doanh nghiệp không thể xin được giấy ủy quyền chính hãng nên đã rời bỏ thị trường.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
  • Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam lại tăng mạnh

    Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam lại tăng mạnh

    Thị Trường  - 04/08/2018 1:11 PM

    Số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu trong tuần này đã tăng mạnh so với lượng nhập khẩu trong tuần trước. Cụ thể, nhập khẩu có tới 1.935 chiếc tương ứng tổng trị giá đạt 39,7 triệu USD.

  • Vướng nhập khẩu, ô tô tiếp tục tăng giá

    Vướng nhập khẩu, ô tô tiếp tục tăng giá

    Thị Trường  - 30/07/2018 8:04 AM

    Sắp hết tháng thứ 7, các dòng xe nhập khẩu được hưởng thuế suất 0% từ nội khối ASEAN vẫn trong tình trạng khan hiếm do vướng quy định về nhập khẩu. Số lượng nhập khẩu về nhỏ giọt khiến giá tiếp tục tăng, đi ngược lại quy luật và kỳ vọng của người tiêu dùng.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags:

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Ý kiến bạn đọc (1)

Nguyễn Chí Thảo

Thành viên đăng ngày 16/03/2017 9:29 PM

Như vậy là chính xác rồi, việc gì phải có cơ sở bảo hành. Tôi mua xe thì có thể tôi vô hãng tôi sửa chữa, còn một thương hiệu nào đó không có cơ sở bảo hành sửa chữa ở đây thì khó lòng mà bán được xe, giờ dân mình cũng tính toán đôi đường hết, sai con tán là bán con trâu!

Trả lời