Ưu đãi nhiều, chuyển hẳn sang nhập khẩu
Thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng, ô tô bán tải được ưu ái hơn hẳn các dòng xe khác.
Cụ thể, thuế suất thuế nhập khẩu xe bán tải nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam chỉ ở mức 5%; thuế tiêu thụ đặc biệt 15% với xe có dung tích xi-lanh dưới 2.5L; 20% với xe có dung tích xi lanh 2.5-3.0 L và 25% với xe có dung tích x- lanh trên 3.0L. Trong khi đó, lệ phí trước bạ chỉ ở mức 2%.
Ngoài ra, theo quy định, nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ hiện chỉ được đưa về 5 cảng biển, thì ô tô pick-up, do được xác định là xe tải, nên không bị giới hạn cửa khẩu nhập khẩu. Tức là, nhập xe về cửa khẩu nào cũng được.
Đặc biệt, xe pick-up và tải Van được coi là xe con, theo quy chuẩn của Bộ Giao thông - Vận tải, nên thuận tiện trong việc phân luồng, phân loại khi tham gia giao thông.
Các mẫu xe bán tải bán chạy ở Việt Nam
Có lẽ, ô tô bán tải chỉ phải chịu bất lợi duy nhất là quy định niên hạn sử dụng không được quá 25 năm, nên giá trị bán lại thấp.
Ngày nay, những mẫu xe bán tải được nâng cấp khá sang trọng và tiện nghi. Ngoại thất cũng thiết kế rất đẹp, hiện đại. Nó không còn là chiếc bán tải đơn thuần mà có thể sánh ngang với nhiều dòng xe du lịch cao cấp, trong khi phía sau là một không gian tách biệt có thể chứa cả tấn hàng hóa.
Về giá cả, nếu so sánh với một chiếc SUV cùng dung tích xi-lanh, có khung gầm tương tự, thì xe bán tải lợi thế hơn. Với số tiền trên dưới 600-800 triệu đồng tại Việt Nam, người tiêu dùng có thể mua một chiếc xe bán tải, trong khi phải bỏ hơn 1 tỷ đồng mới sắm được chiếc SUV.
Nhờ được hưởng nhiều ưu đãi, nên doanh số bán ô tô bán tải ngày càng tăng. Năm 2015, doanh số bán tại thị trường Việt Nam đạt 16.741 xe, thì tới năm 2016 đạt 23.099 xe, chiếm hơn 7,5% thị phần. Đây là mức tăng trưởng rất ấn tượng và đưa pick-up lên top 3 về doanh số, chỉ xếp sau dòng sedan và SUV.
Tại Việt Nam, trước đây, có một số doanh nghiệp đã nhập khẩu link kiện về lắp ráp ô tô pick-up, không chỉ bán trong nước, mà còn xuất khẩu sang khu vực Trung Đông. Nhưng từ khi thuế nhập khẩu xe pick-up nguyên chiếc giảm xuống 5%, thì các doanh nghiệp chuyển hẳn sang nhập khẩu. Hầu hết xe pick-up tiêu thụ tại Việt Nam hiện đều nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Nhu cầu cao, dễ bị làm giá
Đại diện một doanh nghiệp ô tô lớn tại Việt Nam cho rằng, ô tô bán tải ở Việt Nam được dùng như xe con, trong khi lại không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như xe con và lệ phí trước bạ cũng thấp hơn là không công bằng.
Thế nên, tại Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đã từng đề xuất quy định: xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng, sẽ chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% mức thuế suất áp dụng cho xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, cùng loại dung tích xi-lanh.
Theo đó, mặt hàng ô tô bán tải sẽ phải chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 30% với xe dung tích xi-lanh dưới 2.5L, 36% với xe có dung tích xi-lanh 2.5L-3.0L và 54% với xe có dung tích xi-lanh trên 3.0L.
Một chiếc xe bán tải hạng sang
Tuy nhiên, điều này đã không được chấp nhận khi luật thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7/2016.
Đến nay, với chỉ đạo của Chính phủ, xe pick-up sẽ được đem ra xem xét, điều chỉnh, bổ sung các mức thuế phí mới. Thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ có thể sẽ được nâng lên. Chỉ cần với quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% so với xe 9 chỗ chở người cùng loại, thì giá sẽ tăng, cho dù tới năm 2018 thuế nhập khẩu có về 0%.
Với mức thuế này theo tính toán, giá xe pick-up sẽ tăng thêm 15-25%. Đó là chưa kể lệ phí trước bạ cũng bị nâng lên.
Để điều chỉnh bổ sung Luật thì phải trình Quốc hội và phải đợi các kỳ họp tới, dự đoán sớm nhất là áp dụng từ ngày 1/1/2018. Như vậy, năm 2017 có thể là thời điểm tốt nhất để sở hữu một chiếc xe bán tải với chi phí thấp.
Thông tin từ các đại lý ô tô Ford, Toyota, GM, Mazda,... trên địa bàn Hà Nội cho biết, mấy ngày gần đây, số lượng khách hàng đến xem và ký hợp đồng mua xe pick-up đang tăng nhanh.
Một doanh nghiệp FDI có doanh số bán xe pick-up lớn cho biết, do dự báo mức tăng trưởng xe pick-up năm nay không cao, vì nhiều khách hàng chờ sang năm 2018 mua xe, nên họ đã lên kế hoạch, đặt nhà sản xuất bên Thái Lan số lượng không quá lớn so với năm 2016. Nay thông tin này lan ra có thể làm nhu cầu tăng cao đột ngột, khó đáp ứng kịp.
Nhiều dự báo lập tức cho rằng, ô tô pick-up có thể bị làm giá nếu cung không đủ cầu trong thời gian tới.
Mercedes-AMG C 43 4Matic sẽ là mẫu AMG đầu tiên được lắp ráp và bán ra tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới với mức giá dưới 3 tỷ đồng.
Tương tự ô tô, thị trường xe máy Việt Nam cũng đang trong chuỗi ngày ảm đạm khi doanh số bán hàng liên tục sụt giảm.
Hơn 1.000 thành viên từ các câu lạc bộ bán tải trên toàn quốc đã có mặt tại Lễ hội Bán tải Việt Nam 2023 đồng hành cùng Ford Việt Nam đã tạo nên những hiệu ứng lớn trong cộng đồng chơi xe.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
VinFast công bố kết quả kinh doanh tháng 6 và luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, với tổng cộng 11.638 xe ô tô điện đã được bàn giao cho khách hàng kể từ đầu năm, trong đó riêng tháng 6 là 3.155 xe.