Tương tự ô tô, thị trường xe máy Việt Nam cũng đang trong chuỗi ngày ảm đạm khi doanh số bán hàng liên tục sụt giảm. Kinh tế khó khăn, nhiều gia đình, cá nhân thắt chặt chi tiêu khiến nhu cầu mua mới hay lên đời xe máy cũng từng bước sụt giảm, kéo doanh số bán toàn xe máy toàn thị trường lao dốc, trong đó mức giảm mạnh nhất tập trung ở phân khúc xe côn tay thể thao.
Hiệp Hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) không cập nhật số liệu bán hàng mỗi tháng nhưng theo thông tin từ Motorcycles Data - chuyên trang chuyên thống kê dữ liệu xe máy trên toàn cầu cho thấy, sức mua xe máy tại Việt Nam đang sụt giảm.
Cụ thể, sau 4 tháng đầu năm 2023, lượng tiêu thụ xe máy mới tại Việt Nam đạt tổng cộng 1.015 triệu chiếc, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe tay ga giảm 1,5%, xe côn tay cũng giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 5 vừa qua, cả nước sản xuất ước đạt 292.100 xe máy mới, tăng 3,8% so với tháng 4 (đạt 281.300 chiếc) và tăng 13,6% so với tháng 5/2022.
Nếu như trước đây các mẫu côn tay phổ thông rất được giới trẻ ưa chuộng với giá bán thường xuyên ở mức trên giá đề xuất, thậm chí khi có phiên bản mới ra mắt còn rất khó mới có thể mua được thì hiện tại theo tìm hiểu của CafeAuto thì mức giá bán của các mẫu côn tay phổ thông hiện đều ở dưới mức giá bán đề xuất của hãng.
Hãy bắt đầu với Honda Winner X - mẫu côn tay được niêm yết chính hãng với giá bán từ 46,1 - 50,5 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện tại nhiều đại lý chính hãng đang bán ra mẫu côn tay này với giá chỉ từ 34 - 41,5 triệu đồng, tức là dưới đề xuất cả chục triệu đồng.
Trong khi đó, Yamaha Motor Việt Nam đã rất lâu không công khai về doanh số xe côn tay Exciter. Và hiện tại giá bán của Exciter 155 VVA tại các đại lý hiện cũng đều ở dưới mức đề xuất của hãng. Cụ thể mặc dù có giá bán niêm yết từ 47,8 - 52,5 triệu đồng, tuy nhiên hiện các đại lý đang bán ra dòng xe này với mức từ 42,5 - 47 triệu đồng. Tức là hiện Exciter 155 VVA đang dưới giá đề xuất khoảng 5 triệu đồng.
Suzuki từ đầu năm 2023 đang có xu hướng co hẹp mảng sản xuất xe máy tại thị trường Việt Nam khi liên tiếp thông báo hết hàng với nhiều mẫu xe máy. Tuy nhiên bộ đôi côn tay Raider và Satria vẫn được hãng duy trì bán ra. Dẫu vậy, cả hai vẫn không nằm ngoài xu hướng giá bán rẻ dưới giá đề xuất.
Cụ thể, Suzuki Raider có giá đề xuất từ 45,99 - 51,19 tùy phiên bản tuy nhiên hiện tại đại lý giá mẫu côn tay này chỉ còn 41,5 - 50 triệu đồng. Còn Satria F150 cũng có giá bán rẻ dưới giá đề xuất từ 1 - 3 triệu đồng mặc dù dòng xe này trước đó vốn rất "hot" trong phân khúc xe nhập khẩu.
Đương nhiên, hiện trạng giá bán rẻ dưới đề xuất của các mẫu côn tay một phần là do xu hướng chung của thị trường, nhưng một phần không nhỏ cũng phải kể tới là do nhiều mẫu mô tô phân khối lớn được chính hãng phân phối tại Việt Nam với giá bán hợp lý giúp người sử dụng có thêm nhiều lựa chọn thay vì chỉ các dòng côn tay phổ thông.
Ngoài ra, xu hướng dùng xe máy điện cũng góp một phần không nhỏ khiến các dòng xe côn tay nói riêng và xe chạy động cơ xăng nói chung sẽ bị ảnh hưởng về doanh số.