Chiếm phần lớn trong đó là loại xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và không có xe ô tô nguyên chiếc trên 9 chỗ ngồi đăng ký nhập khẩu.
Theo đó, lượng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng ký nhập khẩu đã tăng trở lại, tính riêng trong tuần đầu tiên của tháng 3/2018 đã có hơn 1,98 nghìn chiếc được làm thủ tục đăng ký nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá hơn 42 triệu USD. Loại xe này có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan. Một số ít có xuất xứ từ Nhật Bản, Hoa Kỳ và Anh và chủ yếu được nhập khẩu tại khu vực cảng của Hải Phòng và khu vực cảng Sài Gòn.
Đây là dấu hiệu khởi sắc đang mừng đối với thị trường ô tô Việt Nam. Vì trong hai tháng đầu tiên của năm 2018, các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng chỉ nhập 31 chiếc xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, với trị giá là 1,16 triệu USD. Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan ghi nhận con số này trong hai tháng đầu năm 2017 là gần 9,58 nghìn chiếc, trị giá gần 162 triệu USD.
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này có hơn 78 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô nhập khẩu vào nước ta. Nhập khẩu nhóm hàng này chủ yếu có xuất xứ chủ yếu từ: Nhật Bản với trị giá 26,7 triệu USD; từ Hàn Quốc: 16,9 triệu USD; từ Thái Lan 14,1 triệu USD; từ Ấn Độ: 5,2 triệu USD; từ Trung Quốc 4,8 triệu USD. Tính chung, tổng trị giá nhập khẩu từ 5 nước xuất xứ chính này chiếm 86,7% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước trong thời gian 07 ngày vừa qua.
Doanh nghiệp đầu tiên nhập khẩu xe về Việt Nam sau khi Nghị định 116 cũng như thông tư 03/2018 có hiệu lực là Honda Việt Nam (HVN). Lô xe nhập khẩu gần 2.000 xe này của HVN đều có xuất sứ từ Thái Lan với 4 loại: Honda CR-V, Jazz, Civic, Accord.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.