Cùng chung đà giảm nhanh của tổng lượng xe Trung Quốc nhập khẩu, xe tải nước này hiện cũng đang mất dần thị phần ở Việt Nam, nơi mà 3 năm về trước họ đã thiết lập lãnh địa riêng cho các dòng xe tải hạng nặng với giá rất rẻ.
Chứng kiến sự giảm giá nhanh và ồ ạt của nhiều loại xe mới cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu, nhiều chủ kinh doanh xe cũ, người muốn bán xe cũ đang đứng ngồi không yên.
Bị định giá khá cao, cộng thêm sự cạnh tranh quyết liệt của các hãng xe Nhật, Hàn, Đức, Mỹ và Anh tại Việt Nam, do đó xe nhập nguyên chiếc của Pháp trong thời gian gần đây chỉ còn vài chiếc mỗi tháng thay vì hàng chục, hàng trăm chiếc như các năm trước.
Vị chuyên gia dẫn ví dụ với một công ty đang thành công trong ngành này thì bộ phận quan trọng nhất là động cơ ô tô (chiếm đến 40 – 50% giá trị xe) vẫn phải nhập khẩu cho thấy, để phát triển ngành công nghiệp ô tô thì Việt Nam vẫn đang thiếu những ngành công nghiệp hỗ trợ như chế tạo thép, các ngành logistic…
Trước thời điểm chỉ còn cách 10 tháng nữa là thuế nhập khẩu xe ô tô Thái Lan, Indonesia về Việt Nam được xoá bỏ, chưa bao giờ người tiêu dùng Việt trông chờ một kịch bản giá xe rẻ, mua xe dễ năm 2018. Tuy nhiên, chỉ thuế nhập được xoá bỏ là điều kiện cần, chưa phải là điều kiện đủ bởi hiện đã và đang có nhiều chính sách được điều chỉnh khiến giá xe có thể tăng.
Kiểu dáng bắt mắt, lại được quảng cáo sử dụng động cơ của các hãng Mỹ, Nhật, Đức, cuộc xâm nhập lần thứ 2 của các hãng xe hơi Trung Quốc vào Việt Nam đã, đang bắt đầu. Lần này các hãng xe Trung Quốc sử dụng phương cách hoàn toàn khác, không bắt tay liên doanh tại Việt Nam mà nhập nhiều mẫu nguyên chiếc với mẫu mã rất đẹp, nhằm thuyết phục một lần nữa người Việt mua xe Trung Quốc.
Thế giới ô tô cũ với sự trà trộn của những chiếc xe taxi thanh lý sẽ khiến người dùng có thể rước phải cục nợ vào thân, nếu không biết cách kiểm tra.
Trong tháng 1/2017 giá xe Ấn Độ vào Việt Nam rẻ "không đối thủ". Cụ thể, trong 1.000 xe Ấn Độ nhập về, giá trị nhập chỉ là 3,7 triệu USD (chỉ khoảng 84 triệu đồng/xe, chưa bao gồm thuế).
Kinh doanh ô tô nhỏ, dung tích xilanh dưới 2.0L đang trở thành mốt của dân buôn xe tại Hà Nội trong thời gian 1 năm trở lại đây. Nguyên nhân là mức thuế dòng xe này ồ ạt giảm, thị trường ngày càng đa dạng và số lượng xe nhỏ nhập về Việt Nam đang lớn chưa từng thấy.
Nếu theo đúng lộ trình thuế về 0% vào năm 2018 thì người tiêu dùng cũng không nên kỳ vọng giá xe nhập sẽ ngang bằng giá tại thị trường Thái Lan hay Indonesia.
Các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc đang xây dựng nhiều nhà máy lớn ở Đông Nam Á, dùng giá rẻ làm vũ khí tấn công, tranh giành thị phần hơn 70% của các đối thủ Nhật Bản trong khu vực.
Bộ Tài Chính vừa có văn bản hỏa tốc gửi Tổng cục Hải quan làm rõ, đề nghị cơ quan chức năng khởi tố vụ việc việc cố ý vi phạm các quy định của Nhà nước như: làm giả hóa đơn, chứng từ hải quan, lừa gạt khách hàng trong hoạt động nhập khẩu, buôn bán xe ô tô của một doanh nghiệp tại TP.HCM
Thông tin Chính phủ Indonesia vừa đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp xe ô tô điện để đến năm 2018 sẽ cho ra đời những dòng xe điện sản xuất quy mô công nghiệp. Tương tự, Campuchia cũng đã đưa một loại xe xanh chạy điện vào sản xuất và đi quảng bá khắp nơi. Vậy, xe hơi Việt Nam, có gì trước trào lưu xe điện, xe xanh của thế giới và khu vực?
Trong tháng 7 vừa qua, doanh số của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vẫn có sự tăng trưởng nhất định, bất chấp những biến động về các chính sách quản lí liên quan đến giá thành sản phẩm.
Phòng Bảo vệ Người tiêu dùng - Cục Quản lí Cạnh tranh (Bộ Công thương) đã có ý kiến chính thức về vụ việc liên quan đến chiếc Mazda3 hiện đèn check-engine. Theo đó, cơ quan này yêu cầu tập đoàn Trường Hải phải triệu hồi sản phẩm này.
Theo tính toán của VDSC, tổng các loại phí và thuế người tiêu dùng Việt Nam đang gánh chịu vào khoảng 7.888 đồng /lít xăng (tức khoảng 101,4% so với giá cơ sở). Và với việc áp dụng mức thuế mới, người tiêu dùng sẽ gánh chịu thêm gần 25,3% so với mức phí đang chịu hiện nay.
Liên Bộ Công thương – Tài chính vẫn quyết giữ giá bán lẻ và thay vào đó là chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá để bù đắp chênh lệch.
"Tôi không biết phải xem giá trị của họ ở đâu? họ hoài bão gì? mỗi ngày họ làm việc bao nhiêu? Tôi chỉ biết họ có rất nhiều xe...!" đó là những tâm tư và chia sẻ của doanh nhân Trương Gia Bình về thế hệ thiếu gia Việt hiện nay.
Hiện tại, theo thoả thuận của chương trình thuế quan ưu đãi có hiệu lực chung (CEPT) cho khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), các mẫu xe ôtô chở khách có nguồn gốc từ các nước ASEAN khi nhập khẩu vào Việt Nam chỉ còn chịu mức thuế 50% trong năm 2014.
4 xe ô tô du lịch nhập khẩu qua cảng Cát Lái theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương vừa bị Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 lập biên bản vi phạm và tạm giữ vì không đủ điều kiện nhập khẩu theo quy định.
Thời gian gần đây, cơ quan Hải quan đã nhận được nhiều đơn đề nghị của Việt kiều xin được tái xuất xe ô tô đã nhập khẩu về Việt Nam theo diện tài sản di chuyển. Lý do được đề cập trong các đơn này là họ vẫn còn phải qua lại Mỹ và chưa thể về sinh sống hẳn ở Việt Nam.
Ford Explorer 2022
Giá : ~ 2.399.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 2.089.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.789.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.699.000.000