Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm, lượng xe Pháp nhập về Việt Nam chỉ đạt 7 chiếc, tăng 2 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Nếu so với lượng xe nhập của các nước châu Âu về Việt Nam như: Đức, Anh, Nga, thì xe Pháp về Việt Nam chưa bằng số lẻ.
Lượng xe Pháp nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đã và đang giảm mạnh (ảnh minh họa)
Đây là chỉ dấu đáng buồn cho các hãng xe Pháp sau vài năm thâm nhập Việt Nam và đây cũng là 1 trong 16 nước có sản lượng ô tô lớn nhất thế giới và là 1 trong 8 nước có nền công nghiệp chế tạo xe hơi hàng đầu thế giới, theo đánh giá của Tổ chức quốc tế các nhà sản xuất ô tô thế giới (OICA).
Tại Việt Nam, các hãng xe của Pháp vào thị trường bắt đầu từ năm 2010, với sự xuất hiện dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc của Renault, năm 2011 là dòng xe Citroen và năm 2013 hãng xe danh tiếng Pháp là Peugeot sau thời gian chọn đối tác nhập khẩu nguyên chiếc đã chọn Trường Hải (Thaco) là đối tác lắp ráp một số mẫu xe này tại Việt Nam.
Thực tế, nếu so lượng nhập khẩu từ năm 2016 so với các năm trước sẽ thấy rõ điều này. Năm 2016, lượng xe Pháp về Việt Nam chỉ là 66 chiếc/năm, thấp hơn rất nhiều so với con số của năm 2015 là gần 650 chiếc, năm 2014 là 196 chiếc và năm 2013 là 108 chiếc. Việc suy giảm lượng nhập khẩu xe Pháp hiện có nhiều lý do khác nhau, trong đó có liên quan đến hiệu quả cạnh tranh với các chủng loại xe khác.
Theo một số doanh nghiệp nhập khẩu xe, các hãng xe châu Âu có chính sách thị trường khá chặt chẽ nên việc mở đại lý, showroom khá khiêm tốn và chỉ 1 hoặc 2 doanh nghiệp được mở, chính vì điều này nên khó có hiện tượng xe Pháp đổ bộ ồ ạt vào một thị trường nhất định.
Bên cạnh đó, Việt Nam được coi là thị trường mới của các hãng xe Pháp, dù Pháp có nhiều hãng xe thuộc hàng đầu về công nghệ, chất lượng và giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, ở Việt Nam, xe Pháp không có bề dày thành tích và được nhắc đến nhiều như xe Nhật, Hàn, Đức hay Mỹ. Chính vì vậy, người tiêu dùng vẫn mặc định đây là sản phẩm mới, tâm lý thị trường dè dặt.
Chính vì điều này, nên lựa chọn phân khúc nào cho xe Pháp tại Việt Nam để người tiêu dùng Việt biết tên, lựa chọn và sử dụng không phải đơn giản. Chính vì vậy, ngay từ khi vào Việt Nam, các hãng xe Pháp đã chọn phân khúc xe sang, giá cao. Hiện hầu hết các dòng xe nhập khẩu của Pháp vào Việt Nam đã có giá phổ thông hơn nhiều so với trước, mức giá trung bình từ 800 triệu đồng đến hơn 1,4 tỷ đồng/chiếc, mức giá này được cho sẽ cạnh tranh với các dòng xe phổ thông tương tự của Toyota, Honda, Ford và Hyundai đang có mặt tại Việt Nam.
Tuy nhiên, đối với phân khúc xe sang, xét về độ "sang chảnh" rõ ràng các loại xe Pháp vẫn chưa thuyết phục người tiêu dùng lựa chọn để thay thế các nhãn hiệu xe sang của Đức vốn quen thuộc người có thu nhập cao ở Việt Nam, dù giá cao hơn khá nhiều.
Cũng theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 2 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của Peugeot tại Việt Nam là 46 chiếc, giảm 61 chiếc so với cùng kỳ năm 2016 (107 chiếc).
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Thị trường xe ô tô giá rẻ của Việt Nam ngày càng sôi động khi có nhiều mẫu xe ra mắt, gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng.
Dù hãng và đại lý có nhiều ưu đãi mạnh nếu xét giá trị thực còn tốt hơn cả hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ sắp có hiệu lực nhưng doanh số bán hàng vẫn giảm mạnh.
Sang tháng 6 và tháng 7, nhiều mẫu ô tô mới từ nhiều phân khúc như hatchback cỡ A, sedan cỡ B, MPV cho đến SUV/crossover cỡ C, cỡ D hứa hẹn sẽ ra mắt thị trường xe Việt Nam. Hầu hết các mẫu xe mới sắp ra mắt là thuộc dòng xe phổ thông.