Theo lộ trình của khu vực mậu dịch tự do, năm 2014, các mẫu xe ôtô chở khách dưới 24 chỗ khi nhập khẩu vào Việt Nam, thuế suất sẽ chỉ còn 50% (điều kiện tiên quyết để các mẫu xe du lịch này được hưởng mức thuế 50% là phải được sản xuất trong khối ASEAN và có tỉ lệ nội địa hoá 40% tại nước sản xuất).
Tuy nhiên, với phân khúc ôtô dưới 9 chỗ được quan tâm, các mẫu xe nằm trong phân khúc này hiện giá bán vẫn không có gì thay đổi. Các mẫu xe du lịch dưới 9 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam (cụ thể là Thái Lan), được hy vọng sẽ có giá bán giảm là Toyota Yaris, Honda Accord và Mitsubishi Mirage. Tuy nhiên, với các mẫu Yaris và Accord, Toyota và Honda Việt Nam đã dừng nhập khẩu từ cuối năm 2013, các mẫu xe còn lại, nếu còn ở các đại lí thì cũng là những mẫu vẫn chịu mức thuế nhập khẩu 60% (của năm 2013). Và rất có thể, thời gian tới đây, sẽ có các phiên bản mới của hai mẫu xe này tại Việt Nam.
Còn với mẫu Mirage, ra mắt tháng 10/2013 tại triển lãm Vietnam Motorshow, nhà sản xuất và phân phối Mitsubishi tại Việt Nam cho biết, giá bán sẽ chưa thay đổi vào thời điểm này (so với năm ngoái), bởi khi xây dựng chiến lược sản phẩm, hãng đã tính toán đến giá bán phù hợp với thời điểm thuế nhập khẩu giảm vào năm 2014.
Ngoài ra, phân khúc xe bán tải (pick-up) hiện đang được chú ý tại Việt Nam như Chevrolet Colorado, Ford Ranger, Nissan Navara, Mazda BT-50… cũng không giảm giá bán (do thuế nhập khẩu giảm), bởi kể từ năm 2009, phân khúc này đã có thuế nhập khẩu thống nhất đối với các nước ASEAN là 5% (mức thuế này kéo dài đến hết năm 2015 và giảm xuống mức từ 0-5% trong hai năm 2016-2017 và tiến tới 0% năm 2018).
Volkswagen Tiguan Allspace tiếp tục giảm mạnh gần 400 triệu đồng, nhờ đó mà giá bán thực tế của mẫu SUV 7 chỗ này được xem gần như chạm đáy kể từ khi mở bán tới nay.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Kể từ 1/7 các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ được hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ trong nước, tuy nhiên các dòng xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này buộc phải tự giảm giá để đẩy đi lượng hàng còn tồn lại.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Trước đó nhà phân phối mẫu xe Hyundai Creta đã công bố kế hoạch chuyến sang lắp ráp mẫu xe này thay vì nhập khẩu như trước.