Thị Trường, - 18/02/2017 09:05 PM
Thế giới ô tô cũ với sự trà trộn của những chiếc xe taxi thanh lý sẽ khiến người dùng có thể rước phải cục nợ vào thân, nếu không biết cách kiểm tra.

ma-tran-o-to-cu-nguoi-mua-can-than-voi-nhung-xe-taxi-het-dat

Mua xe ô tô cũ để sử dụng hoặc kinh doanh là phương án được khá nhiều người đặt ra vì nó tiết kiệm khoản chi phí không nhỏ. Tuy nhiên, sẽ rất "đen" nếu bạn mua phải những chiếc xe quá nát, không còn đủ tiêu chuẩn an toàn để lưu thông trên đường. Đặc biệt là với những chiếc xe ô tô do các hãng taxi thanh lý.

Với mức giá chỉ 200 - 300 triệu đồng, cùng bề ngoài sáng láng (đã được người bán phù phép) những chiếc xe "hoàn lương" này dễ hút những người bỡ ngỡ mới mua xe lần đầu với suy nghĩ "mua về đi tạm". Chúng được rao bán trà trộn trong thế giới xe cũ, giống như những chiếc xe gia đình khác. Vấn đề ở chỗ, chúng không còn có khả năng "đi tạm", thì đó chắc chắc là cục nợ cho bạn.

Vấn đề đáng lưu ý khác, những chiếc xe taxi thanh lý thường không được bán ra đúng giá trị tới tay người dùng. Chúng được thợ phù phép bằng cách sang tên đổi biển, thay thế những chi tiết cũ hỏng bằng phụ tùng rẻ tiền, sau đó sơn sửa và đẩy giá lên tiệm cận mức những chiếc xe gia đình, bán kiếm lãi hàng trăm triệu đồng mỗi chiếc. Người dùng chỉ sau khi mua về đi được một thời gian, thấy xe xộc xệch và tìm hiểu mới biết mình ăn phải trái đắng.

Dưới đây là những chiếc xe ô tô luôn được các hãng taxi ưa thích sử dụng, nhưng một khi đã là thanh lý, những người mua xe cũ cần hết sức cân nhắc.

1.Kia Morning số sàn

ma-tran-o-to-cu-nguoi-mua-can-than-voi-nhung-xe-taxi-het-dat

Giá tham khảo: Từ 205 - 250 triệu đồng

Có lẽ Kia Morning là một trong những dòng ô tô được ưa chuộng nhất của các hãng taxi, vì mức giá khá rẻ, đời mới nhất năm 2017 giá cũng chỉ rơi vào 385 triệu đồng với phiên bản Si MT 2017, còn phiên bản Kia Morning 1.0 MT 2017 giá chỉ khoảng 327 triệu đồng.

Ưu điểm của Kia Morning chính là "lành tính", ít hư hỏng vặt, và giữ giá rất tốt. Chẳng thế mà sau 4-5 năm sử dụng, nhưng giá chiếc xe chỉ chênh với lúc mới mua vài chục triệu đồng.

Tuy nhiên, khi mua Morning cũ, bạn cần hết sức cẩn thận vì đó có thể là sản phẩm thanh lý từ các hãng taxi. Đối với một hãng taxi, một chiếc xe thanh lý tức là sẽ không còn đủ tiêu chuẩn an toàn để chạy trên đường. Chính vì thế, mua những chiếc xe này về bạn sẽ rước "cục nợ" vào thân, nhẹ thì mất khoảng vài ba chục triệu để "đắp lại mông má", nặng thì chiếc xe chẳng mấy chốc lăn đùng ra chết.

2. Toyota Vios số sàn

ma-tran-o-to-cu-nguoi-mua-can-than-voi-nhung-xe-taxi-het-dat

Giá tham khảo: 300 - 350 triệu đồng

Xuất hiện trên thị trường từ năm 2003, đến nay Toyota Vios là một trong những ô tô bán chạy nhất trên thị trường, với việc được trang bị những tiện ích khá đầy đủ (trừ đời từ trước 2008 thì còn thiếu thốn), chức năng an toàn với 2 túi khí, phanh ABS, phân bổ lực phanh EBD....

Là một trong những chiếc xe "nồi đồng cối đá", và cực ít hỏng vặt, Vios là một trong những chiếc xe được các hãng taxi ưu ái sử dụng vì có thể chạy gần 500,000km mà vẫn hoạt động tốt. Chính vì thế, không khó để người dùng có thể mua được một chiếc Toyota Vios cũ với mức giá chỉ khoảng 350 triệu đồng.

Vấn đề là nếu bạn chẳng may mua phải Vios của hãng taxi thanh lý thì cần xem xét lại, vì các hãng chỉ thanh lý khi chiếc xe đó không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn để vận hành trên đường. Do đó, những người đang có nhu cầu mua xe Vios cũ thì nên nhờ thợ chuyên nghiệp kiểm tra để tậu được một mẫu xe đáng đồng tiền bát gạo.

3. Honda Civic số sàn

ma-tran-o-to-cu-nguoi-mua-can-than-voi-nhung-xe-taxi-het-dat

Giá tham khảo: 350 - 400 triệu đồng

Honda vốn là hãng xe nổi tiếng bền bỉ và giữ giá sau khi sử dụng, và Honda Civic là một trong những dòng ô tô có doanh số lớn nhất của hãng xe Nhật này.

Trên mẫu xe sedan này có trang bị những tiện nghi khá đầy đủ đối với nhu cầu trung bình của người dùng và hệ thống an toàn với 2 túi khí trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bố lực phanh điện tử EBD...Civic cũng cho cảm giác vận hành mạnh mẽ và khá bốc khi tăng tốc, tuy nhiên, nhược điểm là hệ thống cách âm còn khá hạn chế, nên khi vận hành những đoạn đường gồ ghề thì có thể gây khó chịu.

Mặc dù được đánh giá là chiếc xe cực kỳ bền bỉ, nhưng với số lượng không nhỏ Civic cũ trên thị trường là hàng thanh lý của các hãng taxi, bạn cần xem xét kỹ, đặc biệt là các chi tiết như béc phun, má phanh, bugi, dây cao áp...để tránh rước phải chiếc xe đã không thể sử dụng về.

4. Kia Carens số sàn

ma-tran-o-to-cu-nguoi-mua-can-than-voi-nhung-xe-taxi-het-dat

Giá tham khảo: 350 - 400 triệu đồng

Mặc dù đã ngừng sản xuất và Rondo thế vị trí từ năm 2014, nhưng những chiếc xe Kia Carens cũ vẫn là một trong những mặt hàng khá tiềm năng trên thị trường xe hơi cũ.

Là một chiếc MPV 7 chỗ dành cho gia đình, Carens mang lại ấn tượng về một chiếc xe đa dụng nhưng thiết kế không đẹp, bù lại khá bền bỉ qua thời gian sử dụng, chính vì thế, đây cũng là mẫu xe được khá nhiều các hãng taxi ưa chuộng sử dụng.

Chính vì thế, để tránh mua phải những chiếc xe đã là "phế thải" đừng quên dẫn thợ chuyên nghiệp theo để xem máy và trả giá để có được một thương vụ hời.

5. Toyota Innova số sàn

ma-tran-o-to-cu-nguoi-mua-can-than-voi-nhung-xe-taxi-het-dat

Giá tham khảo: 510 - 550 triệu đồng

Là mẫu xe đa dụng 8 chỗ ngồi, nên Toyota Innova được khá nhiều gia đình ưa chuộng lựa chọn để cho mục đích đi lại trong thành phố cũng như những chuyến dã ngoại cuối tuần hoặc đi du lịch xa.

Nội thất hiện đại, tinh tế và khoang ngồi rộng rãi là những ưu điểm nổi bật của chiếc MPV từ hãng xe của Nhật. Ngoài ra, đây cũng là một trong những mẫu xe thông dụng nên rất dễ tìm kiếm đồ thay thế mỗi khi hỏng hóc, nên Innova được khá nhiều người có nhu cầu mua xe cũ cân nhắc.

Vấn đề nằm ở chỗ, nếu chẳng may rước phải một “em” Innova là hàng thanh lý từ các hãng taxi thì người dùng sẽ phải cân nhắc, vì hầu hết những chiếc xe này không còn đảm bảo để lưu thông an toàn trên đường, và các chi phí tu sửa sẽ khá lớn trước khi thực sự được sử dụng trở lại.

***

Làm sao để tránh?

Ở Việt Nam gần như 100% xe taxi đều sử dụng xe số sàn để tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì vậy khi mua xe bạn chỉ mua xe số sàn từ những người quen hoặc gara quen thân, biết gốc gác và thực sự tin tưởng, không nên mua từ gara, thợ bán xe lạ, tin rao trên mạng...

Ngoài ra, đối với những dòng xe này nếu bạn bỏ qua xe số sàn thì có nghĩa là bạn đã tránh được tới 99% rủi ro.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.