Thị Trường, - 06/02/2014 08:25 PM
Thời gian gần đây, cơ quan Hải quan đã nhận được nhiều đơn đề nghị của Việt kiều xin được tái xuất xe ô tô đã nhập khẩu về Việt Nam theo diện tài sản di chuyển. Lý do được đề cập trong các đơn này là họ vẫn còn phải qua lại Mỹ và chưa thể về sinh sống hẳn ở Việt Nam.

Hầu hết những đơn đề nghị được tái xuất xe ô tô của Việt kiều đều có chung nội dung sau khi tiến hành làm thủ tục nhập khẩu xe ô tô theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương mới biết không đủ điều kiện nhập khẩu. 

Trong đơn của mình, ông Đ. D, Việt kiều Mỹ cho hay, cuối năm 2012 ông nhập 1 chiếc ô tô hiệu Lexus về Việt Nam theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Tuy nhiên sau khi nghiên cứu lại quy định thì ông không đủ điều kiện nhập khẩu chiếc xe trên do ông vẫn còn làm việc tại Mỹ và chưa thể về hẳn Việt Nam, hơn nữa chiếc xe cũng mới sử dụng. Đây cũng là lý do bà Th. Tr, Việt kiều Mỹ; ông L.N.Tr; ông N.H.Th nêu ra trong đơn xin tái xuất xe ô tô của mình.

Cần nói thêm là những chiếc xe xin được tái xuất đều có giá trị lớn, được nhập khẩu vào Việt Nam theo diện Việt kiều hồi hương.

Việc một số Việt kiều có đơn xin được tái xuất xe ô tô đã nhập khẩu về theo diện tài sản di chuyển cho thấy những biện pháp thắt chặt kịp thời của các cơ quan quản lý có liên quan đã ngăn chặn được hành vi lợi dụng chính sách ưu đãi thuế của Nhà nước với Việt kiều hồi hương để mang những chiếc ô tô hạng sang về Việt Nam.

Mặc dù việc tái xuất xe cũng sẽ khiến các Việt kiều và những cá nhân liên quan tốn kém một khoản kha khá, từ phạt tiền về hành vi vi phạm, tiền vận chuyển, lưu kho bãi, nhưng các Việt kiều này đều tỏ ra tự nguyện, bởi tái xuất được xe vẫn còn hơn là bị tịch thu.

Theo hướng dẫn gần đây của Bộ Tài chính, các trường hợp vi phạm không đủ điều kiện nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương sẽ bị xử lý bằng phạt tiền và buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, thời gian thực hiện là trong thời hạn 30 ngày kể từ khi có quyết định buộc tái xuất của cơ quan Hải quan. Quá thời hạn không thực hiện sẽ bị tịch thu. 

Bộ Tài chính cũng yêu cầu cơ quan Hải quan kiểm tra những xe ô tô, mô tô đang tồn đọng tại cảng, nếu xác minh đủ cơ sở, căn cứ xác định hành vi buôn lậu thì thực hiện xử lý theo quy định.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.