Doanh nghiệp được nêu tên là Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu (EURO AUTO) có chi nhánh tại P.Tân Phú, Quận 7, TP.HCM chuyên phân phối xe ô tô tại Việt Nam. Sai phạm của công ty này được Bộ Tài chính khui ra trong quá trình thanh kiểm tra công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.
Cụ thể, theo Bộ Tài chính, sai phạm của Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (là lô hàng ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan Hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.
Công ty này không cung cấp được Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW từ công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.
Đặc biệt, Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu được xác định đã sử dụng tài liệu giả như: Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu lô xe BMW nói trên.
Theo Bộ Tài Chính, căn cứ vào các Luật Hải quan, Luật Quản lý Thuế và các văn bản pháp luật liên quan, Bộ này đề nghị Tổng cục Hải quan chỉ đạo tạm dừng toàn bộ việc thông quan toàn bộ lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW nói trên (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao).
Đề nghị Tổng cục Hải quan khẩn trương làm việc với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu theo quy định của pháp luật.
Được biết, thời gian gần đây, theo chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã thanh kiểm tra và khui ra nhiều vụ gian lận, trốn thuế, khai báo trị giá hải quan mặt hàng ô tô nhập khẩu thấp hơn trị giá thực tế, gây thất thu thuế và phát sinh nhiều tiêu cực. Nhiều DN sai phạm đã bị truy thu, ấn định thuế số tiền hàng tỷ đồng, thậm chí cả chục tỷ đồng chỉ trong thời gian ngắn.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.