Văn hóa xe, - 11/10/2021 07:34 AM
Vừa qua, người dân hết sức phẫn nộ khi chứng kiến một tài xế say rượu tông loạt xe máy đang dừng đèn đỏ rồi bỏ chạy trên phố Hà Nội.

Vụ việc chưa nghiêm trọng tới mức chết người, song lại  một lần nữa dấy lên vấn nạn uống cồn lại còn lên xe, đe doạ an toàn người khác.

Có nhiều trường hợp xảy ra khi lái xe điều khiển phương tiện trong tình trạng say rượu, bia. Trước đó không lâu cũng ở Hà Nội, vụ việc lái xe say rượu đâm một nữ công nhân vệ sinh môi trường đã khiến dư luận bức xúc vì cho rằng còn nhiều chế tài quá dễ dãi với hành vi không khác gì "giết người" này.

say-xin-roi-con-lai-xe-o-to-lam-gi-qua-bang-mang-hung-khi-di-giet-nguoi-vo-toi-lam-on-tha-cho-chung-toi

Tại Sài Gòn, hẳn mọi người chưa ai quên vụ nữ tài xế BMW say rượu gây tai nạn liên hoàn. Tối 20/10/2018, sau khi nhậu cùng bạn bè từ trưa đến tối, khuya 28-8, bà L điều khiển xe BMW đã đâm hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ ở ngã tư Hàng Xanh (Tp. Hồ Chí Minh), khiến 1 phụ nữ tử vong tại chỗ, nhiều người bị thương.

Tối 15/7/2018, một tài xế xe con say xỉn đã lao lên vỉa hè, đâm tử vong hai nữ sinh vừa tốt nghiệp THPT quốc gia tại bãi giữ xe quán cafe ven QL28, thị trấn Đăk Mâm, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.

Việt Nam là nước đứng đầu Đông Nam Á và thứ ba Châu Á về việc tiêu thụ bia rượu. Uống rượu từ lâu đã trở thành thói quen sinh hoạt của người dân. Đây cũng là một trong những trở ngại đối với công tác bảo đảm TTATGT.

Người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia thường chạy tốc độ cao, lạng lách, không làm chủ được tay lái, phán đoán và xử lý tình huống kém. Do đó, họ đã gieo cái chết cho bao người tham gia giao thông vô tội, vô tình gieo luôn những án “tử” không hẹn trước cho chính bản thân mình.

Đằng sau những vụ tai nạn ấy, là sự tan nát của các gia đình khi mẹ mất con, vợ mất chồng, con cái bơ vơ không nơi nương tựa…

Không còn cách nào khác, phải thay đổi văn hoá uống rượu bia, mà muốn thay đổi được thì quản lý và pháp luật phải đi trước, cần phải có những quy định pháp luật mạnh mẽ hơn đối với vi phạm này, như tước GPLX vĩnh viễn, thậm chí bỏ tù tài xế vi phạm.

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều nước phạt tù người tài xế sử dụng rượu bia. Ở Việt Nam, nên chăng cũng cần nghiên cứu quy định xử lý hình sự đối với các tài xế uống rượu bia điều khiển phương tiện, kể cả khi chưa gây ra TNGT.

Đáng nói, dù rất nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia xảy ra nhưng càng về sau, càng xuất hiện những vụ tai nạn nghiêm trọng hơn. Nhiều người cho rằng, để hạn chế tình trạng này, cần xử lý hình sự tài xế lái xe khi say rượu, không cần biết họ đã gây ra hậu quả hay chưa.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.