Thị Trường, - 17/04/2019 05:07 PM
Chỉ trong một thời gian ngắn, cụm từ xe điên được báo giới nhắn đến liên tục, hàng loạt vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Tính mạng của con người bất chợt trở nên mong manh khi người ta nói về xe điên.

Tai nạn liên tiếp…

Từ cuối năm 2018, hiện tượng “xe điên” khiến nhiều người không khỏi hoang mang, nổi bật là vụ tai nạn liên hoàn gần cầu vượt Trần Duy Hưng (Hà Nội) khiến 2 bà bầu nhập viện cấp cứu. Tài xế bị người dân giữ lại trong tình trạng say xỉn, không nhớ chuyện vừa xảy ra.

Đầu năm 2019, vụ việc xe container bất ngờ tông hàng chục xe máy đang dừng chờ đèn đỏ ở ngã tư, cuốn nhiều người vào gầm khiến người dân thêm phẫn nộ. Tiếp sau đó, hàng loạt vụ việc “xe điên” nối đuôi nhau xảy ra, ngày 9.4, tại ngã tư Phạm Hùng Hà Nội một chiếc ô tô Mercedes GLA do nữ tài xế điều khiển, bất ngờ rú ga vượt đèn đỏ đâm liên tiếp vào nhiều người đi xe máy, húc đổ rào tôn và cột đèn.

Đến ngày 12.4, tại Hà Nội, chiếc "xe điên" bất ngờ lùi trúng cột điện, sau đó lao nhanh và tông trúng một người đi xe máy, chiếc xe chỉ dừng lại khi đâm vào hàng rào chắn rồi nằm ngang giữa đường. Cùng ngày, một nữ tài xế lái ô tô tông hàng loạt xe máy trên cầu vượt Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) đã đâm liên hoàn vào các phương tiện giao thông khác do bị mất lái khiến 3 người bị thương.

Tiếp đó, ngày 14.3, tại Lâm Đồng đã xảy ra vụ tai nạn khiến nhiều người sợ hãi, tài xế có dấu hiệu sử dụng ma túy vẫn ngồi trên xe nhảy múa, lắc lư theo tiếng nhạc sau khi tông vào trụ điện bên đường khiến ba người bị thương.

Phải làm gì để “xe điên” dừng lại?

Điểm chung của các vụ tai nạn liên hoàn da phần đều do tài xế đã sử dụng rượu, bia, hoặc chất ma túy, không kiểm soát được bản thân gây ra hậu quả khôn lường.

Để hạn chế tối đa các vụ tai nạn thương tâm, tài xế cần dừng ngay việc sử dụng rượu bia khi lái xe, khi đã uống rượu bia thì không lái xe. Nếu lỡ uống rượu bia thì nên gọi người nhà đến đón hoặc đi taxi về. Nếu lái xe trên cao tốc thì phải giữ đúng khoảng cách và tốc độ theo quy định, còn trong khu vực đô thị, thành phố thì phải chú ý quan sát xung quanh, giữ tốc độ ổn định, không phóng nhanh, vượt ẩu.

Ngoài ra, một số vụ tai nạn bắt nguồn từ việc phụ nữ lái xe mang giày cao gót, vì vậy các chị em có thể chuyển sang sử dụng giày bệt, giày thể thao; hoặc chuẩn bị sẵn trong ôtô một đôi giày thể thao, dép có quai hậu chuyên để lái xe.

Bên cạnh đó, tài xế cần luyện lái xe và các chân phanh, chân ga cho chuẩn và nhuần nhuyễn tránh trường hợp gây tai nạn vì luống cuống, mất tập trung.

Cơ quan chức năng lên tiếng

Phó Thủ tướng cũng đã có chỉ thị yêu cầu cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân liên quan (đề nghị sự phối hợp của cơ quan chức năng Bộ Công an nếu cần thiết), đặc biệt kiểm tra xem xét việc vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích, ma túy đối với tất cả các lái xe trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

Bên cạnh đó, hiện tượng xe "điên" gây tai nạn liên tiếp có nguyên nhân từ chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe và công tác kiểm soát tài xế uống rượu bia, sử dụng ma túy. Bộ GTVT vẫn đang triển khai nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng này.

Theo Luật giao thông đường bộ của Việt Nam, khi điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn có thể bị phạt tiền với các mức từ 2 triệu đến tối đa 18 triệu đồng tùy theo trường hợp. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong các khoảng thời gian nhất định theo các mức phạt tiền.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.