Từ trước đến nay, xe ô tô có không ít phiên bản cửa mở theo nhiều cách khác nhau, ngoài loại cửa tự sát (hay còn gọi là phiên bản ngược của cửa thường), cửa trượt thay thế bản lề bằng đường chạy, thì cửa cắt kéo (Scissor doors) lại được đầu tư rất nhiều vào thiết kế, tạo hình và cả nguyên lý hoạt động chuẩn xác hơn.
Chiếc Alfa Romeo Carabo phiên bản 1968.
Dù được giới thiệu lần đầu tiên trên nguyên mẫu Alfa Romeo Carabo (1968) cho đến áp dụng qua nhiều đời xe Lamborghini sau này, nhưng nét đặc trưng cơ bản của loại cửa cắt kéo được thể hiện qua bản lề giấu kín trong hốc ở giữa kính lái và bánh xe trước để kết nối cửa với thân xe. Khi mở ra, cửa cắt kéo sẽ di chuyển một đoạn nhỏ theo chiều ngang trước khi được hất thẳng lên trời.
Ưu điểm của loại cửa cắt kéo này không chỉ đem đến một cái nhìn lôi cuốn, hấp dẫn và đẳng cấp mà còn rất hữu ích ở nơi đường phố chật chội hoặc có khu vực đỗ xe hạn chế; thậm chí là còn an toàn với cả các phương tiện phía sau khi cửa xe bất ngờ mở ra. Chính vì những lợi thế trên, người chơi xe và dân mê độ siêu xe lại chọn cho mình cách độ cửa cắt kéo độc đáo riêng, có tính thẩm mỹ và cá tính hơn; thú vị nhất chính là trang bị bộ cánh cửa cắt kéo trên những chiếc xe thông dụng hiện nay như Chevrolet Cruze, Honda Civic, Mazda3…
Một chiếc Mazda3 được độ cửa cắt kéo và trang bị dàn đèn gầm khá ấn tượng.
Qua kinh nghiệm của một chủ garage chuyên độ cửa xe tại TP.HCM cho biết, thông thường các khách hàng muốn độ cửa nói chung hoặc loại cửa cắt kéo nói riêng thì sẽ có 2 lựa chọn, một là đặt mua nhập về kiểu cửa phù hợp với mẫu xe hoặc dòng xe của mình và đem tới garage nhờ thợ gắn cửa với chi phí không quá cao; hoặc là trao đổi, tư vấn trực tiếp với garage để có được cách độ cửa theo mong muốn khác biệt của cá nhân và thường thì chọn lựa này sẽ căn cứ vào khả năng tài chính ở mỗi chủ xe.
Chiếc sedan Cruze LT "lột xác" với cửa độ kiểu cắt kéo.
Trong tất cả các công đoạn gắn cửa xe thì xác định chính xác và lắp đúng vị trí bản lể được xem là mất nhiều thời gian nhất, riêng với bộ cửa đặt mua mới về để lắp vào thì lại càng phải cẩn trọng hơn, bởi vì chỉ cần canh không ngay khớp nối hoặc lệch sườn (thân) một chút thì cánh cửa sẽ dễ sớm gặp hư hỏng trong quá trình sử dụng, tuổi thọ không bền. Hơn nữa, việc đấu nối phần điện để cửa di chuyển tự động theo đúng nguyên lý thì thường thợ gắn cửa chuyên nghiệp sẽ hiểu rõ và đảm nhận thao tác tốt hơn.
Tuy nhiên, so với các cửa cắt kéo nguyên mẫu theo xe như Lamborghini hay Mercedes SL thì các loại cửa độ không hẳn mở hoặc đóng sẽ khó mà đúng quy cách bình thường, đôi khi cánh cửa sẽ xoè rộng hơn và thu lại với chiều hướng cố định. Do đó, chủ xe nào thích độ loại cửa thú vị này sẽ phải biết thao tác đúng, cũng như “nâng niu” hơn với mỗi lần mở/đóng.
Với công nghệ độ cửa đa dạng như hiện nay, sẽ không "kén" bất kỳ dòng xe nào.
Bên cạnh đó, việc độ cửa nói chung không chỉ đơn thuần đem cánh cửa mới gắn vào, mà còn đòi hỏi chủ xe phải có góc nhìn thẩm mỹ hơn, biết bổ sung những chi tiết xung quanh khác như bộ cản trước sau, hệ thống ống xả, bộ la-zăng, các cụm đèn xe, gầm xe… để chiếc xe trở nên ấn tượng, “hợp mắt” hơn cùng bộ cánh cửa mới.
Tại Việt Nam, độ cửa xe hay độ theo cửa xe kiểu cắt kéo vẫn được rất ít người quan tâm, đa phần vì bộ phận này được xem là một trong những phần khó độ nhất, kèm theo nhiều khả năng rủi ro cao. Hiện nay, chi phí đầu tư cho một bộ cửa cắt kéo thường dao động từ 20 triệu đồng trở lên, tuỳ vào dòng xe và nhu cầu thực tế của chủ xe.
Không ít ý kiến cho rằng, với phần mềm mô phỏng, nhiều tình huống đưa ra vô lý, thậm chí không đúng với phản xạ thực tế của người lái xe trên đường. Điều này dẫn tới tình trạng người học ghi nhớ như học thuộc bài chứ chưa thể xử lý theo đúng phản xạ thực tế.
Sau khi trao đổi với vài người làm tại Cục Đăng Kiểm về những nội dung đang nóng những ngày qua. CafeAuto đã tổng hợp và xin chia sẻ chi tiết lại đến các anh em độ xe trở về zin trước khi đem xe đi đăng kiểm.
Dân chơi đam mê xe độ có hai điều mong muốn hướng tới đó là tốc độ và trang trí. Một trong số đó là tốc độ được chú trọng, đặc biệt là với các mẫu xe theo phong cách street.
Một nhóm công ty khởi nghiệp ở châu Âu và châu Mỹ đang tìm cách đóng góp vai trò cho quá trình chuyển đổi ô tô bằng cách chuyển những chiếc xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch thành xe điện sạch (EV).
Bản độ xe tải này tạo điểm nhấn khi có nhiều ý tưởng từ các mẫu xe thể thao kết hợp các yếu tố mang tính off-road.