Golf, - 05/09/2020 05:08 PM
Lỗi trong khi tập golf và tham gia các giải đấu lớn là điều mà các tay golf dù mới chơi hay chuyên nghiệp đều không thể tránh khỏi. Vậy khi vô tình tạo ra lỗi và kịp khắc phục sẽ nhận hình phạt như thế nào?

Người chơi đánh nhầm tee, sai hố hoặc bắt đầu hố ở ngoài khu vực phát bóng của hố đó

Giả định golfer đang chơi trong một trận four – ball, đối thủ đến tee box trước, hoàn thành cú đánh trơn tru. Nhưng không cẩn thận đã đánh từ tee tiếp theo, bạn nhận ra đã phạm lỗi nhanh chóng sửa lại bằng việc phát bóng từ tee đúng, nhưng vẫn  mất thêm 5 gậy để kết thúc hố. Mọi người không đồng ý với 5 gậy đó và cho rằng điểm số phải là 7 vì cộng thêm 2 gậy vì đánh sai tee.

Ở trong tình huống này, đối thủ không có nghĩa vụ nói cho mình sắp sửa đánh nhầm khu vực phát bóng, không nhắc đến yếu tố tinh thần ở đây. Có thể đối thủ không nhận ra mình đã phạm lỗi cho đến khi đánh bóng lỡ, điều quan trọng ở đây là hình phạt ở trên đang nhầm lẫn giữa Luật 6.1b liên quan đến việc đấu đối kháng và luật 6.1 quy định về việc đấu gậy.

Nếu là đấu đối kháng, người chơi sẽ không bị phạt nhưng bất lợi là đối thủ có thể hủy cú đánh và yêu cầu đánh bóng từ bên trong khu vực phát bóng đúng. Chú ý khi đã đưa ra quyết định chọn hủy thì cần làm nhanh chóng, bởi vì trước khi một golfer thực hiện cú đánh khác thì không thể rút lại quyết định hủy. Còn đối thủ không hủy cú đánh thì lần phát bóng tee đúng sẽ được tính và bóng hoàn toàn thành hố như bình thường.

Còn trong trận đấu gậy thì cả hai sẽ nhận hình phạt chung, bắt buộc phải sửa lỗi bằng cách đánh bóng ở trong khu vực yêu cầu. Và những cú đánh trước đó sẽ không được tính, cần sửa lỗi một cách nhanh chóng, trước khi phát bóng ở hố kế tiếp hoặc nộp bảng điểm, nếu không như thế, sẽ bị truất quyền thi đấu.

Bóng vô tình di chuyển trên green do yếu tố bên ngoài tác động vào

Ở luật cũ, khi người chơi đang chơi, bóng bị di chuyển trên putting green do tác động của lực bên ngoài như gió, côn trùng, trọng lực thì người chơi không được phép đặt lại mà đánh bóng ở vị trí bóng di chuyển do bị tác động.

Nhưng với luật 13.1d – luật mới, golfer sẽ có một vài quyền lợi tốt tùy thuộc vào thời điểm bóng tự nhiên di chuyển, nếu bóng di chuyển sau khi đã được đặt lại thì người chơi có thể đưa nó về vị trí ban đầu, không biết chính xác thì có thể ước lượng để đặt lại. Nhưng nếu người chơi đã tiến hành mark bóng và đặt lại mà bóng di chuyển tiếp thì phải đánh từ vị trí mới đó chứ không được đặt lại lần nữa.

Theo USGA, “Khi một quả bóng ở trạng thái nằm yên bị di chuyển bởi các yếu tố tự nhiên như gió, nó thường được chơi từ vị trí trí mới bởi vì chuyển động của nó được coi là sự tiếp nối của cú đánh trước đó, vì không có người hoặc vật nào bị ảnh hưởng bởi nơi bóng nằm. Tuy nhiên, khi bóng di chuyển đã được nhấc lên và thay thế, mối liên hệ với cú đánh trước đã không còn rõ ràng”.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.