Golf, - 18/10/2020 05:06 PM
Các sân golf có một bộ phận không thể thiếu đó là caddie, với những tay golf mới, vừa bắt đầu đánh thực tế trên sân và trải nghiệm thì chắc hẳn không biết nhiều về họ.

Caddie là ai? Công việc chính của Caddie như thế nào?

Theo như PGA Golf Glossary định nghĩa caddie (hay còn gọi là Caddy) là “người được thuê để mang gậy và cung cấp các hỗ trợ khác”. Họ cũng có thể đưa ra lời khuyên phù hợp cho người chơi về sân golf hay hố nào phù hợp, lựa chọn gậy golf như thế nào và gợi ý về những cú đánh.  

Hoặc golfer cũng có thể hiểu, caddie là nhân viên phục vụ, họ làm mọi thứ để đáp ứng nhu cầu mà một tay golf đưa ra cho sân golf, bao gồm 3 phần việc chính là phục vụ khách chơi golf, hướng dẫn và tư vấn chơi golf cùng với 1 số công việc đặc thù khác.

Caddie giúp golfer kéo túi đựng gậy và theo dõi giám sát chúng tránh mất và hư hại, ở đó cùng người chơi để theo dõi cú đánh, ghi điểm nếu có trận đấu diễn ra, đánh dấu bóng gần vào lỗ, giúp golfer sửa lại điểm phát bóng để cú đánh sau thuận lợi hơn. Thậm chí là caddie phải đào hố cát, thay thế tảng đất hay tảng cỏ bị hư, lau chùi gậy, bóng golf nếu cần thiết.

Hoặc golfer cũng bắt gặp hình ảnh, có người đứng che ô khi trời mưa hoặc nắng, cung cấp khăn ướt, khăn lau, nước uống và cổ vũ. Đó là caddie ở sân golf.

Golfer có thể tham khảo caddie về cách chơi cho người mới bắt đầu đánh golf, tư thế chơi như thế nào là đúng, hoặc thuê gậy như thế nào. Họ khá thuộc địa hình sân golf, biết khá chính xác khoảng cách từ bóng golf đến lỗ cờ hoặc hướng gió, nên lời khuyên của caddie cũng rất hữu ích.

Với golfer chuyên nghiệp, caddie sân golf còn có thể là 1 yardage book, họ giúp người chơi lên chiến thuật ghi điểm tuyệt đối, chọn gậy tốt nhất. Một caddie thường đồng hành với 1 golfer trong 1 thời điểm và được phép phục vụ nhiều người chơi khác nhau. Caddie cũng là người giữ gìn vệ sinh chung có sân golf, tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ khi ban quản lý tạo điều kiện.

Thu nhập của Caddie là bao nhiêu?

Caddie có 2 nguồn thu nhập chính là từ lương cứng và tiền tip từ khách chơi golf, lương cứng giao động trong khoảng 3-5 triệu đồng/ tháng, và cũng tùy vào từng sân, sân VIP hay sân thường. Ở Việt Nam, tiền tip người chơi “ bo” cho caddie trung bình tầm 300 nghìn đồng một vòng đấu, còn nếu là khách nước ngoài thì có thể cao hơn, từ 20 đô la trở lên.

Cũng còn tùy vào kinh nghiệm và kỹ năng tốt, phục vụ chất lượng thì caddie có thể nhận được mức tip nhiều hơn. Những caddie giỏi và tư vấn tốt thường được nhiều golfer book lịch, và có thu nhập khủng lên đến 20 triệu/1 tháng.

Những kỹ năng cần có với Caddie

Caddie để có được mức lương 3-5 triệu không hề khó nhưng để có thu nhập tốt một tháng trên dưới 20 triệu thì cần có sự cố gắng cả về kỹ năng và thể chất.

Những việc cơ bản cần đáp ứng như không được đi trễ, ăn mặc phù hợp gọn gàng, không trái với quy định và văn hóa chơi golf, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để phục vụ cho golfer tốt nhất.

Nhiều caddie còn phải tinh ý hơn, chuẩn bị thêm đồ urgo, một số loại thuốc giảm đau để sơ cứu kịp thời cho người chơi nếu có tình huống xấu xảy ra. Thường thì khi làm việc, caddie chỉ nên đưa ra lời khuyên khi được hỏi, nhưng lại không được thụ động, tuy được coi trọng nhưng không phải lúc nào cũng tốt.

Công tác vệ sinh cũng được chú ý, sau khi golfer chơi xong thì caddie cần vệ sinh sạch sẽ gậy, sắp xếp dụng cụ, bóng golf đúng vị trí.

Ngoài ra thì cũng cần luyện tập thể chất, có sức khỏe tốt vì việc dầm mưa dãi nắng ngoài trời là chuyện xảy ra thường xuyên. Tốt nhất là không để bị ốm vì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến công việc.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.