Golf, - 07/04/2023 08:45 AM
Caddie golf là người làm công việc hỗ trợ người chơi gồm mang phụ kiện, gậy, tư vấn cách đánh, hướng bóng để có thể ghi điểm. Phải thông qua nhiều vòng tuyển chọn, đáp ứng các yêu cầu cao, nghiêm ngặt từ chuyên môn, ngoại hình cho đến sức khỏe, khả năng giao tiếp để trở thành caddie.

Nhiều người lầm tưởng caddie là "việc nhẹ lương cao" nhưng thực tế, công việc mà một caddie phải đảm nhiệm, hỗ trợ một người chơi trong suốt buổi đánh golf nhiều "không đếm xuể". So với công sức bỏ ra và số tiền lương thu về được đánh giá là không tương xứng. 

Bên cạnh các công việc lao động chân tay, một caddie chuyên nghiệp còn đòi hỏi có nền tảng kiến thức chắc chắn về golf. Không chỉ hiểu rõ luật chơi, các thuật ngữ về golf, caddie còn cần biết sự khác biệt giữa gậy sắt, gậy gạt, gậy gỗ… hay sửa lại điểm phát bóng để khách thuận lợi khi chơi, lau chùi gậy và bóng khi cần thiết, theo dõi đường bóng (mắt phải tinh), ghi điểm, đánh dấu khi bóng vào lỗ,...

Đặc biệt, caddie cũng cần nắm rõ thiết kế của sân golf, biết vị trí có thể có bẫy hoặc vùng nước để giúp người chơi tránh đánh bóng vào. Để hỗ trợ khách xác định khoảng cách đến green (vùng cỏ quanh hố golf), caddie còn phải biết sử dụng các điểm đánh dấu khoảng cách khác nhau trên sân golf và học cách tính khoảng cách từ quả bóng đến mặt cỏ.

Steve Williams là caddie trong suốt 13 năm của Tiger Woods - người được đánh giá là một trong những vận động viên golf thành công nhất mọi thời đại cũng từng tiết lộ những trải nghiệm làm nghề không mấy vui vẻ. 

"Tiger thường ném một cây gậy về hướng chiếc túi, muốn tôi đi tới và nhặt nó lên. Tôi cảm thấy không thoải mái khi cúi xuống nhặt, giống như tôi là nô lệ của anh ta vậy",  Steve Williams nói. 

caddie-cho-golfer-chuyen-nghiep-lieu-co-nhan-hon

Caddie này cũng tiết lộ thói quen xấu của Tiger Woods là nhổ nước bọt vào lỗ golf nếu bỏ lỡ một cú đánh. 

Sau khi bị Tiger Woods sa thải năm 2011, Williams không mất nhiều thời gian để tìm được công việc mới. Trong vai trò caddie, ông giúp Adam Scott giành chức vô địch giải golf WGC-Bridgestone Invitational chỉ một tháng sau đó.

Trong làng chơi golf thế giới, cũng không ít câu chuyện lùm xùm về việc caddie bị hành hung, xúc phạm. Năm 2018, câu chuyện một caddie ở Australia bị một người chơi golf trút giận đã khiến dư luận xôn xao. Theo đó, Rhein Gibson - một người chơi golf đang đứng ở vị trí thứ 2 ở giải Great Abaco Classic thì caddie nhặt bóng golf khi chưa được phép. Điều này khiến cho anh phải chịu một quả phạt.

Do quá tức giận vì rơi xuống vị trí thứ 3, bị cắt giảm tiền thưởng, Rhein Gibson đã ném vỏ bọc đầu gậy chơi golf vào mặt của caddie và nhìn người này với ánh mắt đầy giận dữ. Hình ảnh này đã được ống kính truyền hình quay lại. 

Khi mọi người phản ứng, Rhein Gibson đã phải lên tiếng. "Hành động của tôi kém chuyên nghiệp, tôi xin lỗi caddie cũng như những người bị xúc phạm vì hành vi của tôi".

Một nữ caddie ở Mỹ thậm chí từng tiết lộ, caddie không dành cho người nóng giận, để gắn bó được với nghề này "bạn phải có sự bền bỉ, kiên nhẫn và biết kiềm chế, chiều lòng người chơi trong mọi tình huống". 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.