Golf, - 03/07/2022 08:51 AM
Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đang trong thời kỳ nắng nóng gay gắt nhưng với các tay golf lỡ trót nghiền rồi nên vẫn phải ra sân, đặc biệt là vào cuối tuần để so gậy, phân tài cao thấp. Vậy làm thế nào để có trận golf hấp dẫn mà vẫn đảm bảo sức khỏe để gắn bó với golf lâu dài?

Nhớ lại cách đây mấy năm, tham gia giải golf của Hội golf tỉnh Phú Thọ ở sân Tam Đảo. Đang là mùa hè nắng gắt, số lượng golfer tham gia đông nên Ban tổ chức giải cho bắt đầu khởi tranh từ lúc 11h sáng, đánh xuyên buổi trưa nhưng mãi tới hơn 17h mới kết thúc. Đó là trận golf có một không hai mà tôi nhớ mãi trong đời. Kết thúc cuộc chơi, các golfer vào Clubhouse thưởng thức món bia lạnh của một nhà tài trợ mời. Đang cơn háo nước, uống bia lạnh thấy ngon vô cùng mà không mấy ai ngờ được rằng, đang từ cái nắng gay gắt ngoài trời vào phòng lạnh, uống bia lạnh là một thảm họa.

Mãi sau này, trao đổi với một số tay golf chuyên nghiệp mới có thêm một chút kinh nghiệm. Mùa hè, bức xạ của mặt trời mạnh gấp 17 lần so với mùa đông và mùa xuân, và vào buổi trưa, bức xạ của mặt trời mạnh gấp 10 lần so với những thời điểm khác. Mặc dù thời tiết nắng nóng vào mùa hè nhưng nhiều người mê golf vẫn không quản ngại vất vả trên sân chỉ vì để thỏa mãn đam mê của mình. Để cuộc chơi lành mạnh và vui vẻ trong mùa hè, các golfer cần nắm được một số lưu ý khi chơi golf mùa hè.

choi-golf-giua-mua-he-nang-gat

Thứ nhất là bạn cần phải làm quen với cái nóng ở trên sân tập. Dĩ nhiên là thời gian phơi nắng trên sân tập không dài bằng một trận golf trọn vẹn hơn 4 giờ trên sân thật nhưng đây là điều cần thiết để cơ thể bạn thích nghi. Thêm vào đó bạn phải đảm bảo ngủ đủ giấc. Tâm lý của mỗi người trước hôm ra sân thường thao thức, nếu hôm trước chúng ta ngủ ít và hôm sau chơi dưới cái nắng như thiêu đốt sẽ rất dễ gây ra phản ứng ngược. Vì vậy, mùa hè thiếu ngủ ra sân golf sẽ lợi bất cập hại.

Thứ hai là chế độ uống nước rất quan trọng nhưng bạn không được uống đồ uống có cồn, sẽ ảnh hưởng đến khả năng hạ nhiệt của bạn. Đầu tiên là bổ sung nước trước khi kết thúc trận đấu: uống khoảng 500 ml nước suối trước khi kết thúc trận đấu 2 tiếng. Điều này là do bổ sung nước trước khi tập thể dục có thể cải thiện khả năng điều nhiệt của cơ thể và giảm nhịp tim khi tập luyện.

Trong quá trình chơi golf dưới trời nắng bạn nên uống một ít nước muối nhạt hoặc soda muối sau mỗi 15 phút, tốt nhất là để ở nhiệt độ mát. Sau khi kết thúc trận đấu bạn nên uống nước điện giải, tức là đồ uống có chứa các khoáng chất như natri, kali, clo, magie, canxi, photpho.

Cùng với đó, việc bổ sung nước trái cây: Táo là loại trái cây làm đẹp có nhiều nước có thể cung cấp đủ độ ẩm cho da; trái chanh leo rất giàu vitamin C và vitamin E, có thể duy trì độ đàn hồi và sức sống của làn da.

Thứ ba là chế độ ăn: Mùa hè là mùa trao đổi chất của con người mạnh mẽ nhất trong năm, chức năng tiêu hóa của con người tương đối yếu sau khi vận động nhiều, nên chế độ ăn uống nhạt, ngon, tránh thức ăn nhiều dầu mỡ, khó tiêu.

Về rau củ quả, các loại trái cây có tính ôn hòa như táo, nho, đu đủ, dứa… thích hợp với mọi người. Nếu bạn không muốn ăn nhiều trước trận đấu, ít nhất hãy ăn một ít chuối hoặc nho khô trước hiệp đấu. Mang theo một số đồ ăn nhẹ như đậu phộng và trái cây khô khi bạn ra sân golf.

Để giảm bớt căng thẳng vì nắng nóng, bạn có thể đeo kính râm khi ra sân. Một số kính râm có thể ngăn chặn gần như 100% tia cực tím (UVA) và UVB, cả hai loại tia này đều có hại cho mắt và da. Bạn cũng có thể bôi kem chống nắng cao trước khi ra sân.

Trên đây là một vài kinh nghiệm tôi thu thập được trong quá trình chơi golf. Nắng nóng cũng là điều kiện rất tốt để bạn rèn luyện khả năng chịu đựng của bản thân. Đừng vì nắng nóng mà bỏ lỡ những trận golf thú vị vào cuối tuần.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.