Đánh Giá, - 24/02/2012 08:59 PM
Mang tên gọi của một thành phố tại xứ sở cờ hoa, mẫu xe đa dụng Chevrolet Orlando cũng vì thế mang đậm âm hưởng thưởng ngoạn văn hóa Mỹ, với ngoại hình hầm hố đậm chất nam tính, nội thất rộng rãi và cảm giác lái có lẽ là không được phép... nóng vội.

Không khó để nhận ra chiếc một chiếc Chevrolet Orlando giữa đám đông bởi kiểu dáng cơ bắp và một loạt chi tiết thiết kế theo kiểu “gì cũng to”. Phần đầu xe là sự kết hợp đơn giản giữa  lưới tản nhiệt kép có viền mạ crôm và biểu tượng chữ thập kết hợp cụm đèn pha lớn dạng mí đôi. Trong khi đó, cặp đèn gầm được thiết kế nho nhỏ nằm ẩn dưới cản trước của chiếc xe có 7 chỗ ngồi.

Đối lập với sự đơn giản ở đầu xe, phía sau Chevrolet Orlando ấn tượng hơn nhờ kiểu dáng vuông thành sắc cạnh cùng cặp đèn hậu kiểu mái nhà lạ mắt. Có kích thước dài 4.652 mm, rộng 1.836 mm và cao 1.633 mm nên khi nhìn nghiêng, Orlando trông rất trường xe mặc dù thân xe có thiết kế gần như phẳng.  

Không những thế, với khoảng sáng gầm xe chỉ ở mức 160 mm cùng la-zăng 5 chấu và bộ lốp dầy cũng góp phần làm tăng thêm cảm nhận chắc chắn và mạnh mẽ cho mẫu xe thứ 3 mà liên doanh GM Việt Nam lắp ráp.

Bên trong Chevrolet Orlando, ngược với phong cách ngoại thất, là những chi tiết có kích thước vừa phải, được bố trí đối lập nhau tạo nên hình khối cân xứng mang mầu sắc hiện đại. Bảng điều khiển trung tâm dốc từ trên xuống giúp người điều khiển dễ dàng điều chỉnh các chức năng khi xe đang vận hành cho dù ghế lái định vị ở bất kỳ chỗ nào trên ray trượt.

Tuy nhiên, điểm nổi bật của Orlando lại là không gian rộng rãi mà rất ít đối thủ trong cùng phân khúc có thể sánh được. Nhờ lợi thế này mà vị trí ngồi cho hai hàng ghế sau luôn có không gian duỗi chân đủ rộng, tạo cảm giác thoải mái cho hành khách có thể ngồi nhiều giờ trên những hành trình dài.

Hơn thế, khả năng biến hình linh hoạt của hai hàng ghế sau là yếu tố để phù phép cho Orlando nhanh chóng chuyển từ xe chở người sang chở hàng hóa cồng kềnh một cách hết sức dễ dàng. Khi ngồi trong mẫu xe này, còn nhận thấy có rất nhiều hộc đựng đồ len lỏi ở nhiều vị trí như trước ghế phụ, trên cánh cửa, khoảng giữa hàng ghế trước, trên bảng điều khiển, …

Ở mức giá bán 733,5 triệu đồng cho bản tự động, Orlando LTZ cũng chỉ đem đến cho người dùng một số tiện nghi và hệ thống an toàn cơ bản như dàn âm thanh giải trí gồm màn hình LCD đơn sắc kết nối với 6 loa, điều hòa chỉnh cơ với giàn lạnh thứ hai cho hàng ghế sau, ghế da và cảm biến gạt mưa nhiều tốc độ cùng hệ thống cảm biến va chạm cho phép khóa cửa xe mở tự động khi tai nạn, phanh ABS và hệ thống kiểm soát bám đường TCS.

Ngồi vào ghế lái, vặn chìa khóa khởi động chiếc xe mang động cơ Ecotech trục cam kép DOHC, 4 xy-lanh dung tích 1.8 lít. Với trọng lượng không tải trên 1,6 tấn, Chevrolet Orlando chỉ khẽ rùng mình rồi phát ra âm thanh nhẹ.

Theo thói quen, người viết dậm thử chân phanh để cảm nhận hành trình và độ trễ của bàn đạp phanh trước khi khởi hành. Đôi chút giật mình khi tại chân phanh xuất hiện âm thanh phì phì khá lạ mà hầu hết các mẫu xe khác đều không hề có. Phải hết sức kiên nhẫn, người viết buộc phải thao tác nhiều lần để kiểm nghiệm độ an toàn của chi tiết này và cũng để làm quen với tiếng động không đáng có nhằm không bị giật mình khi thắng gấp trong quá trình vận hành ở tốc độ cao.

Chuyển cần số về chế độ D của hộp số tự động 6 cấp đồng thời nhả chân phanh, cỗ máy công suất 141 mã lực tại vòng tua 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 176 Nm tại 3.800 vòng/phút chậm rãi lăn bánh. Khi vận hành ở tốc độ chậm trên những con đường trong nội đô, Chevrolet Orlando thực sự ấn tượng với người viết nhờ khả năng vận hành êm ái, độ chính xác từ vô-lăng trợ lực, góc nhìn từ ghế lái rộng và khả năng triệt tiêu âm thanh từ bên ngoài tương đối triệt để.

Tuy nhiên, trên những cung đường cho phép vận hành ở tốc độ cao, Orlando không đem lại sự thoải mái cho người điều khiển. Trọng lượng nặng đã làm giảm khả năng tăng tốc, khiến cho chiếc xe luôn bị đuối mỗi khi vượt chướng ngại vật cùng chiều.

Đạp thốc chân ga, Orlando không vọt lên tức thì mà luôn có một độ trễ nhất định. Khi đó, vòng tua máy thường vọt lên trên 7.000 vòng/phút khiến cho xe gào lên trước khi tăng tốc và chuyển số. Mặc dù sử hộp số 6 cấp nhưng quá trình sang số ở Orlando không thực sự nhẹ nhàng cho dù đang vận hành ở chế độ tự động hay bán tự động.  

Tuy nhiên, khi giữ vận tốc ổn định thì Orlando lại đem đến cảm giác chắc chắn. Hệ thống treo hoạt động linh hoạt làm tăng thêm độ chính xác mỗi khi điều khiển xe vào và hoàn tất một khúc cua. Quá trình thử nghiệm cũng cho thấy quãng đường phanh của Orlando ngắn khi chỉ cần có 31,7 m để dừng xe từ tốc độ 60 km/giờ.

Mặc dù có sự hỗ trợ tốt từ hệ thống an toàn chủ động nhưng Chevrolet Orlando vẫn đem lại sự hoài nghi về độ an toàn khi trên hai phiên bản số sàn đều không có bất kỳ túi khí bảo vệ bị động cho người lái và hành khách. Đây là điểm trừ rất lớn và cũng là điều khiến không ít người phải bất ngờ vì thiết bị an toàn bị động tưởng chừng như bắt buộc phải có trên những chiếc xe hiện đại.

Dù không thể vận hành ở tốc độ tối đa 185 km/giờ, nhưng sau buổi thử nghiệm Chevrolet Orlando, chiếc xe Mỹ này đã đem lại khá nhiều bất ngờ với những kết quả trái chiều mà người viết vẫn phải đi tìm câu trả lời có sức thuyết phục hơn.

Hình ảnh chi tiết Chevrolet Orlando:

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.