Xe mới, - 27/01/2024 09:14 AM
Kể từ khi ra mắt, mẫu MPV Hyundai Custin nhận không ít sự nghi ngờ bởi đây là mẫu xe liên doanh từ thị trường Trung Quốc, mức giá chỉ rẻ hơn và xếp dưới Kia Carnival. Nhưng doanh số bán hàng đã cho thấy tân binh này đã có nhiều triển vọng.

Có thể nói nhiều năm nay, phân khúc MPV phổ thông trở nên thịnh vượng hơn khi đáp ứng đúng nhu cầu đi cả gia đình, gầm cao và mức giá lại rẻ. Minh chứng cho điều này khi hiện nay có hơn 8 mẫu MPV cỡ nhỏ trải dài từ 500 đến hơn 700 triệu đồng.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung

Nhưng ở phân khúc to hơn môt chút hiện nay chỉ có vài cái tên như Toyota Innova, Toyota Innova Cross, Hyundai Custin và Kia Carnival. Trong đó Kia Carnival có thể xem là tượng đài khi luôn có doanh số áp đảo so với Toyota Innova. Còn với Hyundai Custin và Toyota Innova Cross lại là một câu chuyện khác.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung

Ở thời điểm ra mắt, giới truyền thông tốn không ít câu từ để nói với tương lai của 2 mẫu xe này với nhiều nhận định và lập luận khác nhau. Đặc biệt là mức giá có mức chênh lệch không quá lớn khi Innova Cross có giá từ 810 đến 990 triệu đồng và Custin là 850 đến 999 triệu đồng.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung

Tuy nhiên theo các báo cáo bán hàng trong tháng 12 đã khiến không ít người bất ngờ khi có tới 809 xe Hyundai Custin được bàn giao, con số này bỏ xa Kia Carnival khi chỉ có 574 và Toyota Innova Cross với 224 xe. Dù các mẫu xe này đều có những chương trình khuyến mãi tương đối mạnh.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung

Theo các nhận định, nguyên nhân khiến Hyundai Custin tạo sự đột biến bởi đây là mẫu xe duy nhất dưới 1 tỷ có kiểu dáng cửa trượt, cũng chính là “ngách” mà nhà phân phối hướng đến nhờ sự tiện lợi cho việc lên xuống xe hay đậu ở khu vực hẹp. Còn Toyota Innova Cross vẫn sử dụng kiểu cửa truyền thống không còn được ưa chuộng dù có lợi thế hơn về khả năng vận hành.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung

Thêm nữa, dù là sản phẩm giữa liên doanh Hyundai và tập đoàn BAIC Trung Quốc, nhưng Custin vẫn giữ được tạo hình dựa trên ngôn ngữ thiết kế Parametric Dynamic với lưới tản nhiệt lục giác cỡ lớn tích hợp cụm đèn định vị Led Parametric Hidden Lights.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dungdanh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung 

Tuy thiết kế có thiên hướng thể thao, nhưng cụm đèn pha Led trên xe chỉ làm đúng chức năng phát sáng, còn hiệu năng thì chỉ có thể đánh giá ở mức bình thường. Đây cũng là yếu điểm chung của các mẫu đèn pha dùng chóa Led phản xạ. Nhưng điểm cộng khác khi cụm gương chiếu hậu được đặt trên cánh cửa thay vì cột A, giúp giảm đáng kể điểm mù.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dungdanh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung

Thêm thông tin đáng chú ý khác là dù là xe liên doanh nhưng Hyundai Custin vẫn được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm N3-platform của hãng. Kích thước dài rộng cao của xe tương ứng 4.950 x 1.850 x 1.725mm, trục cơ sở 3.055mm và khoảng sáng ở mức 170mm. Thông số trên giúp cho việc tránh ổ gà hay đi qua những đoạn đường xấu được thuận tiện hơn.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung

Khá đáng tiếc, khi đèn báo rẽ của xe lại được thiết kế nằm ở dưới tại khu vực cản sau, điều này có phần bất tiện bởi mật độ giao thông Việt Nam có phần đông đúc, tình trạng bám đuôi nhau gần như liên tục trong nội thị sẽ khiến những việc không hay dễ xảy ra hơn.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung

Nhưng dù có thiết kế như thế nào thì không gian bên trong vẫn là các yếu tố quyết định sự thành công của một chiếc xe. Đối với dòng xe MPV, rộng rãi là yếu tố tiên quyết đầu tiên, may mắn không gian của Custin dài hơn 3.4m, trần xe cao hơn 1m và rộng hơn 1.5m cùng cấu hình ghế ngồi dạng 2-2-2 đã giúp cho chiếc xe đảm bảo sự thoải mái cho tất cả mọi người khi di chuyển trên một hành trình dài.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung

Về hàng ghế thứ 2 vốn được xem là ghế của chủ xe được trang bị khá nhiều option xịn xò mà chưa chắc đàn anh Hyundai Palisade có mức giá cao hơn chưa chắc có được. Cụ thể hai ghế này có thể chỉnh điện 10 hướng, ghế bên phụ có thể ngả tối đa đến 135 độ và có thêm đệm đỡ chân.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung

Không chỉ vậy, hàng ghế này còn tích hợp nhớ 2 vị trí, và hầu hết các tư thế đều là chỉnh điện. Ngoài ra duy nhất trong phân khúc hai ghế ngồi này còn có thêm bị chế độ làm mát hay sưởi ấm, phù hợp cho mọi điều kiện thời tiết. Kết hợp với sàn xe phẳng cũng giúp cho người ngồi hàng ghế cuối di chuyển ra vào một cách thuận tiện hơn.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung

Hyundai Custin cũng chịu khó nịnh người dùng khi hàng ghế 3 còn có tính năng trò chuyện khi thu âm lời nói của người ngồi hàng đầu và phát ra thông qua hệ thống loa ở cuối xe, đảm bảo cho cuộc hội thoại được liền mạch nhất, ngoài ra khu vực ghế cuối còn có cửa gió làm mát cũng như cổng sạc Usb Type tiện lợi.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung

Quay lại hàng ghế đầu, thì có thể thấy khoang lái có ngôn ngữ thiết kế có phần khác lạ so với những chiếc xe khác của Hyundai tại Việt Nam. Cụ thể cụm màn hình trung tâm đặt dọc 10.4 inch tích hợp gần như toàn bộ các chức năng kể cả điều chỉnh điều hòa. Xe cũng hỗ trợ Apple Carplay/ Android Auto cùng hệ thống 6 loa.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung

Dù có kích thước to nhưng phần hiển thị chưa thực sự sắc nét, cũng như đôi lúc phần cảm ứng có vẻ bị chậm, lạc nhịp. Cụm đồng hồ lái điện tử kích thước 4.2 inch và vô lăng 4 chấu là có thiết kế giống các mẫu xe tại Việt Nam. Ngoài ra cụm cần số dạng nút bấm đi kèm phanh tay điện tử và giữ phanh tự động.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung

Có nguồn gốc liên doanh từ thị trường nước bạn, nhưng Hyundai Custin lại có số lượng trang bị an toàn đáng nể. Ngoài các tính năng cơ bản thì mẫu MPV này còn có thêm gói công nghệ hỗ trợ lái Hyundai SmartSense gồm hỗ trợ giữ làn đường LKA, phòng tránh va chạm trước FCA, điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control, cảnh báo người lái mất tập trung DAW, hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù BCA, hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi xe RCCA, cảnh báo người ngồi hàng ghế sau ROA, đèn pha tự động thích ứng AHB. Với danh sách trên thì khó mà có lời phàn nàn cho mẫu MPV này.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung

Trong quá trình trải nghiệm, người lái có phần bất ngờ với cỗ máy xăng 2.0L tăng áp Smartstream T-Gdi với công suất 232 mã lực, 353 Nm đi kèm hệ dẫn động cầu trước cùng hộp số tự động 8 cấp. Trái với suy nghĩ nhàm chán bởi dù sao đây là xe MPV nhưng tay lái trợ lực điện lại cho cảm giác lái khá ấn tượng kết hợp với đầu xe có phần ngắn khiến cho việc di chuyển một chiếc xe dài hơn 5m lại dễ như trở bàn tay, không hề có sự khó khăn.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung

Khi vận hành ở dải tốc độ thấp xe cho cảm giác dịu nhẹ, không quá giật cục dù trên xe đang chở hẳn 6 người lớn. Với lợi thế công suất lớn, Hyundai Custin cho cảm giác tăng tốt ngay cả khi vượt xe khác trên cao tốc kể cả dải tốc độ ngoài 100km/h. Xe cũng có các chế độ lái khác nhau, nhưng dường như không có quá nhiều sự khác biệt, nếu tinh ý lắm sẽ mới cảm nhận được độ nhạy của chân ga ở từng mode lái khác nhau.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung

Nhưng từ đây, một số hạn chế của Hyundai Custin bắt đầu lộ diện khi những tiếng ốn từ phần gầm xe đã len lỏi vào không gian bên trong xe, đặc biệt là vị trí hàng ghế cuối cùng và rõ ràng hơn khi đi vào các đoạn đường nhám hay xi măng. Kế đến là hệ thống treo đã không còn sự chắc chắn khi chạy ở tốc độ trên 100km/h trở lên. Nếu tinh ý hơn sẽ cảm nhận được sự lắc ngang khi chuyển làn ở vận tốc trên.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung

Tất nhiên với mật độ giao thông tại Việt Nam thì các yếu điểm ấy cũng sẽ ảnh hưởng không qua nhiều để trải nghiệm người dùng. Phần nữa vì có kích thước nhỏ hơn Kia Carnival thế nên khoang hành lý phía sau không thể nào rộng rãi được.

danh-gia-hyundai-custin-gia-khong-re-nhung-dung-tam-ly-nguoi-dung

Công bằng mà nói với mức giá chưa đến 1 tỷ thì Hyundai Custin vẫn là một sự lựa chọn hợp lý cho một chiếc xe đa dụng với các yếu tố gầm cao, máy thoáng, nhiều trang bị mặc dù vẫn chưa có công nghệ hybrid như Toyota Innova Cross. Ngoài ra không gian bên trong vẫn chưa thể sánh với Kia Carnival nhưng để tiết kiệm từ 220 đến 440 triệu đồng thì cũng là một điều rất đáng cân nhắc.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.