Trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây, thị trường ô tô Việt Nam gặp không ít sóng gió, ảm đạm có thể kể đến như dịch bệnh, suy thoái kinh tế chính vì thế mà sự tăng trưởng có phần chậm chạp. Đặc biệt là những mẫu xe nhập khẩu vốn không nhận được sự hỗ trợ từ các khoản thuế phí.
Ngoài ra, những tranh cãi về việc định giá của các sản phẩm từ trước càng khiến nhiều người nghi ngại khi hãng mang về mẫu MPV Viloran, chưa kể đây lại là mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc với giá bán trên dưới 2 tỷ đồng.
Trái với những dự đoán ban đầu, Volkswagen Viloran lại tạo nên một cơn sốt, đem lại những thành quả đầu tiên sau bao năm trầm lắng. Điều này cũng khiến rất nhiều ngạc nhiên khi đã có gần 1.000 xe đến tay người dùng Việt, và phải đến khi có dịp được trải nghiệm thực tế mới có thể hiểu vì sao Viloran lại được đón nhận, đáng chú ý tệp khách của mẫu MPV này khá kén chọn khi hầu hết đều là giới nhà giàu.
Có thể thấy Volkswagen đã có nhiều toan tính khi tách rời Viloran khỏi nhóm xe “biển vàng” như Kia Carnival nhưng vẫn đủ “vai vế” khi sánh cùng Toyota Alphard hay Lexus LM. Do đó với mức định giá 1.998 - 2.168 tỉ đồng, Viloran đã tạo nên một làn gió mới đánh trúng tâm lý tệp khách nhà giàu vốn đề cao các hình thức bên ngoài.
Mặc dù có mức giá được xem là dễ chịu với tệp khách trung lưu, Volkswagen Viloran vẫn mang lại các trang bị xứng tầm như mâm xe cỡ lớn, đèn pha bi-led, cửa sổ trời, ghế thương gia, đèn nội thất, lọc bụi mịn, màn hình điện tử….
Ngoài ra thân hình của Viloran lại hướng đến sự mềm mại mượt, trái với xu hướng góc cạnh hiện nay. Công tâm mà nói, ngoại thất của xe không mang tính nịnh mắt, không nổi trội nhưng bù lại sẽ đáp ứng việc bền dáng theo thời gian.
Bên cạnh đó, thiết kế cửa trượt cũng được xem là lợi thế của Viloran nói riêng và dòng MPV nói riêng, đặc thù của dòng xe này phục vụ cho người ngồi sau, với kiểu cửa này khiến cho việc lên xuống dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng hơn, nhất là phái đẹp khi diện những bộ trang phục cầu kỳ.
Cửa trược của Viloran có tới 3 cách mở khác nhau, theo đó người ngồi phía sau có thể bấm nút trên cột B hoặc dùng tay nắm trên cửa xe hay thao tác trực tiếp từ phía tài xế nhờ nút bấm ở bệ trung tâm. Tuy nhiên tâm điểm của mẫu xe này phải nhắc đến hàng ghế thứ 2 của chiếc xe này.
Theo đó, đây là hàng ghế thương gia có thiết kế rộng thoải mái, và trong một số trường hợp có thể ngã hẳn ra như một chiếc giường. Trên phiên bản cao cấp nhất, ghế ngồi này còn có đa chế độ massage, sưởi và làm mát. Tuy nhiên chế độ massage có vẻ chưa thực sự hiệu quả lắm.
Nhưng cũng chính vì điều này mà đây là cơ hội cho các gara, xưởng độ khi có thể tung ra các gói nâng cấp cho ghế ngồi này theo ý thích chủ xe, hoặc đơn giản là nâng cấp cho bản thiếu của Viloran. Hiện mẫu xe này đã có hàng loạt gói nâng cấp khác nhau tùy theo kinh phí nhưng cơ bản sẽ là thay đổi sàn xe, đổi ghế thương gia, bổ sung thêm hiệu ứng cho đèn nội thất,….
Quay lại vấn đề của hàng ghế thương gia trên bản Luxury, người viết có phần bất ngờ bởi độ êm của ghế, chất liệu da mềm mại không mang lại sự khá chịu. Trên mỗi ghế được bố trí vị trí để điện thoại, chai nước, cổng sạc Usb C, cùng nhìu hộc để đồ tiện lợi, điều hòa phía sau mạng lại chất lạnh khá sâu, không quá khô da.
Hàng ghế thứ 3 thì công tâm mà nói chưa thực sự rộng rãi như Kia Carnival nhưng vẫn đáp ứng cơ bản việc 2 - 3 người ngồi khi cần thiết. Nếu đi đủ 7 người thì hàng ghế thứ 2 buộc phải điều chỉnh để mang lại sự thoải mái tổng thể.
Tổng quan mà nói, không gian dành cho người phía sau tương đối ổn nếu đi 5 người và cực kỳ thoải mái nếu chỉ đi 2 người. Thêm nữa yếu tố cách âm được hãng làm khá tốt, gần như không nghe tiếng gió lọt khi vận hành ở tốc độ 120km/h và tiếng ồn từ mặt đường chỉ xuất hiện khi đi qua những cung đường quá xấu.
Về vận hành, rõ ràng đây không phải là điểm mạnh của Viloran, cơ bản đây là một chiếc xe được thiết kế hướng cho người ngồi sau hơn là cầm lái. Theo thông số, cả hai mẫu xe đều chung cấu hình máy xăng 2.0L với công suất 220 mã lực, 350 Nm đi cùng hộp số ly hợp kép 7 cấp DSG, hiệu suất này có thể xem là mặt bằng chung khi so với các đối thủ khác, không quá mạnh mẽ.
Đánh giá chung, xe vẫn có thể vận hành tốt ở dải tốc độ phổ biến tại thị trường Việt Nam, nhưng hộp số ly hợp kép giúp chiếc xe vận hành êm ái, gần như không cảm nhận được sự chuyển số trừ khi tăng tốc gấp. Đáng chú ý hệ thống treo không quá cứng, điều này có thể hiểu nhằm giúp đem lại sự êm ái nhất cho người ngồi phía sau.
Tương tự hàng ghế sau, ghế lái vẫn có chỉnh điện, nhớ vị trí, sưởi và làm mát, cần số điện tử hệ thống điều hòa có lọc bụi mịn và đèn nội thất Ambient Light 30 màu. Đáng tiếc xe không có lẫy chuyển số dù là phiên bản cao nhất cũng như không có Android Auto mặc dù có Apple Carplay không dây
Nhìn nhận chung, Volkswagen Viloran được xem là cái tên khá “hot” trong thời gian gần đây khi đáp ứng đủ khá nhiều tiêu chí của tệp khách hàng trung lưu khi cần một chiếc xe đưa đón hơn là cầm lái. Tuy nhiên, tệp khách mua xe này có phần không mấy thoải mái trong việc chờ đợi thế nên nhà phân phối cần chủ động các biện pháp tăng nguồn cung đáp ứng nhu cầu của người dùng.