Nhiều hãng xe đã và đang bắt đầu nghiên cứu, thử nghiệm xe tự hành có thể xử lý những tình huống với độ phức tạp tăng dần. Tương lai ngành công nghiệp ô tô tự động đang là cuộc chạy đua quyết liệt để khẳng định sức mạnh công nghệ cũng như nỗ lực đi đầu không chỉ của riêng một hãng xe nào.
Zhang Zhao, thành viên nhóm nghiên cứu đang thử nghiệm hệ thống điều khiển ô tô bằng não bộ trên đường phố
Mới đây, các nhà khoa học tại trường đại học Nam Khai, phía đông bắc thành phố cảng Thiên Tân của Trung Quốc đã công bố công trình nghiên cứu của mình về một chiếc xe được điều khiển bằng ý nghĩ. Và phải mất hai năm để nhóm nghiên cứu này đưa ý tưởng về một chiếc xe như vậy ra áp dụng thành công trên thực tế.
Thiết bị cảm biến nhận diện tín hiệu từ não bộ con người cho phép điều khiển chiếc xe bằng ý nghĩ
Về cơ bản, những người ngồi trên xe mang một thiết bị có thể nhận diện được các tín hiệu từ bộ não con người. Qua đó, người lái có thể điều khiển xe đi thẳng, lùi lại, đi và dừng lại hay khóa/mở cửa xe mà không cần thao tác của tay hoặc chân. Mấu chốt của ý tưởng này nằm ở bộ cảm biến nhận diện EEG (điện não đồ) cho phép “kết nối không dây” giữa người và chiếc xe.
Zhang Zhao, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: “Những tín hiệu điện não đồ EEG được cóp nhặt bởi thiết bị nhận diện tín hiệu và truyền không dây về máy tính. Sau đó, thông tin được thu thập sẽ được bộ phận xử lý của máy tính phân tích, “đọc” ý định con người và chuyển chúng thành những lệnh điều khiển tác động lên xe”. Ngoài ra, những thành viên khác tiết lộ rằng, ý tưởng của nhóm được hình thành từ suy nghĩ muốn hỗ trợ những người tàn tật không đủ thể chất để điều khiển ô tô.
Nếu được phát triển và đưa vào sản xuất thương mại, công nghệ này không chỉ giúp người tàn tật có cơ hội di chuyển bằng ô tô một cách an toàn, mà còn cung cấp một cảm giác lái xe mới và thông minh hơn cho người bình thường
Dự án của nhóm nghiên cứu được hỗ trợ bởi Great Wall Motor, một nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc nhưng giữa hai bên chưa có ý định đưa chúng vào sản xuất thương mại. Dù biết rằng, để cải thiện và nâng cấp hệ thống này đến mức độ có thể được áp dụng đại trà cần thêm thời gian, công sức hay tiền bạc. Tuy nhiên với bước đi tạo được thành công bước đầu này, tương lai ngành ô tô tự lái đã có thể nhìn thấy những điểm sáng đầy tích cực.
Tình trạng rất nhiều xe máy đồng loạt gặp trục trặc khi sử dụng chìa khóa thông minh (smartkey) do bị nhiễu sóng đang gây chú ý cộng đồng sử dụng xe máy.
Bộ Giao thông Vận tải đang rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đăng kiểm đối với người dân và doanh nghiệp.
Theo tính toán, nếu được áp dụng từ ngày 1/6/2023, sẽ có hơn 1,39 triệu ô tô được tự động gia hạn kiểm định thêm 6 tháng. Chủ phương tiện không cần đổi lại giấy chứng nhận và tem kiểm định.
Trong buổi làm việc về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý với đề xuất tự động giãn chu kỳ kiểm định với phương tiện phù hợp quy định.
Việc triển khai thu phí không dừng tại sân bay sẽ góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong công tác thu phí dừng, đỗ xe đón trả khách, đồng thời giảm ùn tắc giao thông tại đây và bộ GTVT đánh giá đề xuất này.