Khám Phá, - 15/12/2015 09:36 PM
Ô tô tự lái sẽ tiện ích và an toàn hơn bao giờ hết khi kết hợp tính chính xác của máy tính và sự điều khiển bằng trí não con người.

Nhiều hãng xe đã và đang bắt đầu nghiên cứu, thử nghiệm xe tự hành có thể xử lý những tình huống với độ phức tạp tăng dần. Tương lai ngành công nghiệp ô tô tự động đang là cuộc chạy đua quyết liệt để khẳng định sức mạnh công nghệ cũng như nỗ lực đi đầu không chỉ của riêng một hãng xe nào.

Zhang Zhao, thành viên nhóm nghiên cứu đang thử nghiệm hệ thống điều khiển ô tô bằng não bộ trên đường phố

Mới đây, các nhà khoa học tại trường đại học Nam Khai, phía đông bắc thành phố cảng Thiên Tân của Trung Quốc đã công bố công trình nghiên cứu của mình về một chiếc xe được điều khiển bằng ý nghĩ. Và phải mất hai năm để nhóm nghiên cứu này đưa ý tưởng về một chiếc xe như vậy ra áp dụng thành công trên thực tế.

Thiết bị cảm biến nhận diện tín hiệu từ não bộ con người cho phép điều khiển chiếc xe bằng ý nghĩ

Về cơ bản, những người ngồi trên xe mang một thiết bị có thể nhận diện được các tín hiệu từ bộ não con người. Qua đó, người lái có thể điều khiển xe đi thẳng, lùi lại, đi và dừng lại hay khóa/mở cửa xe mà không cần thao tác của tay hoặc chân. Mấu chốt của ý tưởng này nằm ở bộ cảm biến nhận diện EEG (điện não đồ) cho phép “kết nối không dây” giữa người và chiếc xe.

Zhang Zhao, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: “Những tín hiệu điện não đồ EEG được cóp nhặt bởi thiết bị nhận diện tín hiệu và truyền không dây về máy tính. Sau đó, thông tin được thu thập sẽ được bộ phận xử lý của máy tính phân tích, “đọc” ý định con người và chuyển chúng thành những lệnh điều khiển tác động lên xe”. Ngoài ra, những thành viên khác tiết lộ rằng, ý tưởng của nhóm được hình thành từ suy nghĩ muốn hỗ trợ những người tàn tật không đủ thể chất để điều khiển ô tô.

Nếu được phát triển và đưa vào sản xuất thương mại, công nghệ này không chỉ giúp người tàn tật có cơ hội di chuyển bằng ô tô một cách an toàn, mà còn cung cấp một cảm giác lái xe mới và thông minh hơn cho người bình thường

Dự án của nhóm nghiên cứu được hỗ trợ bởi Great Wall Motor, một nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc nhưng giữa hai bên chưa có ý định đưa chúng vào sản xuất thương mại. Dù biết rằng, để cải thiện và nâng cấp hệ thống này đến mức độ có thể được áp dụng đại trà cần thêm thời gian, công sức hay tiền bạc. Tuy nhiên với bước đi tạo được thành công bước đầu này, tương lai ngành ô tô tự lái đã có thể nhìn thấy những điểm sáng đầy tích cực.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.