Tiện ích, - 18/08/2016 02:58 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Khi vượt đèn đỏ và bị giữ lại, tôi có xuất trình giấy tờ công chứng nhưng Cảnh sát giao thông không đồng ý, vậy hành động này có sai luật giao thông?

Vì cần giấy tờ xe vào việc gia đình, nên tôi có lấy giấy tờ đi công chứng trước. Vài hôm sau, tôi và vài người bạn thuê xe để đi Vũng Tàu chơi. Khi lái xe, tôi đã vượt đèn đỏ và bị công an giữ lại, tôi có xuất trình giấy tờ công chứng nhưng cảnh sát giao thông không đồng ý và đòi hỏi có bằng gốc mới giải quyết, tôi đã cố gắng thuyết phục nhưng vẫn không được, mong các chuyên gia tư vấn cho tôi về vấn đề trên. Liệu việc tôi làm có sai luật?

Câu hỏi từ bạn đọc: Quốc Huy (Phan Thiết)

xuat-trinh-giay-to-cong-chung-co-sai-luat

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định khi điều khiển phương tiện, người lái xe phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe với người điều khiển xe cơ giới (tùy theo loại xe mà mang theo Giấy phép lái xe hạng tương ứng);

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Như vậy, theo quy định trên việc mang bản chính Giấy phép lái xe (bằng lái) khi điều khiển xe cơ giới là bắt buộc. Ngoài bản chính, pháp luật không công nhận bất kỳ hình thức nào khác của giấy phép lái xe khi người có thẩm quyền yêu cầu xuất trình giấy phép lái xe mà người điều khiển không xuất trình được bản chính mà chỉ đưa bản sao công chứng, chứng thực của giấy phép lái xe thì vẫn được xác định là không mang giấy phép lái xe và bị xử phạt theo quy định nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.