Tiện ích, - 02/01/2018 05:57 PM
Câu hỏi từ bạn đọc cafeAuto có nội dung:Em muốn vay tiền để mua xe đi làm thêm nhưng em 16 tuổi thì có vay được không?

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Bộ luật dân sự thì: “Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.”

Năm nay, bạn 16 tuổi, bạn đã có một phần năng lực hành vi dân sự, bạn hoàn toàn có thể đi vay tiền người thân, bạn bè của bạn để thực hiện việc mua xe.

Ngoài ra, bạn cũng có thể vay ngân hàng theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng như sau: “Khách hàng là pháp nhân có năng lực pháp luật dân sự theo quy định của pháp luật. Khách hàng là cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật hoặc từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.”. Đây là một trong các điều kiện về độ tuổi của khách hàng vay tiền. Bạn cũng cần lưu ý là ngoài điều kiện về độ tuổi như trên, bạn cần phải đáp ứng các điều kiện khác của Thông tư 39/2016 cũng như quy định cho vay cụ thể tại từng ngân hàng.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung

Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.