Vào mùa mưa, xe máy dễ gặp trục trặc và hư hỏng hơn, nhất là khi bị ngập nước do mưa lớn.

Đầu tiên, khi bugi hay bộ lọc gió bị ướt, những gì chế hòa khí của xe hút vào buồng đốt sẽ là nước và quá trình nổ của xe sẽ thiếu nhiên liệu đốt. Từ đó, chiếc xe sẽ không thể nổ và hoặc nổ xong sẽ bị chết máy ngay lập tức.

Hoặc bị bùn bẩn bám vào xe, động cơ gây han gỉ và ăn mòn má phanh, nhông xích. Lâu dần sẽ khiến phanh không hoạt động hiệu quả, nhông xích bị đứt, chão gây nguy hiểm cho người điều khiển.

Khi trời mưa, nhiệt độ giảm xuống xe máy lại thường xuyên gặp vấn đề khó nổ máy do nhiệt độ giảm nên khả năng bay hơi của nhiên liệu cũng giảm theo. Hiện tượng này làm cho hỗn hợp được hòa trộn trong bộ chế hòa khí không đảm bảo tỷ lệ dẫn đến thiếu xăng, khiến cho xe khó nổ máy.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều mẫu xe đã sử dụng hệ thống phun xăng điện tử thay vì chế hòa khí, do đó tình trạng này cũng không còn quá phổ biến.

Để chiếc xe có thể vận hành ổn định, cần đảm bảo phụ tùng trên xe đạt yêu cầu tối thiểu, đặc biệt khi đi qua vùng ngập nước. Tuyệt đối tránh để nước xâm nhập vào bộ phận kết nối đánh lửa của bugi, vì vậy phải đảm bảo bịt kín phần đầu bugi lại.

Với các bộ phận như gioăng máy, gioăng cổ pô,… phải được lắp thật khít, không hở hay xì để tránh việc nước vào trong khoang động cơ. Bộ phận lọc gió phải được cách nước và sạch sẽ, không quá bụi bẩn gây ảnh hưởng việc lấy khí nạp.

Ngoài việc quyết định tình trạng của xe còn phụ thuộc vào cách sử dụng của chủ xe, thời gian sử dụng thường xuyên hay không. Vì vậy, để xe hoạt động hiệu quả nhất, lâu dài, bền bỉ nhất, nên đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.