Tiện ích, - 14/07/2012 03:06 PM
Như Cafeauto đã đề cập trong bài 10 lời khuyên cho lái xe mới, tư thế lái xe chuẩn là một yếu tố quan trọng đảm bảo cho việc lái xe an toàn. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít người, đặc biệt là những người mới lái xe ngồi sai tư thế, dẫn tới nhanh mệt mỏi khi lái xe đường trường và thậm chí có thể gây nguy hiểm khi tư thế ngồi không thuận tiện cho việc xử lý các tình huống khẩn cấp.

Bên cạnh đó, ngồi sai tư thế khi lái xe trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, đặc biệt là những bệnh liên quan tới cột sống và lưng.

Như vậy, việc ngồi đúng tư thế khi lái xe rất quan trọng. Dưới đây là một số lời khuyên giúp các “bác tài” có tư thế ngồi đúng khi lái xe.

1. Ngả lưng ra phía sau và điều chỉnh ghế ngồi sao cho lưng và mông tạo thành một góc 90 độ. Áp sát lưng vào ghế, đừng để khoảng trống nào giữa hông của bạn và ghế xe. Đặt tay lên vị trí cao nhất của vô lăng và điều chính góc của tựa lưng sao cho khuỷu tay bạn vẫn hơi gập xuống.

2. Đạp phanh sát sàn và điều chỉnh khoảng cách ghế ngồi sao cho chân bạn gập thành một góc khoảng 120 độ. Hãy đạp côn kịch sàn và bắt đầu lùi ghế sao cho khoảng cách xa nhất mà vẫn có thể đạp côn kịch sàn mà không cần “với chân”, nghĩa là hơi chùng gối một chút.

3. Điều chỉnh độ cao của ghế sao cho bạn có thể nhìn rõ phía trước và xung quanh. Mắt bạn ít nhất phải cao ngang với khoảng giữa hay phần trên của kính trước.

4. Điều chỉnh kính chiếu hậu sao cho bạn có thể nhìn rõ hai bên và phía sai bằng cách liếc mắt. Chuyên gia bảo hiểm Liberty khuyên rằng điều chỉnh gương bên sao cho ¼ chiều ngang thấy một phần của xe, 2/3 chiều dọc thấy mặt đường. Điều chỉnh gương giữa sao cho có thể ước lượng được đúng khoảng cách các xe phía sau.

5. Điều chỉnh độ cao của vô lăng sao cho bạn có thể ra - vào dễ dàng mà không bị vướng víu, đồng thời khi đặt tay ở vị trí 12 giờ thì bàn tay của bạn sẽ thấp hơn vai một chút. Vô lăng càng song song với lưng càng tốt. Nhiều người mới lái xe thường có xu hướng gập người ra phía trước, cố gắng nắm lấy vô lăng. Ngồi như vậy, sẽ không vững vì có khoảng cách giữa lưng và thành ghế.

6. Đặt hai tay trên vô lăng ở vị trí 9h và 3h, ngón tay cái đặt nhẹ trên thanh ngang của vô lăng. Nếu tay bạn tạo thành một góc 120 độ ở khuỷu tay là tốt nhất.

7. Lái xe bằng cả hai tay và nắm nhẹ vô lăng bằng ngón tay, bạn sẽ thấy đỡ mệt hơn. Tỳ gan bàn tay lên vành vô lăng sao cho gan bàn tay của ngón cái và lòng bàn tay ôm lấy vành vô lăng. Như thế có nghĩa là: Ngón tay cái sẽ không được vòng qua vành vô-lăng mà đặt trên vành vô lăng để bấm còi. Các ngón tay còn lại: đa phần là ngón trỏ và ngón thứ để điều khiển các công tắc tương ứng. Cách cầm như vậy sẽ giúp cho việc vừa đánh lái vừa có thể sử dụng các thiết bị.

8. Thắt dây an toàn ngang xương chậu chứ không phải là ngang bụng. Hãy đặt phần dây quàng qua hông ở vị trí thấp nhất của xương chậu. Điều chỉnh dây qua vai sao cho không chạm vào cổ hay cằm hoặc mặt bạn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.