Tiện ích, - 10/03/2014 11:06 PM
Thay nhớt là một trong những thao tác đơn giản nhất để bảo trì xe. Nhưng liệu bạn đã thực hiện đúng cách?

Cùng CafeAuto điểm qua những kiến thức cơ bản đối với việc thay nhớt định kỳ cho xe máy:

Lần thay đầu tiên

Việc thay dầu máy lần đầu rất quan trọng vì lúc đó động cơ còn mới. Theo các chuyên viên kỹ thuật của SYM, sau 300-500 km đầu tiên, người dùng nên thay dầu nhớt tại các trung tâm bảo hành bảo dưỡng uy tín.

Hiện nay, đa số các đại lý bán xe đều có chương trình bảo hành bảo dưỡng 1 năm cho khách hàng và khuyến mãi thay nhớt lần đầu. Người dùng nên tận dụng các chương trình này.

Thay nhớt định kỳ

Theo chuyên viên của SYM, bạn nên thay dầu nhớt sau mỗi 1.000 km. Không nên để nhớt cũ quá lâu trong xe, sẽ khiến cho các chi tiết máy không còn độ bôi trơn nhất định, gây nóng máy và xe nhanh xuống cấp.

Bạn nên thay dầu tại các trung tâm bảo dưỡng uy tín để tránh mua phải dầu nhớt giả. Bạn cũng có thể phân biệt được một chai nhớt giả và thật qua phần nắp và niêm phong của nó. Phần niêm phong trên chai nhớt thật bao giờ cũng khó mở hơn nhớt giả, còn các đường răng trên nắp nhớt thật thì sắc nét và dễ vào khớp hơn.

Thay nhớt tại gia

Sau mỗi 1.000 km, bạn có thể tự thay dầu nhớt cho xe của mình.

Thời điểm thích hợp nhất để làm điều này là lúc xe còn nóng máy, hoặc sau khi đi một đoạn đường dài. Đây là lúc dầu nhớt cũ đã được đun nóng và khá lỏng, giúp cho việc rút nhớt cũ dễ dàng và sạch sẽ.

Nên chuẩn bị 1 thau nhỏ đặt bên dưới nắp xả nhớt, rồi từ từ vặn ốc nhớt để phần dầu nhớt cũ chảy ra. Sau khi số nhớt đã rút hết ra khỏi xe, bạn có thể dùng 1 ống xịt không khí thổi vào bên trong để đánh văng toàn bộ số nhớt cũ ra ngoài.

Nếu nhớt xe quá cũ và có hiện tượng đóng cặn sệt, nổi nước màu trắng. Bạn nên dùng dầu hỏa/ xăng để xả hết các chất này.

Sau đó, vặn ốc nhớt lại và đổ dầu nhớt mới vào là xe bạn có thể chạy được ngay. Tuy nhiên, lưu ý chỉ đổ dầu nhớt trong giới hạn quy định trên thước thăm dầu. Nếu đổ dầu vượt quá giới hạn có thể làm ảnh hưởng đến công suất động cơ

Tầm quan trọng của việc thay dầu nhớt định kỳ

Việc thay dầu nhớt thường xuyên sau mỗi 1.000 km là điều vô cùng cần thiết đối với quá trình bảo dưỡng xe máy. Dầu nhớt mới, chất lượng sẽ giúp cho động cơ hoạt động êm ái và ít ma sát, giảm nhiệt cho xe.

Xe có bền hay không là nhờ nhớt, thay nhớt mà kém chất lượng thì xe dễ xảy ra tình trạng nóng máy, có mùi khét, hao xăng, bị giật, thậm chí tắt máy giữa chừng. 

Ngoài ra, đối với xe tay ga, người dùng cũng nên thay dầu hộp số sau mỗi 3.000-4.000 km.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.