Câu hỏi nhiều người đặt ra là ắc quy ô tô có tuổi thọ bao lâu nếu xe không hoạt động trong thời gian dài, đặc biệt là giữa thời điểm giãn cách xã hội nghiêm ngặt như hiện nay.

Ắc quy là một bộ phận quan trọng trên bất kỳ chiếc ô tô nào. Ắc-quy giữ cho hệ thống điện trên xe vận hành một cách trơn tru. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chiếu sáng và cung cấp năng lượng cho các trang bị như radio, đồng hồ và hệ thống báo động.  

Ắc quy ô tô dùng được bao lâu nếu xe không hoạt động?

Ắc quy gắn trên xe

Một khối ắc quy ô tô mới đã sạc đầy có thể duy trì điện tích trong khoảng hai tuần mà không cần sạc lại. Ắc-quy sẽ hết điện hoàn toàn sau khoảng hai đến ba tháng. Nếu bạn để không ắc-quy trong khoảng hai tháng rưỡi, bạn sẽ không thể khởi động xe.

ắc quy ô tô

Tuổi thọ của ắc quy ô tô mới phụ thuộc khá nhiều vào các thiết bị hoạt động trên xe khi nó không di chuyển. Một số thiết bị đáng lưu tâm là đài radio, đèn pha và hệ thống báo động. Lý do là vì các thiết bị này cần năng lượng ngay cả khi xe tắt máy và chúng lấy điện năng trực tiếp từ ắc-quy.

Ắc quy đã tháo khỏi xe

Trong bối cảnh giãn cách xã hội kéo dài, một số người dân đã tháo ắc quy khỏi ô tô vì nghĩ rằng làm như thế thì ắc-quy sẽ không hết điện. Tuy nhiên, việc bảo quản ắc quy như thế nào sau tháo khỏi xe mới thật sự quyết định tuổi thọ của chúng.

ắc quy ô tô

Nhiệt độ của nơi đặt ắc quy đã tháo rời là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc kỹ càng. Khi bạn đặt ắc quy ở nơi có nhiệt độ thấp, chúng có xu hướng hết điện nhanh hơn nhiều so với khi để ở nhiệt độ phòng. Đặt ắc quy ở nơi có nhiệt độ thấp trong một thời gian dài sẽ khiến ắc quy bị hỏng.

Nguyên nhân là do mật độ chất điện phân bên trong ắc quy ô tô giảm đáng kể. Điều này sẽ dẫn đến kết tinh và cuối cùng làm hỏng các tấm pin trong ắc quy. Khi được bảo quản ở nhiệt độ tối ưu, ắc quy ô tô sẽ có tuổi thọ lâu hơn tùy thuộc vào dung lượng của nó. Ắc quy xe có dòng điện rò rỉ tự nhiên là 10mAh.

Nguyên nhân gây ra tình trạng cạn ắc quy

Có những trang bị trong ô tô ngày nay làm tiêu hao sức mạnh của ắc quy mà bạn không biết. Những chiếc xe hiện đại có nhiều thiết bị điện tử sẽ hết ắc quy chỉ trong vòng 4 tuần nếu không được sạc lại. Các thiết bị trên có xu hướng lấy năng lượng từ ắc quy ngay cả khi ô tô không hoạt động. Tuổi thọ của ắc quy rất khó dự đoán. Nó còn phụ thuộc vào khí hậu và cũng như tuổi của ắc quy.

ắc quy ô tô

Theo khuyến cáo của BMW, ắc quy ô tô có thể hoạt động trong 4 tuần mà không cần tháo khỏi xe. Khi tháo ắc quy ra, chúng có thể duy trì điện năng từ sáu tuần đến 6 tháng. Tuy nhiên, bạn cần sạc lại ắc quy định kỳ. Tốt nhất là nên sạc lại ắc quy 12 tuần một lần khi ắc quy đã tháo khỏi ô tô.

Làm thế nào để duy trì ắc quy ô tô trong mùa giãn cách?

Khi ô tô không được sử dụng trong thời gian dài, bạn có thể giữ ắc quy trong xe hoặc tháo ra để bảo quản. Lưu ý rằng ắc quy ô tô vẫn bị hao dần do các thiết bị trên xe vẫn hoạt động và lấy điện năng từ chúng. Do đó, hãy làm theo các cách sau nếu không muốn tháo ắc quy khỏi ô tô.

Cách thứ nhất là định kỳ khởi động xe khoảng 5 đến 10 phút ở số N và vòng tua 1000 RPM. Bằng cách này, ắc quy sẽ hồi lại lượng điện bị mất khi xe đang chạy. Khi vòng tua máy lên đến 1000, ắc quy xe bắt đầu tự sạc lại. Cách này có thể tiêu tốn nhiên liệu nhưng phù hợp với những ai không muốn tháo ắc quy ra khỏi ô tô.

ắc quy ô tô

Một cách khác là gắn bộ duy trì điện vào ắc quy. Thiết bị này sẽ bổ sung điện năng cho ắc quy để chúng không bị hao kiệt. Để sử dụng thiết bị trên, bạn cần có có ổ điện AC gần xe khi sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng nên ngắt các thiết bị trên xe như radio, chuông báo, đồng hồ để tránh tình trạng ắc quy nhanh hết.

Nếu bạn không đi xe trong một thời gian dài thì cách tốt nhất để giữ an toàn cho ắc quy là tháo nó ra khỏi xe. Tháo dây nối là không đủ vì ắc quy có khả năng rò rỉ điện một cách tự nhiên. Tuy nhiên, các bước sau sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của ắc quy khi chúng không nằm trong xe:

1.    Tháo ắc quy khỏi xe

2.    Để xa tầm tay trẻ em và vật nuôi. Khi tìm nơi để ắc quy, hãy đảm bảo rằng không trẻ em nào có thể tiếp cận tới gần khu vực đó

3.    Tìm một nơi bạn có thể kiểm soát nhiệt độ. Nơi để ắc quy không được quá lạnh hoặc quá nóng. Hai chiều nhiệt độ cực đoan này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của ắc quy

4.    Kiểm tra kỹ các cực của ắc quy để tránh rò rỉ và ăn mòn

5.    Đảm bảo ắc quy không bị ảnh hưởng bởi độ ẩm. Cách đơn giản nhất là hãy lót một tấm chống ẩm vào một miếng nhựa bên dưới cục ắc quy

6.    Bạn cần phải duy trì điện tích ổn định trong ắc quy. Tốt nhất là nên sạc lại ắc quy một lần sau mỗi 12 tuần

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.