Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 19/09/2021 10:30 AM
Trong khoảng thời gian giãn cách xã hội lâu như vừa qua, rất nhiều xe ô tô hầu như không hoạt động do các quy định hạn chế đi lại. Để đảm bảo tránh những thiệt hại không đáng có và những lỗi nhỏ dẫn đến nguy cơ hỏng xe, cần lưu ý một số điều sau.

1 – Đảm bảo nhiên liệu được đầy bình chứa

Kỹ sư từ một số hãng xe cho biết, việc đổ xăng/dầu đầy bình giúp giảm tình trạng ô xy hóa bình nhiên liệu. Xăng/dầu đầy bình có nghĩa là khoảng không giành cho không khí còn không còn nhiều và tránh được các phản ứng hóa học có ô xy.

Trong trường hợp xe đã đậu lâu ngày mà bình xăng không được đầy, cần lưu ý làm sạch đúng cách trước khi cho xe hoạt động bởi rất có thể sẽ có kết tủa hình thành và gây tổn hại cho hệ thống bơm nhiên liệu của xe.

2 – Dùng dụng cụ chèn lốp thay phanh tay

Xe đậu lâu ngày thì nên sử dụng các dụng cụ chèn lốp thông thường để tránh trường hợp xe tự trôi. Các khuyến cáo cho biết, nếu sử dụng phanh tay lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng rỉ sét giữa má phanh và đĩa phanh, bên cạnh đó đĩa phanh cũng còn có thể bị biến dạng nhẹ do lực ép lâu ngày ở một chỗ cố định của má phanh.

3 – Bảo vệ các chi tiết cao su

Cao su là một trong những chất dễ bị thoái hóa nhất. Các chi tiết như gioăng cao su trên cánh cửa xe và cửa sổ, lưỡi cần gạt mưa…có thể bị khô cứng và nứt vỡ dưới thời tiết oi bức của xứ nhiệt đới như Việt Nam trong khoảng thời gian dài không hoạt động.

Cần gạt mưa cần được nhấc lên khỏi kính chắn gió và chèn các vật liệu mềm ở giữa như vải. Đây là một chi tiết khá quan trọng bởi nếu để lưỡi gạt xuống cấp thì khi sử dụng có thể không đạt hiệu quả làm sạch kính chắn gió như mong muốn và còn làm trầy xước.

4  - Khởi động xe ít nhất mỗi tuần 1 lần

Hãy chuyển chế độ lái không tải để khởi động xe và cho xe hoạt động ít nhất 15-20 phút. Việc làm này khá quan trọng bởi 2 lý do: Đảm bảo tuổi thọ cho ắc quy và đảm bảo các chất bôi trơn trong động cơ được lưu thông đầy đủ.

Xe đậu lâu ngày tình tình trạng thường dễ nhận thấy nhất đó là ăc quy bị xuống cấp dẫn đến việc khởi động xe gặp khó khăn.

5 – Cần làm sạch ô tô

Nếu có thể hãy làm sạch cả bên trong và bên ngoài xe trước khi vào trạng thái bất động. Nhất là bên trong cần dọn dẹp sạch sẽ, đặc biệt đối với các đồ vật hữu cơ có thể hư hỏng trong khoảng thời gian ngắn gây nên mùi hôi xe và có thể dẫn dụ các loại côn trùng cũng như chuột tìm đến phá hoại nội thất.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.