Những hình ảnh đăng kiểm của VinFast VF e34 đã hé lộ nhiều điều thú vị bên trong khoang động cơ của chiếc xe điện đầu tiên của người Việt.

Những ngày vừa qua, những hình ảnh một chiếc VinFast VF e34 màu đen được mang đi đăng kiểm đã thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng. Bên cạnh lớp sơn đen mờ vô cùng bắt mắt, hình ảnh khoang động cơ của VinFast VF e34 cũng có nhiều điểm đáng chú ý.

vinfast e34 động cơ

Cụ thể, VinFast VF e34 vẫn có bộ chia điện và ắc-quy nằm ở đầu xe như những chiếc ô tô chạy xăng thông thường. Nhiều người dùng đặt câu hỏi vì sao VinFast VF e34 là một chiếc xe sử dụng động cơ điện nhưng vẫn cần ắc-quy phụ như ô tô truyền thống. Để hiểu rõ vấn đề này, chúng ta cần tìm hiểu kết cấu chung của một chiếc xe chạy điện hoàn toàn.

vinfast vf e34 đăng kiểm

Các bộ phận chính của một chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện

kết cấu xe điện

Cổng sạc: Cổng sạc cho phép xe điện kết nối với nguồn điện bên ngoài để sạc pin điện của động cơ.

Bộ chuyển đổi DC/DC: Thiết bị này chuyển đổi nguồn điện một chiều DC có điện áp cao hơn từ pin điện thành nguồn DC có điện áp thấp hơn để chạy các trang thiết bị trên xe và sạc lại ắc-quy phụ.

Ắc quy (trên ô tô thuần điện): Trong ô tô chạy hoàn toàn bàng điện, ắc quy phụ cung cấp điện cho các trang bị trên xe như đèn, radio, màn hình hiển thị,v.v.

xe điện vinfast vf e34 nội thất

Motor động cơ điện: Sử dụng năng lượng từ khối pin điện, động cơ này sẽ làm quay các bánh xe. Một số loại xe sử dụng động cơ điện có thể thực hiện cả chức năng truyền động và tái tạo năng lượng.

Bộ sạc tích hợp: Lấy điện xoay chiều AC đầu vào được cung cấp qua cổng sạc và chuyển nó thành nguồn điện xoay chiều DC để sạc khối pin động cơ. Bộ phận này cũng kết nối với thiết bị sạc và theo dõi các đặc điểm của pin như điện áp, dòng điện, nhiệt độ và trạng thái sạc.

Bộ điều khiển công suất điện tử: Bộ phận này quản lý dòng năng lượng điện từ khối pin, điều khiển tốc độ của động cơ điện và mô-men xoắn mà nó tạo ra.

Hệ thống làm mát: Hệ thống này duy trì ngưỡng nhiệt độ hoạt động thích hợp của động cơ, motor điện và bộ phận khác.

Khối pin điện: Lưu trữ điện năng để sử dụng cho motor điện

Hệ thống truyền động (điện): Truyền cơ năng từ motor điện để vận hành các bánh xe.

kết cấu xe điện

Như vậy, ắc-quy trên ô tô điện và ô tô truyền thống đều có nhiệm vụ là cung cấp năng lượng cho các trang bị tiện nghi trên xe. Điểm khác biệt là động cơ điện không cần nguồn điện từ ắc-quy phụ để khởi động mà lấy trực tiếp từ khối pin riêng. Đó là lý do vì sao xe VinFast VF e34 vẫn có ắc-quy phụ như xe chạy xăng thông thường.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.