Những ngày vừa qua, những hình ảnh một chiếc VinFast VF e34 màu đen được mang đi đăng kiểm đã thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng. Bên cạnh lớp sơn đen mờ vô cùng bắt mắt, hình ảnh khoang động cơ của VinFast VF e34 cũng có nhiều điểm đáng chú ý.
Cụ thể, VinFast VF e34 vẫn có bộ chia điện và ắc-quy nằm ở đầu xe như những chiếc ô tô chạy xăng thông thường. Nhiều người dùng đặt câu hỏi vì sao VinFast VF e34 là một chiếc xe sử dụng động cơ điện nhưng vẫn cần ắc-quy phụ như ô tô truyền thống. Để hiểu rõ vấn đề này, chúng ta cần tìm hiểu kết cấu chung của một chiếc xe chạy điện hoàn toàn.
Cổng sạc: Cổng sạc cho phép xe điện kết nối với nguồn điện bên ngoài để sạc pin điện của động cơ.
Bộ chuyển đổi DC/DC: Thiết bị này chuyển đổi nguồn điện một chiều DC có điện áp cao hơn từ pin điện thành nguồn DC có điện áp thấp hơn để chạy các trang thiết bị trên xe và sạc lại ắc-quy phụ.
Ắc quy (trên ô tô thuần điện): Trong ô tô chạy hoàn toàn bàng điện, ắc quy phụ cung cấp điện cho các trang bị trên xe như đèn, radio, màn hình hiển thị,v.v.
Motor động cơ điện: Sử dụng năng lượng từ khối pin điện, động cơ này sẽ làm quay các bánh xe. Một số loại xe sử dụng động cơ điện có thể thực hiện cả chức năng truyền động và tái tạo năng lượng.
Bộ sạc tích hợp: Lấy điện xoay chiều AC đầu vào được cung cấp qua cổng sạc và chuyển nó thành nguồn điện xoay chiều DC để sạc khối pin động cơ. Bộ phận này cũng kết nối với thiết bị sạc và theo dõi các đặc điểm của pin như điện áp, dòng điện, nhiệt độ và trạng thái sạc.
Bộ điều khiển công suất điện tử: Bộ phận này quản lý dòng năng lượng điện từ khối pin, điều khiển tốc độ của động cơ điện và mô-men xoắn mà nó tạo ra.
Hệ thống làm mát: Hệ thống này duy trì ngưỡng nhiệt độ hoạt động thích hợp của động cơ, motor điện và bộ phận khác.
Khối pin điện: Lưu trữ điện năng để sử dụng cho motor điện
Hệ thống truyền động (điện): Truyền cơ năng từ motor điện để vận hành các bánh xe.
Như vậy, ắc-quy trên ô tô điện và ô tô truyền thống đều có nhiệm vụ là cung cấp năng lượng cho các trang bị tiện nghi trên xe. Điểm khác biệt là động cơ điện không cần nguồn điện từ ắc-quy phụ để khởi động mà lấy trực tiếp từ khối pin riêng. Đó là lý do vì sao xe VinFast VF e34 vẫn có ắc-quy phụ như xe chạy xăng thông thường.
Trong thời buổi giãn cách kéo dài như hiện nay, ô tô để lâu không dùng sẽ gặp phải những vấn đề đáng sợ kể cả khi đã được che chắn đầy đủ tại nhà.
Trong khoảng thời gian giãn cách xã hội lâu như vừa qua, rất nhiều xe ô tô hầu như không hoạt động do các quy định hạn chế đi lại. Để đảm bảo tránh những thiệt hại không đáng có và những lỗi nhỏ dẫn đến nguy cơ hỏng xe, cần lưu ý một số điều sau.
Câu hỏi nhiều người đặt ra là ắc quy ô tô có tuổi thọ bao lâu nếu xe không hoạt động trong thời gian dài, đặc biệt là giữa thời điểm giãn cách xã hội nghiêm ngặt như hiện nay.
Ô tô chết máy giữa đường do hỏng hoặc hết ắc-quy là một ác mộng đối với mọi chủ xe. Do đó, việc nắm chắc các nguyên nhân có thể gây hư hỏng ắc-quy là một điều vô cùng cần thiết.
Đi du xuân, chơi nhà bạn bè đầu năm mới mà xe bị nổ lốp, chết máy… Chắc chắn không bác tài nào muốn đón một năm mới “hẻo” như vậy. Hãy check ngay các hạng mục quan trọng dưới đây để có được chuyến xuất hành suôn sẻ nhất.