Trong thời buổi giãn cách kéo dài như hiện nay, ô tô để lâu không dùng sẽ gặp phải những vấn đề đáng sợ kể cả khi đã được che chắn đầy đủ tại nhà.

Côn trùng và động vật gây hại làm tổ trong xe

Côn trùng và động vật gây hại như gián, nhện, động vật gặm nhấm và thậm chí cả rắn có thể chui vào bên trong một chiếc ô tô không hoạt động trong một thời gian dài. Những loài vật này rất thích biến chiếc xe của bạn thành nơi trú ẩn để tránh khỏi những điều kiện khắc nghiệt ngoài trời.

chuột trong xe

Xua đuổi những vị khách không mong muốn này không phải là việc dễ dàng. Chúng cũng có thể làm bạn mất tập trung khi đang lái xe bằng việc xuất hiện đột ngột trước bảng táp-lô hoặc dưới sàn xe. Những con vật hơn như rắn có thể tìm nơi ẩn náu bên trong khoang động cơ, nơi chúng có thể gây ảnh hưởng tới việc hoạt động của ô tô và khiến xe chết máy giữa chừng.

Hỏng lốp

Lốp xe chịu toàn bộ trọng lượng của chiếc xe và chúng thường duy trì hình dạng trong điều kiện lái xe bình thường. Tuy nhiên, nếu chiếc xe nằm yên trong thời gian dài, lốp xe sẽ dần bị xẹp, xì hơi và biến dạng.

hỏng lốp

Bơm lại hơi cho lốp là một cách đáng cân nhắc nhưng vẫn không an toàn nếu bạn lái một chiếc xe có lốp không hoạt động trong một thời gian 3-4 tháng. Một vấn đề khác có thể phát sinh là bong bóng biến dạng đã phát triển trong lốp. Người dùng khó có thể phát hiện hư hỏng này bằng mắt thường. Tuy nhiên, chúng có thể dẫn đến nổ lốp khi bạn đang lái xe, đặc biệt là vào mùa hè khi lái ở tốc độ cao.

Nồm ẩm tích tụ trong xe

nồm ẩm

Do độ ẩm môi trường xung quanh mà hơi ẩm có thể dễ dàng tích tụ ở các khu vực khác nhau của xe, chẳng hạn như các khe của cabin, bình xăng và bình chứa dầu phanh. Độ ẩm quá cao trong xe có thể dẫn đến ăn mòn. Khi điều đó xảy ra, độ bền và an toàn của chiếc xe bị ảnh hưởng. Vì vậy, chủ xe nên tiến hành sửa chữa hoặc thay thế ngay khi có điều kiện.

Sơn bị phai màu

Thân xe là thứ mà mọi người chú ý đầu tiên khi nhìn một chiếc ô tô, đồng thời nó cũng là yếu tố quan trọng quyết định giá trị của chiếc xe. Tại Việt Nam, không phải chủ xe nào cũng có gara trong nhà để bảo vệ lớp sơn của xe.

han gỉ sơn

Nếu ô tô của bạn phải đậu bên ngoài mà không có bất kỳ lớp bảo vệ nào chống lại các yếu tố thời tiết thì bạn sẽ nhận thấy rằng lớp sơn ngoài của xe đã chuyển sang màu nhạt hơn. Điều này đặc biệt nghiêm trọng với điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường tại Miền Nam nước ta.
Những chiếc xe đã tiếp xúc với nhiệt độ quá cao vì nhiệt có thể bị hỏng lớp sơn tự nhiên. Đôi khi màu sơn sẽ bị xỉn đi, hoặc tệ hơn là các vết nứt có thể xuất hiện rõ ràng.

Đậu ô tô dưới gốc cây cũng không phải giải pháp thông minh vì nhựa cây hoặc thậm chí phân chim sẽ bám vào thành xe và làm hỏng cả lớp sơn bên trong.

Hỏng bơm nhiên liệu

hỏng bơm nhiên liệu

Bơm nhiên liệu của ô tô là một trong những bộ phận rất dễ bị hỏng khi ô tô không hoạt động trong thời gian dài. Khi không có chất lỏng chạy qua, thành ống dẫn nhiên liệu có thể bị trục trặc và có thể phải thay mới trong trường hợp xấu nhất.

Cũng giống như khi hết ắc-quy, xe ô tô sẽ không khởi động nếu bơm nhiên liệu gặp vấn đề. Điều đáng ngại là việc xác định chính xác vấn đề ở bộ phận này không dễ dàng đối với những tài xế bình thường.

Sự cố với bình nhiên liệu

Ngoài hộp số và động cơ, bình nhiên liệu là một trong những bộ phận rất đắt đỏ nếu phải thay mới. Đây cũng là một trong những bộ phận xe hơi rất dễ hỏng hóc nếu xe không được sử dụng trong thời gian dài. Kim loại trong bình nhiên liệu tiếp xúc trực tiếp với không khí có thể bị rỉ sét, đây là nguyên nhân sâu xa dẫn đến hư hỏng trên ô tô.

hỏng bình nhiên liệu

Khi bình nhiên liệu bị rỉ sét, khả năng cao là xăng dầu sẽ bị rò rỉ ra ngoài và có thể dẫn đến thảm họa nếu không được khắc phục ngay lập tức. Nếu bình xăng của bạn đã bị rỉ sét, bạn sẽ phải thay thế toàn bộ bình, các bơm nhiên liệu, các đường ống và van bao quanh bình nhiên liệu để ngăn chặn sự ăn mòn không lan sang các bộ phận khác.

Hỏng phanh và rô-to xe

Sau một thời gian dài không hoạt động, hệ thống phanh và rô-to của ô tô cũng có khả năng bị gỉ sét. Một cách để kiểm tra xem phanh có bị lỗi không là lắng nghe tiếng mài hoặc tiếng rít khi đạp phanh.

hỏng phanh

Trước khi lái xe sau một thời gian dài không sử dụng, bạn nên nhờ thợ máy đánh giá phanh và rô-to để xem chúng còn ở trạng thái tốt hay không.

Chết ắc-quy

Khi bạn để không ô tô trong một thời gian dài, nhiều khả năng động cơ sẽ không thể khởi động được. Nguyên nhân thường thấy là ắc-quy ô tô đã cạn kiệt. Trong điều kiện bình thường, ắc-quy được sạc mỗi khi động cơ ô tô chạy. Vì vậy, ắc-quy sẽ dần cạn kiệt nếu ô tô không được sử dụng trong một thời gian dài.

chết ắc quy

Không chạy xe chỉ trong vòng vài tuần có thể làm chết ắc-quy và khiến xe không thể khởi động. Do đó, nếu có ý định cất giữ phương tiện trong một thời gian dài thì chủ xe nên tháo dây nối của ắc-quy hoặc tháo hẳn ắc-quy khỏi xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.