Tiện ích, - 10/02/2021 10:16 AM
Đi du xuân, chơi nhà bạn bè đầu năm mới mà xe bị nổ lốp, chết máy… Chắc chắn không bác tài nào muốn đón một năm mới “hẻo” như vậy. Hãy check ngay các hạng mục quan trọng dưới đây để có được chuyến xuất hành suôn sẻ nhất.

1. Lốp xe
Xùy lốp, nổ lốp là một trong những sự cố rất thường gặp trên ô tô trong những chuyến đi xa. Do đó để ngăn ngừa sự cố này thì vào cuối năm, hãy kiểm tra kỹ càng để phát hiện các vết rách, thủng trên lốp xe nhằm có biện pháp xử lý phù hợp.


Tương tự, lốp xe mòn sẽ khiến bạn gặp khó khăn khi phanh xe, đặc biệt là trên những đoạn đường trơn trượt. Do đó nếu gai lốp đã bị mòn, hoặc lốp đã dùng được từ khoảng 50.000 đến 70.000 km thì đã đến lúc phải thay mới. Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng sau mỗi 10.000 km thì lốp nên được đảo một lần để có độ mòn đều nhau. Điều này giúp đảo bảo hơn về tuổi thọ và hiệu suất của lốp.
2. Phanh
Má phanh một khi bị mòn thì sẽ tiềm ẩn những tai nạn rất nguy hiểm vì không thể phanh gấp. Bộ phận này cần được thay thế sau mỗi 40.000 km để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên thời điểm thay thế cũng còn phụ thuộc vào kiểu dáng xe và phong cách lái của người dùng. Hãy mang xe tới gara để được kiểm tra và tư vấn. 
Ngoài ra, hãy nói cho thợ sửa chữa về bất kỳ những vấn đề lạ nào đang xảy ra với hệ thống phanh của chiếc xe, chẳng hạn như việc phát ra các âm thanh lạ khi nhấn phanh hoặc thả phanh.
3. Ắc quy
Hầu hết các loại ắc quy ô tô đều có tuổi thọ khoảng 3 năm. Do đó nếu ắc quy của xen cũ hơn 3 năm hoặc gặp bất kỳ vấn đề nào khi khởi động xe thì nên mang xe đi kiểm tra để thay mới.
Mặc dù vậy, một số vấn đề liên quan đến ắc quy có thể sửa chữa được mà không cần phải thay mới tốn kém. Ví dụ như các vấn đề về ăn mòn, rò rỉ Ngoài ra thì trên những chiếc xe ít sử dụng, ắc quy có thể đảm bảo được tuổi thọ từ 3 – 4 năm. 
Để xác định ắc quy còn ổn hay không, chúng ta có thể sử dụng đồng hồ vạn năng thiết lập ở thanh 0 - 50V, sau đó cài que đỏ và que đen lần lượt tương ứng vào cực dương và cưc âm.
Lúc này, nếu đồng hồ vạn năng đo được ở khoảng 12,5 - 12,8V, bình ắc quy vẫn trong trạng thái tốt; dưới 10V hoặc thpá  hơn thì cần phải sạc lại; thấp hơn 5V thì cần phải thay mới.
Trong trường hợp đồng hồ đo ắc quy thấp hơn 10V thì cần kiểm tra lại máy phát điện của xe. Chúng ta cũng có thể kiểm tra tình trạng của máy phát điện bằng đồng hồ vạn năng.
Cách thực hiện như sau: Nhờ một người đạp ga từ vòng tua máy không tải lên tói 2.000 vòng/phút. Lúc này, nếu đồng hồ đo được:
+ Từ 13,5 - 14,5V: Máy phát điện vẫn ổn.
+ Từ12,8 - 13V: Máy phát điện đang gặp vấn đề.


4. Các dung dịch


Có lẽ không phải nói thêm về tầm quan trọng của việc thay dầu cho động cơ nữa. Tuy nhiên ngoài dầu thì vẫn có những dung dịch khác cần được kiểm tra vào dịp cuối năm để có được những chuyến đi suôn sẻ nhất. Bao gồm:
Dầu phanh
Nước làm mát
Dầu trợ lực lái
Nước rửa kính chắn gió

5. Đèn và cần gạt nước
Ánh sáng rất quan trọng khi di xe di chuyển trong đêm tối. Ngoài ra thì nó còn liên quan đến vấn đề tuân thủ luật giao thông. Do đó hãy mang xe đi kiểm tra đèn pha và đèn đuôi xem có hoạt động bình thường hay không?
Cần gạt nước gặp trục trặc cũng sẽ ảnh hưởng tới tầm nhìn khi lái xe. Nếu lưỡi của cần gạt nước phát ra tiếng ồn hoặc không thể gạt nước được thì đó chính là lúc cần phải thay thế.
6. Lọc dầu
Tác dụng của lọc dầu là giữ cho bụi, cặn không xâm lấn vào bên trong động cơ xe. Do đó nếu nó bị tắc nghẽn thì sẽ không thể hoàn thành được nhiệm vụ trên. Nếu trước đó chưa làm thì thời điểm cuối năm, bạn hãy mang xe ra tiệm để kiểm tra và làm sạch nó.
Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất, lọc dầu động cơ cần được thay thế sau 2 lần bảo dưỡng hoặc 2 lần thay dầu động cơ với xe có chu kỳ bảo dưỡng 5.000 km/lần. Với các xe có chu kỳ bảo dưỡng 10.000 km/lần thì khi thay dầu sẽ thay luôn cả lọc dầu động cơ.
7. Điều hòa nhiệt độ
Hệ thống điều hòa gặp sự cố sẽ khiến cho chuyến đi xa của bạn trở nên khốn khổ nếu thời tiết nắng nóng. Các vấn đề có thể xảy ra bao gồm:
Bộ lọc khí bị tắc
Làm mát kém
Rò rỉ

Nếu hệ thống điều hòa đang gặp phải bất kỳ vấn đề nào, hãy mang xe tới gara để được khắc phục ngay, chuyến đi của bạn vì thế sẽ dễ chịu, thoải mái hơn.
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.