Tiện ích, - 22/12/2016 08:17 PM
Từ những lưu ý nhỏ khi lái xe sẽ hình thành những thói quen tốt, mỗi tay lái nên ý thức được điều này nhằm đảm bảo an toàn, bên cạnh đó giúp xe vận hành tối ưu và tiết kiệm nhiên liệu.

1. Thắt dây an toàn

nhung-luu-y-nho-giup-ban-lai-xe-tot-hon

Khi bước vào xe, điều đầu tiên bạn cần làm là thắt dây an toàn, điều chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái nhất, điều chỉnh tầm sải tay cầm vô lăng tốt nhất và sẵn sàng để hai chân vào vị trí chân ga và chân phanh. Hãy lưu ý, điều chỉnh gương chiếu hậu bên trong và bên ngoài sẽ nâng cao an toàn khi lái xe để bắt đầu hành trình an toàn.

2. Phanh xe

nhung-luu-y-nho-giup-ban-lai-xe-tot-hon

Bạn nên sủ dụng phanh đúng cách và đúng lúc nhằm gia tăng độ bền của phanh, tránh tăng tốc/đạp phanh đột ngột. Nên cố gắng tránh đạp phanh ở những chỗ xóc, giảm ga và phanh trước lúc đến chỗ xóc là tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn nên quan sát thật kỹ trước khi đổi làn đường , tránh chướng ngại vật và sử dụng đèn báo rẽ đúng cách.

3. Tập trung

Chỉ vài giây lơ đẵng, bạn có thể sẽ phải chịu hậu quả rất lớn, tránh hết mức có thể vào những điều khiến bạn xao nhãng như điện thoại, hệ thống giải trí, ăn uống hay cả chuyện làm đẹp khi lái xe.

4. Khoảng cách xe phía trước

nhung-luu-y-nho-giup-ban-lai-xe-tot-hon

Bạn biết rất rõ về vận tốc xe đang chạy và không ngừng phán đoán về những tình huống phía trước, hãy chú ý giữ khoảng cách an toàn. Thông thường, nguyên tắc 3 giây được áp dụng với hai xe nối đuôi nhau. Tuy nhiên, nếu đường trơn trượt hoặc tầm nhìn hạn chế trong sương mù, mưa to…, thì khoảng thời gian này tăng lên gấp đôi, thành 6 giây.

5. Đi ở mức số hợp lý

nhung-luu-y-nho-giup-ban-lai-xe-tot-hon

 Đây là thói quen lái xe ảnh hưởng trực tiếp đến kĩ năng lái xe của bạn, thông hường, đối với xe số tự động, việc lựa chọn số không còn là mối bận tâm, tuy nhiên đối với xe số sàn, việc sử dụng mức số hợp lí có thể theo bảng hướng dẫn sau để có chế độ vận hành hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu và giảm gây ô nhiễm môi trường.

nhung-luu-y-nho-giup-ban-lai-xe-tot-hon

Theo những tay lái có kinh nghiệm thì có một số mẹo nhỏ để lái xe tiết kiệm nhiên liệu như: Buông chân ga khi sắp đến đèn đỏ hay chuyển làn, nên tắt hẳn động cơ trong khi chuyển đồ khỏi xe, dừng xe quá 180 giây,... loại bỏ trọng lượng dư thừa trên xe, điều chỉnh áp suất lốp đúng chỉ định (lốp thiếu áp suất khoảng 0,3 Bar có thể khiến lực cản không khí tăng lên 10%).

6. Bảo dưỡng xe

nhung-luu-y-nho-giup-ban-lai-xe-tot-hon

Không chỉ bảo dưỡng xe định kì với sự chăm sóc của những kĩ thuật viên, bạn hãy tự bảo dưỡng xe xủa mình bằng những thòi quen rất nhỏ như để ý đến loại nhiên liệu sử dụng, vệ sinh xe sạch sẽ, chú ý đến nước làm mát, dầu nhớt và giữ động cơ vận hành trong khoảng từ 1.500 – 2.500 vòng/phút để tiết kiệm nhiên liệu.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.