Cao tốc là nơi không dành cho những tay lái non kinh nghiệm bởi chỉ cần sơ suất nhỏ đều có thể dẫn đến sự cố. Tuy nhiên vẫn có không ít các lỗi cơ bản mà ngay cả những tài kinh nghiệm đôi khi vẫn vướng phải.

Vụ tai nạn giữa xe ô tô 07 chỗ và xe đầu kéo trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã góp phần làm nên những tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội với nhiều luồng ý kiến trái chiều. Người thì cho là hạ tầng giao thông chưa hợp lý, người lại cho rằng do tài xế thiếu thận trọng,…. Hiện nguyên nhân chính thức đang được cơ quan điều tra làm rõ.

nhung-loi-co-ban-de-mac-phai-khi-lai-xe-tren-cao-toc

Nhưng theo các video được lan truyền thì tài xế xe con đã vướn khá nhiều lỗi rất cơ bản trên cao tốc. Vì thế với xu hướng cao tốc ngày càng nở rộ tại Việt Nam, thì các lái xe dù là ít hay nhiều kinh nghiệm cũng cần phải nhớ các lỗi cơ bản sau để tránh mắc phải khi lưu thông.

Ra - vào cao tốc đột ngột

Hầu hết các tài mới thường gặp lỗi cơ bản khi ra vào cao tốc, thường nóng vội nhập làn một cách bất ngờ từ đường dẫn với tốc độ cao. Nếu ngày thường vắng vẻ thì không sao, nhưng vào thời điểm đông đúc nếu không quan sát cẩn thận rất dễ bị xe phía sau va chạm với tốc độ cao.

nhung-loi-co-ban-de-mac-phai-khi-lai-xe-tren-cao-toc

Bên cạnh việc bật các tín hiệu cần thiết, xe nhập làn cần phải nhường cho các xe đi thẳng và nhập vào làn theo thứ tự, không đột ngột băng thẳng sang làn sát giải phân cách, điều này cực kì nguy hiểm. Tương tự, việc rời ra khỏi cao tốc, xe cần phải làn trái trước sau đó sử dụng đèn tín hiệu để chuyển vào đường dẫn, tránh việc chuyển làn và giảm tốc một cách đột ngột.

Giữ khoảng cách an toàn

Đây là điều cơ bản mà các lái xe buộc phải nhớ đi trên cao tốc, tuy nhiên nhiều tài xế nhất là các lái mới vẫn còn rất chủ quan khi đi trên cao tốc, thậm chí nhiều xe còn nối đuôi nhau rất nguy hiểm. Việc không giữ khoảng cách an toàn là nguyên nhân dẫn tới tai nạn chiếm tỷ lệ cao nhất trên cao tốc.

nhung-loi-co-ban-de-mac-phai-khi-lai-xe-tren-cao-toc

Theo các khuyến cao, khoảng cách giữa 2 phương tiện đi cùng chiều tối thiểu phải từ 100m, đây là khoảng cách hợp lý cho các xe ô tô con ở vận tốc 100km/h. Với những phương tiện lớn hơn, tốc độ cao hơn cũng như điều kiện thời tiết mà người lái cần điều chỉnh khoảng cách phù hợp.

nhung-loi-co-ban-de-mac-phai-khi-lai-xe-tren-cao-toc

Việc không giữ khoảng cách an toàn trên cao tốc rất dễ dẫn tới tai nạn liên hoàn, những tai nạn này thường mất rất nhiều thời gian để xử lý, đền bù, thỏa thuận giữa hai bên,… vì thế các chủ xe nên tuân thủ thay vì tin vào phản xạ của bản thân.

Chạy chậm ở làn trái

Đây là sự việc tạo nên các tranh cãi gần đây trên các hội nhóm mạng xã hội, theo đó cao tốc thường quy định tốc độ vận hành từ 80 đến 120km/h, vì thế rất nhiều tài xế nhất là các lái mới, lái già thường chạy ở tốc độ tối thiểu và thấp hơn tối hiểu với những lý do rất khó hiểu để biện minh cho hành động này.

nhung-loi-co-ban-de-mac-phai-khi-lai-xe-tren-cao-toc

Thực tế không ai cấm việc chạy chậm trên cao tốc, tuy nhiên người lái xe cần có ý thức sử dụng làn phải để di chuyển nếu không chạy được ở vận tốc tối đa, đồng thời nhường làn trái cho những xe khác lưu thông với tốc độ cao hơn hoặc có nhu cầu vượt xe. Điều này giúp tránh cản trở việc lưu thông của người khác và thể hiện được sự văn minh, ý thức của mình.

Dừng xe trên làn khẩn cấp

Ở thời điểm hiện tại, vẫn còn rất nhiều người suy nghĩ làn khẩn cấp là nơi có thể dừng lại nghỉ ngơi, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Thực chất đây là làn đường dành riêng cho những xe ưu tiên như cứu thương, phòng cháy chữa cháy,… khi làn đường chính có nguy cơ ùn tắc, xảy ra sự cố khiến các phương tiện này khó tiếp cận hiện trường, thực hiện nghĩa vụ.

Ngoài ra, làn đường này còn được thiết kế giúp các xe khi gặp sự cố hỏng hóc không thể tiếp di chuyển hoặc gặp vấn đề về sức khỏe không thể tiếp tục lái xe có thể tấp vào lề và dừng lại, không làm ảnh hưởng đến giao thông. Tuy nhiên khi dừng lại trên này cần phải có các tín hiệu cảnh báo để báo hiệu cho các phương tiện phía sau như đặt bảng phản quang kết hợp với đèn cảnh báo nguy hiểm.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.