Lốp (vỏ) xe là thành phần duy nhất tiếp xúc với mặt đường, tuy nhiên, hầu như mọi người đều không hề quan tâm đến việc lựa chọn lốp xe phù hợp với điều kiện đi lại của bản thân mà chỉ mua theo cảm tính, ngoại hình... hoặc dựa vào những lời tư vấn chung chung của người khác.
Về cơ bản, lốp xe hiện tại có hai loại có săm (ruột) và không săm. Đa số các dòng xe đời mới hiện nay (Winner, GSX, Raider, Exciter...) sử dụng vỏ không săm vì sự an toàn, gọn nhẹ và vẫn có thể chạy tạm thời nếu chẳng may bị cán đinh. Tuy nhiên, nhược điểm của những loại lốp không săm là giá tiền cao.
Trên thị trường hiện tại có rất nhiều loại lốp không săn dành cho xe máy với đủ mọi nhu cầu và thương hiệu, đơn cử như Michelin, Dunlop, Pirelli, Metzeler... Để lựa chọn vỏ xe phù hợp, bạn cần phải dựa vào nhu cầu và điều kiện sử dụng.
Khi thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa mưa, đường sẽ trơn trượt và thường xuyên có nước, người điều khiển xe máy rất dễ gặp tai nạn nếu không thường xuyên kiểm tra độ mòn của lốp và sử dụng loại lốp phù hợp.
Để đảm bảo an toàn khi đi mưa, bạn nên chọn những loại lốp có nhiều gai, rãnh sâu và có độ bám dính tốt. Bên cạnh đó, người dùng cũng cần phải bơm lốp xe đúng áp suất (thông số này thường được ghi trên xe) để di chuyển an toàn hơn. Nếu bơm lốp quá cứng, xe sẽ bị tưng và ít bám đường, ngược lại, lốp mềm sẽ khiến xe chạy chậm và dễ cán đinh.
Trung bình, tuổi thọ của lốp xe thường rơi vào khoảng 10.000 - 20.000 km, tuy nhiên, việc mòn nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào điều kiện sử dụng hàng ngày. Do đó, để đảm bảo an toàn khi di chuyển trong mùa mưa, bạn nên lựa chọn những loại lốp có nhiều gai, rãnh lớn (để thoát nước) và kích thước phù hợp.