Văn hóa xe, Lái xe an toàn, - 18/06/2023 10:00 AM
Không phải tất cả các loại lốp xe đều hoạt động ổn định trong mọi điều kiện thời tiết và địa hình, có loại chạy bám đường khi khô ráo nhưng lại không tốt để đi trong mùa mưa và ngược lại.

Lốp (vỏ) xe là thành phần duy nhất tiếp xúc với mặt đường, tuy nhiên, hầu như mọi người đều không hề quan tâm đến việc lựa chọn lốp xe phù hợp với điều kiện đi lại của bản thân mà chỉ mua theo cảm tính, ngoại hình... hoặc dựa vào những lời tư vấn chung chung của người khác.

Về cơ bản, lốp xe hiện tại có hai loại có săm (ruột) và không săm. Đa số các dòng xe đời mới hiện nay (Winner, GSX, Raider, Exciter...) sử dụng vỏ không săm vì sự an toàn, gọn nhẹ và vẫn có thể chạy tạm thời nếu chẳng may bị cán đinh. Tuy nhiên, nhược điểm của những loại lốp không săm là giá tiền cao. 

Trên thị trường hiện tại có rất nhiều loại lốp không săn dành cho xe máy với đủ mọi nhu cầu và thương hiệu, đơn cử như Michelin, Dunlop, Pirelli, Metzeler... Để lựa chọn vỏ xe phù hợp, bạn cần phải dựa vào nhu cầu và điều kiện sử dụng. 

Khi thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa mưa, đường sẽ trơn trượt và thường xuyên có nước, người điều khiển xe máy rất dễ gặp tai nạn nếu không thường xuyên kiểm tra độ mòn của lốp và sử dụng loại lốp phù hợp. 

Để đảm bảo an toàn khi đi mưa, bạn nên chọn những loại lốp có nhiều gai, rãnh sâu và có độ bám dính tốt. Bên cạnh đó, người dùng cũng cần phải bơm lốp xe đúng áp suất (thông số này thường được ghi trên xe) để di chuyển an toàn hơn. Nếu bơm lốp quá cứng, xe sẽ bị tưng và ít bám đường, ngược lại, lốp mềm sẽ khiến xe chạy chậm và dễ cán đinh.

Trung bình, tuổi thọ của lốp xe thường rơi vào khoảng 10.000 - 20.000 km, tuy nhiên, việc mòn nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào điều kiện sử dụng hàng ngày. Do đó, để đảm bảo an toàn khi di chuyển trong mùa mưa, bạn nên lựa chọn những loại lốp có nhiều gai, rãnh lớn (để thoát nước) và kích thước phù hợp.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.