Ngủ gật khi lái xe là một trong những việc cực kỳ nguy hiểm bởi có thể dẫn đến tai nạn bất cứ lúc nào, vì thế một vài kinh nghiệm sẽ giúp các tài xế hạn chế được các rủi ro một cách tối đa.

Lái xe đường dài luôn chứa đựng những rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào. Trong đó buồn ngủ hay ngủ gật được xem là nguy hiểm bởi sẽ làm mất đi sự tập trung, kiểm soát tay lái của lái xe. Vì vậy nếu bản thân hay những người đi chung cảm nhận được các dấu hiệu sau cần có hình thức ngăn chặn.

lai-xe-duong-dai-va-cac-dau-hieu-nhan-biet-con-buon-ngu

Theo đó, mệt mỏi được xem là biểu hiện rõ ràng nhất khi lái xe thông qua các dấu hiệu như díp mắt, hơi thở dài, mắt đỏ. Dấu hiệu này sẽ đi kèm với các hình thức như ngáp, có hành động vô thức. Đây là trạng thái cho thấy cơn buồn ngủ đang dần hình thành.

Ngoài ra, nếu người đi cùng cảm nhận tài xế có phần đi chậm hơn so với bản đầu, hay tốc độ thay đổi đột ngột lúc nhanh, lúc chậm không đồng đều. Hoặc tài xế có phần phản ứng chậm như bỏ qua biển báo, lơ là lời nói người đi cùng hoặc xuất hiện những tình huống phanh gấp dù không có trở ngại. Đây được xem là dấu hiệu của việc buồn ngủ và tình trạng ngủ gật, ngủ trong vô thức đã bắt đầu.

lai-xe-duong-dai-va-cac-dau-hieu-nhan-biet-con-buon-ngu

Tiếp đó, tài xe có các hành động như lắc đầu, bẻ ngón tay, vuốt mặt, uống nước, nuốt nước bọt liên tục là dấu hiệu của việc tài xế đã vào trạng thái mệt mỏi, cơn buồn ngủ đã ập đến. Tài xế hoặc người đi cùng cần phải có những hành động để ngăn chặn lại tránh các sự cố nghiêm trọng có thể ập đến.

Trong trường hợp này, giải pháp duy nhất để lấy lại sự tỉnh táo là cần phải nghỉ ngơi ngay lập tức. Nếu không thể đổi tài, người lái xe cần phải dừng xe tại những nơi an toàn để ngủ có thể là cây xăng, trạm dừng chân. Nếu không có, người lái cần phải sử dụng các biện pháp cảnh báo an toàn từ xa để có thể nghĩ ngơi, một giấc ngủ từ 15 đến 45 phút có thể lấy lại trạng thái tỉnh táo cho tài xế.

lai-xe-duong-dai-va-cac-dau-hieu-nhan-biet-con-buon-ngu

Để đảm bảo sự tỉnh táo tốt nhất, duy trì trạng thái tập trung tốt nhất trước mỗi hành trình người lái xe cần phải ngủ đủ giấc trước khi lên đường. Hạn chế hoặc tuyệt đối không sử dụng rượu bia, chất kích thích nhằm ngăn giấc ngủ có thể ập đến.

Trên hành trình di chuyển, cần phải lên kế hoạch nghỉ ngơi sau một khoảng thời gian nhất định. Thông thường sau mỗi 2 giờ lái xe hoặc 150 cây số tùy theo thể trạng mà người lái cần dành ít nhất 15-30 phút để nghỉ ngơi, thay đổi tư thế để làm mới cơ thể.

lai-xe-duong-dai-va-cac-dau-hieu-nhan-biet-con-buon-ngu

Thêm nữa, tránh nghe một thể loại nhạc nhất định bởi cũng có thể làm người lái dần rơi vào giấc ngủ. Theo đó nghe radio được xem là một hình thức giải trí hữu ích trên các hành trình dài bởi sự đa dạng nội dung không bị lặp lại.

Tiếp theo là việc điều chỉnh điều hòa hợp lý, nếu di chuyển ở những nơi không quá đông đúc, cần sử dụng chế độ lấy gió ngoài để đảm bảo lượng khí oxi dồi dào, lượng khí CO2 trong xe thoát ra ngoài nhờ đó mà môi trường trong xe luôn tươi mới.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.