Tiện ích, - 06/03/2012 04:33 PM
Sau đây là những lời khuyên trong việc tu sửa và bảo trì để xe của bạn luôn ở trong tình trạng tốt nhất và giúp kéo dài tuổi thọ xe.

 

Bật máy lạnh trong mùa đông

Để giữ cho máy lạnh trên xe vẫn hoạt động tốt khi bước vào mùa hè nóng nực, bạn nên bật nó lên vài lần trong mùa đông. Điều này giúp bảo đảm máy lạnh vẫn hoạt động ổn định. Nếu không hoạt động trong thời gian quá dài, một số bộ phận có thể bị han gỉ hoặc bị kẹt.

 

Bảo dưỡng bình ắc quy

Việc bảo dưỡng bình ắc quy theo định kì sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ bình, cũng như tránh những rắc rối khi hư hỏng xảy ra.

- Bắt đầu bằng công việc đơn giản: giữ bình ắc quy luôn sạch. Bụi bẩn có thể làm tiêu hao điện năng và làm công suất bình giảm đi.

- Làm sạch các mối nối. Tháo rời dây cáp đen (dây -) rồi sau đó đến dây cáp màu đỏ (dây +). Lau sạch các mối nối. Gắn lại các dây cáp theo trình tự ngược lại. Bọc các đầu tiếp xúc bằng một lớp mỡ mỏng để tránh gỉ sét.

 

Châm nước cho bình ắc quy

Nếu bạn sử dụng bình ắc quy ướt, hãy nhớ kiểm tra dung dịch điện phân trong bình. Thông thường, bước này cần được thực hiện vào mỗi lần bạn kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ.

Mức dung dịch thông thường sẽ cao khoảng 13mm tính từ đáy bình, hoặc cách miệng bình khoảng 6mm. Nếu mức nước không đủ, hãy dùng nước lọc tinh khiết để bổ sung. Không dùng các loại nước khác, bởi chúng có thể có cặn bẩn hoặc các khoáng chất, khiến bình dễ bị hư hỏng.

 

Dùng ắc quy đúng cách

Nếu bạn vô tình để đèn sáng suốt đêm hay bật nhạc và phim trong lúc tắt động cơ, bình ắc quy sẽ nhanh chóng giảm tuổi thọ.

Nếu không may bình bị hỏng trong lúc khởi động, và bạn phải “câu bình” với một chiếc xe khác, hãy làm theo các bước sau để tránh làm hỏng bình và bộ đề:

  • Trước hết, bạn phải có sẵn một bộ dây câu bình.
  • Dùng dây câu đấu các đầu cực của ắc quy dự phòng (hoặc ắc quy của xe vẫn hoạt động tốt) vào ắc quy trên xe của bạn (chú ý màu của dây phải phù hợp với màu của đầu cực ắc quy). Tiếp đó, khởi động xe (thường thì khởi động được ngay nếu nguyên nhân là do ắc quy bị yếu điện), gỡ bỏ dây câu rồi mang xe đến gara gần nhất để xử lý.

 

Pha loãng nước làm mát

Nước sử dụng cho hệ thống làm mát của xe thường trộn lẫn 50% chất chống đông và 50% nước. Do đó nếu cần châm thêm nước làm mát, bạn cũng cần pha trộn với tỷ lệ tương tự.

Kiểm tra nước trong hệ thống làm mát hàng tuần. Nếu mức nước quá ít, hãy bổ sung theo mức vạch được in trên bình. Hiện nay, một số loại nước sử dụng cho hệ thống làm mát đã được các nhà sản xuất pha sẵn và được bán rất nhiều tại cửa hàng đồ chơi xe.

 

Đừng quên thay nước làm mát

Nước làm mát sử dụng lâu sẽ bị thoái hóa và bẩn, cho nên hãy thay đổi nước mới theo định kì nêu trong sách hướng dẫn sử dụng, hoặc sau 2-3 năm sử dụng. Nếu không, két làm mát có thể bị hư hỏng.

 

Không trộn lẫn các loại nước làm mát

Đừng trộn lẫn nước làm mát khác màu với nhau. Nếu nước bạn đang sử dụng là màu hồng, thì đừng trộn nó với màu xanh. Chúng có công thức pha chế khác nhau, nên nếu pha trộn có thể sẽ gây ra nhiều vấn đề khó lường. Tốt nhất bạn nên sử dụng loại dung dịch theo sách hướng dẫn qui định.

 

Kiểm tra dầu trợ lực lái

Kiểm tra dầu trợ lực lái mỗi tháng một lần, trong khi động cơ xe còn đang ấm. Nếu mức dầu bên trong quá ít, hãy kiểm tra xem có bị rò rỉ hay không. Ngoài việc làm cho tay lái trở nên nặng nề, thiếu dầu trợ lực cũng làm cho bơm trợ lực hư hỏng. Nhớ sử dụng loại dầu trợ lực đã quy định trong sách hướng dẫn sử dụng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.