Tiện ích, - 11/03/2019 11:10 PM
Làm việc tại Tp.Hồ Chí Minh một thời gian khá dài đủ để tôi nhận ra một điều rằng cuộc sống ở đây khá là ngột ngạt và bức bối. Đi làm thì thường xuyên phải đối diện với vấn nạn tắc đường, nhiều lúc rất mệt mỏi vì hít quá nhiều khói xe khi chờ đợi. Nhưng "quê độ" và đau khổ nhất là trường hợp ống pô xe nhả khói trắng, khói đen ngút trời.

lam-gi-do-que-do-va-dau-kho-khi-po-xe-nha-khoi-trang-mit-mu

Vậy đâu là nguyên nhân khiến pô xe dính phải những vấn đề đó. Dưới đây là chia sẻ từ một thợ sửa xe lâu năm trong nghề về căn bệnh thường gặp của bộ phận này.

1. Pô xe máy nhả khói trắng mù mịt

Đây là hiện tượng dễ nhận biết bởi lượng khói trắng nhiều. Lúc này, xe rất dễ chết máy, khó khởi động hoặc khiến các chi tiết dễ bị han gỉ.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng khói trắng có thể do chế hòa khí có chứa nước hoặc trong xăng có chứa nước và những tạp chất khác. Hoặc do sau khi rửa xe, nước vào ống pô ngấm vào bông thủy tinh trong pô và khi nóng lên thì lượng nước này bốc hơi bay ra theo đường khí thải.

lam-gi-do-que-do-va-dau-kho-khi-po-xe-nha-khoi-trang-mit-mu

Cách khắc phục đó là nên khóa xăng từ bình xăng, dùng dụng cụ nới vít xả xăng của chế hòa khí để loại bỏ lượng nước đọng lại trong chế. Khi hoàn toàn hết xăng trong chế hòa khí, khóa lại vít xả xăng và mở khóa xăng. Riêng những dòng xe máy trang bị phun xăng điện tử thì bạn nên mang ra tiệm sửa xe chuyên nghiệp nhờ thợ vệ sinh kim phun và bơm xăng ngay tránh tình trạng gây rỉ nòng kim phun.

2. …màu đen độc hại

Bệnh thứ hai mà pô xe hay gặp phải đó là nhả khói màu đen. Nguyên nhân chủ yếu là do lọc gió đã quá bẩn, lỗ gíc-lơ trong bộ chế hòa khí bị mòn nhiều hoặc bộ le điện ở các dòng xe ga bị chết hoặc cảm biến oxy bị bẩn khiến xăng thiếu gió nên bị ép cung cấp nhiều để xe hoạt động. Ngoài ra, hệ thống đánh lửa cũ không đốt hết được nhiên liệu cũng gây nên khói đen bởi xăng thừa bị đốt và đẩy ra theo đường khí thải và có màu đen sậm.

lam-gi-do-que-do-va-dau-kho-khi-po-xe-nha-khoi-trang-mit-mu

Dấu hiệu dễ nhận biết như lượng nhiên liệu tiêu hao lớn, nóng máy nhanh, bu gi nhanh bị bám muội và đổi màu dẫn tới đánh lửa kém làm xe có cảm giác yếu đi và khó nổ cho động cơ.

Biện pháp loại bỏ hiện tượng này đó là hãy kiểm tra le gió có đang được mở hay không. Sau đó kiểm tra bu gi và lọc gió để vệ sinh hoặc thay thế nếu cần. Trường hợp vẫn chưa hết, bạn nên kiểm tra gíc-lơ trong chế hòa khí.

lam-gi-do-que-do-va-dau-kho-khi-po-xe-nha-khoi-trang-mit-mu

3. …và màu xanh khó chịu

Ngoài 2 màu trên thì pô xe máy còn nhả ra khói màu xanh rất khó chịu. Nguyên nhân thông thường dẫn tới việc khói xả có màu xanh là vòng bạc xecmang đã bị mòn để dầu lọt vào trong buồng đốt của động cơ. Khói cháy dầu thường có mùi khét rất khó chịu và làm ẩm mảng pô ở bên trong.

Trong trường hợp này, bạn nên cân nhắc giải pháp tùy thuộc vào tình trạng hiện tại của động cơ. Nếu được, có thể thay các đệm làm kín trên thân các xupap hoặc làm sạch các lỗ dầu về. Nếu không được thì chỉ có việc đem đến trung tâm bảo dưỡng và nhợ các thợ xe lành nghề ra tay mà thôi.

lam-gi-do-que-do-va-dau-kho-khi-po-xe-nha-khoi-trang-mit-mu

4. Tiếng nổ chói và to, kêu lụp bụp

Một điều nữa khiến mọi người xung quanh khó chịu về chiếc pô xe máy của bạn đó chính là việc nó phát ra tiếng nổ chói và to, kêu lụp bụp rất khác so với bình thường. Đó có thể là do bugi hoặc ống xả quá bẩn do bám muội hoặc bề mặt xupap xả của xe máy bị rỗ hoặc bị kênh nhẹ do tháo lắp sai quy trình.

Hay bộ chế hòa khí gặp vấn đề khiến xăng bị dư thừa, bầu lọc gió bị tắc khiến không khí khó vào buồng đốt. Ron pô bị thủng vỡ, hoặc trên pô xe máy bị thủng một lỗ nào đó do bị ăn mòn cũng làm cho pô nổ lụp bụp.

lam-gi-do-que-do-va-dau-kho-khi-po-xe-nha-khoi-trang-mit-mu

Với hiện tượng này, bạn có thể tự khắc phục tại nhà bằng cách kiểm tra và lau sạch bugi, hoặc thay bugi mới rồi nổ lại xe xem thử. Nếu chưa hết, hãy kiểm tra pô xe máy xem có bị bám nhiều muội hay có vết thủng nào hay không không. Pô bẩn thì vệ sinh lại, còn pô thủng bạn nên hàn lại.

Trường hợp xe bị thủng cổ pô, rò rỉ thì phải thay thế. Nếu không có lỗ thủng nào mà pô vẫn kêu to thì có thể bị vỡ ron pô do đi xe quá lâu, nên hãy mang xe ta tiệm sửa chữa và thay ron pô xe.

lam-gi-do-que-do-va-dau-kho-khi-po-xe-nha-khoi-trang-mit-mu

Trên đây là một số bệnh thường gặp trên pô xe máy và cách khắc phục. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên thường xuyên kiểm tra, bão dưỡng chiếc xe của mình. Đừng để đến khi gặp sự cố rồi mới mang đi sửa, vì lúc đó bạn có thể tá hỏa vì hóa đơn đắt đỏ cho việc thay thế, sửa chữa.

lam-gi-do-que-do-va-dau-kho-khi-po-xe-nha-khoi-trang-mit-mu

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.