Tiện ích, - 30/12/2016 10:25 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung:Chào Luật sư! Ngày 10/11/2016 em có lấy 1 xe ô tô, tối ngày 10/11/2016 xe em bị thuỷ kích nên phải thay block máy, hiện tại em muốn đi làm thủ tục để đăng kí cho xe gặp rất nhiều khó khăn. Bên cơ quan thuế yêu cầu cung cấp hoá đơn mua block máy, mà hoá đơn này thì bên hãng lại cung cấp cho bên bảo hiểm chứ không cung cấp trực tiếp cho khách hàng. Mong Luật sư tư vấn, cảm ơn Luật sư rất nhiều!

gap-truc-trac-trong-qua-trinh-lam-thu-tuc-dang-ky-xe-phai-khac-phuc-the-nao

Câu hỏi tự bạn: Hà Vinh- Hồ Chí Minh

Trả lời:

Tại Thông tư 15/2014/TT-BCA có quy định về hồ sơ đăng ký xe bao gồm:

1. Giấy khai đăng ký xe.

2. Giấy tờ của chủ xe.

3. Giấy tờ của xe.

Theo đó, Giấy tờ của xe được quy định tại Khoản 1 Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA. Trường hợp của bạn mua xe mới giấy tờ của xe chính là Hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính mà bên mua xuất.

Mặt khác, Điều 6 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe có nêu rõ trách nhiệm của chủ xe như sau:

“1. Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về đăng ký xe; có hồ sơ xe theo quy định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của xe và hồ sơ đăng ký xe; đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra và nộp lệ phí đăng ký, cấp biển số xe theo quy định.

Trường hợp chủ xe được cơ quan đăng ký xe trước đây giao quản lý một phần hồ sơ xe thì khi làm thủ tục cấp, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; sang tên, di chuyển xe; thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe phải nộp lại phần hồ sơ đó.”

Như vậy, Cán bộ làm nhiệm vụ đăng ký xe, khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe phải kiểm tra, đối chiếu giữa hồ sơ với thực tế xe, nếu hồ sơ đầy đủ, đúng quy định thì tiếp nhận, giải quyết đăng ký xe.

Về nguyên tắc việc bạn và bên Cơ quan Bảo hiểm có Hợp đồng bảo hiểm thì việc xuất Hóa đơn để cho bạn hay bên Cơ quan Bảo hiểm thanh toán là thỏa thuận của 2 bên. Nhưng thông thường Hóa đơn bán block máy sẽ xuất cho bạn còn bên Bỏa hiểm sẽ dựa vào giá trị trên Hóa đơn để thanh toán lại cho bạn. Bạn có quyền yêu cầu Bên hãng cung cấp Hóa đơn mua máy đó cho bạn để làm thủ tục còn sẽ gửi cho Bên Cơ quan bảo hiểm bản sao hoặc liên hệ lại với bên cơ quan thuế xem có thể nộp bản sao hóa đơn được không.

Tất cả các thủ tục đăng ký xe phải thực hiện theo trình tự quy định của pháp luật chính vì thế không có thủ tục nào đơn giản nhất. Tuy nhiên, để tránh những trường hợp tương tự như vậy xảy ra, khi mua xe bạn có thể thỏa thuận bên bán làm tất cả các thủ tục đăng ký xe cho đến khi xe được đăng ký đứng tên bạn.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

 
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Thủ tục giấy tờ cần biết khi mua xe ô tô cũ

    Tiện ích  -  21/12/2016 3:07 PM

    Nhu cầu mua xe ô tô cũ tại thị trường Việt ngày càng tăng cao, tuy nhiên quá trình này không chỉ đơn giản là thỏa thuận gữa người bán và người mua mà cần được thực hiện theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của cả hai bên.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.