Tiện ích, - 11/03/2017 03:43 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi thắc mắc, trên đường cao tốc và trên cầu, lưu lượng xe rất đông cộng với tốc độ cao và nguy hiểm. Vậy lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) có được phép lập chốt trên cầu hoặc cao tốc để dừng xe và xử phạt không? Nếu có, thì theo nghị định nào?

csgt-co-duoc-phep-lap-chot-kiem-tra-tren-cau-va-cao-toc

Câu hỏi từ bạn Huỳnh Lãm - Hà Nội

Trả lời:

Tại khoản 1, Điều 8, Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT có quy định:

1. Phương thức tuần tra, kiểm soát công khai:

a) Tuần tra, kiểm soát cơ động;

b) Kiểm soát tại trạm CSGT;

c) Kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông;

d) Tuần tra, kiểm soát cơ động kết hợp kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông.

Việc tuần tra, kiểm soát công khai trên đường cao tốc được thực hiện theo các phương thức quy định tại Điểm a, Điểm c, Điểm d của khoản này”.

Tuy nhiên, việc tuần tra, kiểm soát phải công khai, không được thực hiện tùy tiện. CSGT không thể tự mình quyết định, mà phải tuân theo những điều kiện quy định pháp luật như sau:

Tuần tra, kiểm soát phải công khai và có kế hoạch, được Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT, Trưởng phòng CSGT, Trưởng Công an cấp huyện trở lên phê duyệt. Kế hoạch tuần tra, kiểm soát phải ghi rõ thời gian, tuyến đường, địa điểm thực hiện tuần tra, kiểm soát (Khoản 2, Điều 8, Thông tư 01/2016/TT-BCA).

Như vậy, theo quy định nêu trên, không có quy định cụ thể về việc CSGT được phép lập chốt tại đâu. Tuy nhiên, CSGT có quyền tuần tra, kiểm soát cơ động tại một điểm trên đường giao thông khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời kế hoạch đó phải xác định về địa điểm, thời gian và tuyến đường được phép tuần tra, kiểm tra.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.